Điểm nhấn của “đại công trình” của thành phố hiện nay là cầu Rồng đang được các đơn vị thi công dồn sức đẩy nhanh tiến độ để bù lại những khoảng thời gian mưa bão cuối năm ngoái. Công ty 508 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5) đã đưa đến công trình một đội ngũ CBCN trẻ, giàu nhiệt huyết.
Khẩn trương thi công công trình cầu Rồng. |
Phó Giám đốc Công ty 508, ông Trần Trung Nam cho biết, hiện có 16 cán bộ, kỹ sư dưới 30 tuổi và hơn 90% lao động công nhân kỹ thuật còn rất trẻ làm việc tại công trình cầu Rồng. Công ty 508 đã có những sáng kiến kỹ thuật đáng ghi nhận trong quá trình thi công. Ông Trần Trung Nam cho hay, vừa qua, đơn vị đã có kế hoạch rút ống vách các cọc trên bờ, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng. Theo thiết kế, 26 trụ trên bờ của cầu Rồng sẽ được giữ nguyên ống vách, nhưng qua nghiên cứu và từ những kinh nghiệm đã có, cán bộ kỹ thuật công ty đề xuất với các đơn vị liên quan cho rút lên toàn bộ ống vách của 26 trụ này mà vẫn bảo đảm được yêu cầu kỹ thuật.
“Chúng tôi đã phải tranh luận với các đơn vị liên quan, chủ đầu tư bằng kinh nghiệm và những nghiên cứu khoa học của mình và cuối cùng phương án của chúng tôi đã được chấp thuận”, ông Trần Trung Nam cho biết. Không những thế, xác định việc làm ống vách từ nhà xưởng rồi chở ra công trường vừa tốn chi phí vận chuyển vừa có nguy cơ chậm tiến độ nên Công ty 508 đã tập kết các thiết bị, máy móc ra công trường để làm ống vách. “Với đội ngũ công nhân kỹ thuật làm chủ được các thiết bị, chúng tôi đã vận chuyển máy móc, thiết bị từ Long An ra để làm ống vách tại công trường”, kỹ sư cơ khí Lê Hữu Phụng nói thêm. Công ty đã mang đến công trường loại máy chuyên dụng nhãn hiệu IMCAR được nhập khẩu từ Italia, nặng 25 tấn với giá trị hơn 2 tỷ đồng. “Không như những máy cắt làm ống vách thông thường, máy IMCAR của chúng tôi là loại máy tự động hóa hoàn toàn, có thể vừa cắt vừa chấn mà không cần máy chấn riêng biệt, nhưng độ chuẩn là tuyệt đối. Máy IMCAR có thể cắt ống vách ngang đến 4m, dày 50mm, trong khi ống vách tại cầu Rồng chỉ dày 16mm, chiều ngang 2m”, kỹ sư Lê Hữu Phụng giải thích về hoạt động của máy IMCAR. Hiện hơn 40% gói thầu của Công ty 508 tại công trình cầu Rồng đã hoàn thành. Công ty 508 còn có chính sách đưa cán bộ kỹ thuật đi học thạc sĩ, tiến sĩ nhằm nâng cao nghiệp vụ trong quá trình công tác. Ngoài ra, Công ty 508 còn thành lập một tổ chuyên nghiên cứu về công nghệ cầu đường nhằm đáp ứng được những yêu cầu mới trong quá trình thi công các công trình.
Trong cái nắng chói chang, tại trụ P2 dự án cầu Rồng, hàng chục công nhân Công ty 508 đang chăm chú, miệt mài điều khiển thiết bị giàn khoan cọc nhồi thọc sâu xuống lớp đá dưới đáy sông để khoan cọc nhồi với đường kính 2m, sâu hàng chục mét. Những chiếc cần cẩu chuyên dụng, những giàn khoan nổ giòn như khuấy động cả khúc sông. Đội trưởng thi công Nguyễn Trường Giang như hét vào tai chúng tôi: “Đội thi công của tụi em gồm 20 người, chịu trách nhiệm thi công ca tối từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Mọi chuyện ăn uống, nghỉ giữa ca đều diễn ra trên xà lan cứ chòng chành trên sóng nước sông Hàn”.
Theo báo cáo của BQL dự án cầu Rồng, các gói thầu xây lắp tại dự án cầu Rồng đang đuổi kịp tiến độ với sự phối hợp nhịp nhàng trong thi công giữa liên danh nhà thầu Công ty 508 và Công ty Cầu 75. Đây là thời gian cao điểm đốc thúc tăng tốc quyết liệt tiến độ thi công để bù vào thời gian chậm tiến độ trước đây theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.
Tại dự án Nhà Thi đấu TDTT Đà Nẵng được đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á, đang trong quá trình gấp rút xây dựng để phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 diễn ra vào cuối năm 2010. Chỉ còn chưa đầy 7 tháng nữa, mặc dù khối lượng công việc còn rất nhiều, nhưng đại diện nhà thầu là Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng đang quyết tâm, dồn lực để thực hiện dự án đúng tiến độ. Bên cạnh những công nghệ hiện đại nhất được áp dụng thì kinh nghiệm xử lý tình huống của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên thi công dự án cũng hết sức quan trọng.
Theo ông Vũ Văn Quyền, Kỹ sư trưởng dự án, địa điểm công trình trước kia là lưu vực của sông Hàn, qua năm tháng thành bãi bồi, thế nên khi khoan cọc nhồi thường gặp đá sớm hơn dự định, gây không ít khó khăn cho việc thi công. Để đảm bảo chất lượng công trình, Ban quản lý sản xuất thử các nút của dàn không gian, xây dựng nhà máy cạnh công trường và lắp dựng thử trước khi đưa vào lắp dựng trong công trình. Với cách làm này sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian, đồng thời tạo mái che, bảo đảm ngay trong mùa mưa vẫn có thể thi công được. Đơn vị thi công cũng phải tăng ca, tăng giờ thường xuyên cả ngày lễ, chủ nhật để bảo đảm tiến độ. Theo nhật ký công trình, cứ 2 tuần, chủ dự án kiểm tra một lần rồi họp với Ban quản lý để tháo gỡ những tồn đọng. Với hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu nghiệm thu đến đó rồi mới tiếp tục triển khai, nên tiến độ công trình tăng nhanh.
Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG