Dồn sức đưa cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn về đích

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm QL45 - Nghi Sơn vào đầu tháng 5/2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm QL45 - Nghi Sơn vào đầu tháng 5/2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Cao tốc quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được chủ đầu tư, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan dồn sức thực hiện, nỗ lực đưa dự án về đích trong tháng 9/2023.

Thi công cả ngày lẫn đêm

Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43,28km đi qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng từ vốn đầu tư công. Ban đầu dự án này dự định thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) nhưng do không tìm được nhà đầu tư nên sau cùng được chuyển sang đầu tư công. Dự án do Ban Quản lý dự án (PMU) 2 (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng trước 2/9/2023.

Đây là nhiệm vụ khá khó khăn với chủ đầu tư và các nhà thầu. Tuy vậy, theo tìm hiểu của PLVN, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều thống nhất quyết tâm đưa dự án về đích đúng kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện đang là thời gian “nước rút” để thực hiện dự án vì mốc thời gian cán đích không còn bao lâu. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn (PMU2), thời gian vừa qua, thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tập trung thi công cao tốc cả ngày lẫn đêm. Cũng theo ông Quỳnh, dự án được chia thành ba gói thầu xây lắp. Từ đầu năm 2023, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó vấn đề nguồn vật liệu đất đắp chưa được giải quyết kịp thời, tài chính và nhân lực, máy móc của một số nhà thầu trong dự án chưa tập trung cao độ, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.

Đây là dự án được lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm. Bằng chứng là đầu 5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra, thị sát. Sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu tập trung máy móc, nguồn nhân lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, sớm đưa dự án hoàn thành trước ngày 2/9/2023.

Trước yêu cầu này, lãnh đạo PMU2 đã yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung máy móc, thiết bị làm “3 ca 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, nhờ thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang tích cực bám công trường thi công. Có nhà thầu làm cả buổi tối, có khi đến 22h đêm.

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, luỹ kế sản lượng tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 72% giá trị các hợp đồng.

Khẩn trương khắc phục nền đất yếu

Trao đổi với PLVN về dự án QL45 - Nghi Sơn, ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 cho biết, chủ đầu tư đang phối hợp cùng các nhà thầu, tư vấn, chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện dự án. “Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra hiện trường, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công”, ông Thắng nói và cho biết, tinh thần chung, các đơn vị đang nỗ lực hết mình để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

Theo lãnh đạo PMU2, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là có hơn 13km thuộc khu vực đất nền yếu thuộc địa phận huyện Nông Cống, nhiều đoạn cần dỡ tải xử lí kỹ thuật. “Đây là khu vực trũng, nền đất yếu nên cần có nhiều thời gian để xử lí. Nếu muốn xử lí được nhanh hơn thì cần các biện pháp kỹ thuật tốn nhiều chi phí hơn”, lãnh đạo PMU2 nói và cho biết, PMU2 đang cùng nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn bàn bạc, tháo gỡ các khó khăn này. “Tinh thần là quyết tâm khắc phục sớm nền đất yếu, thi công xây dựng dự án về đích đúng kế hoạch. Anh em đang nỗ lực hết sức”, Giám đốc PMU2 cho biết.

Chung lo ngại về vấn đề nền đất yếu, Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết, trong tổng số hơn 10km phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu mới dỡ tải được khoảng 1km. Số còn lại chưa thể dỡ tải do chưa tắt lún, phải theo dõi thêm. Trường hợp thuận lợi, những điểm khó khăn dỡ tải được trong tháng 8/2023, ban điều hành sẽ chỉ đạo nhà thầu dồn lực thi công móng mặt để kịp thông xe vào dịp 2/9 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến gói thầu do Vinaconex thực hiện, đại diện đơn vị này cho biết, sau khi nguồn đất đắp được khơi thông, gói thầu XL03 đang được tăng tốc công tác đắp nền đường, sớm lên lớp móng mặt để đưa tuyến chính cán đích. Hiện tại, sản lượng thi công trong phạm vi phụ trách của Vinaconex đã đạt gần 80% giá trị hợp đồng. Mục tiêu đến tháng 6/2023, công tác thảm bê tông nhựa sẽ được triển khai đại trà, góp phần đưa dự án hoàn thành đúng dịp 2/9.

Đến nay, dự án QL45 - Nghi Sơn giải ngân đạt hơn 3.541 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 2.100 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là hơn 118 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng. Năm 2023, dự án được bố trí 2.078,853 tỷ đồng, từ đầu năm 2023 đến nay đã giải ngân hơn 221 tỷ đồng, đạt 42,33% so với kế hoạch tính đến hết tháng 5/2023.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.