Dồn lực vận hành thương mại Nhiệt điện Sông Hậu 1

Nhiệt điện Sông Hậu 1 nhận lô than đầu tiên từ tàu Trường Sa 126 để tiến hành chạy thử trước khi vận hành thương mại.
Nhiệt điện Sông Hậu 1 nhận lô than đầu tiên từ tàu Trường Sa 126 để tiến hành chạy thử trước khi vận hành thương mại.
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư đang chạy nước rút để phát điện thương mại tổ máy số 1 vào tháng 10/2021 và tổ máy số 2 vào tháng 12/2021.

Xong gần 96%

Theo ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1, tính đến ngày 15/3/2021, tiến độ Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đạt khoảng 96%; trong đó công tác thiết kế đạt 99,91%, công tác mua sắm đạt 99,91%, công tác thi công đạt 98,12% và công tác chạy thử đạt 74,85%. Dự kiến, tiến độ thực tế hoàn thành, vận hành thương mại tổ máy số 1 và 2 vào cuối năm nay.

Ban QLDA cũng đang tích cực làm việc với các ban chuyên môn của PVN, tổ triển khai các công việc liên quan đến vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy theo chỉ đạo của PVN. Tính đến 15/3/2021, số giờ an toàn trên công trường dự án đạt trên 15,5 triệu giờ.

Dù vậy, theo ông Hồ Xuân Hiền, dự án này vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến dòng tiền thanh toán, tạm thanh toán cho xây lắp trong nước; cần phê duyệt định mức, đơn giá áp dụng cho Dự án NMNĐ Sông Hậu 1. Tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng ngày 17/3/2021 vừa qua, Ban QLDA NMNĐ Sông Hậu 1 đã đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo PVN xem xét, xử lý những vướng mắc, khó khăn nêu trên.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban QLDA cũng đã kiến nghị Tổng thầu Lilama tăng cường nhân lực, vật tư, thiết bị cho các đơn vị đang thi công trên công trường đối với các hạng mục trên đường găng tiến độ để kịp thời đáp ứng mốc tiến độ của dự án. Tập trung nhân lực đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu về khối lượng, chất lượng và các công tác khác phục vụ thanh quyết toán hợp đồng EPC nhà máy chính.

Đang vận hành thử “bộ não”

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, công tác tiếp nhận than cho chạy thử đã bắt đầu từ ngày 1/3/2021 với việc tàu Trường Sa 126 với tải trọng khoảng 5.000 tấn trung chuyển từ tàu mẹ về cảng nhà máy. Hệ thống bốc dỡ than được vận hành trực tiếp bởi các chuyên gia của nhà thầu đã tiến hành bốc dỡ những tấn than đầu tiên.

Hệ thống cầu cảng của nhà máy đã được các nhà thầu thực hiện các thử nghiệm không tải, hiệu chỉnh trước khi đưa vào vận hành. Lực lượng vận hành của nhà máy cũng đang được các chuyên gia của nhà thầu đào tạo trong suốt quá trình vận hành thử hệ thống. Hiện tại, hệ thống đang được các chuyên gia tiếp tục kiểm tra, hiệu chỉnh để đưa vào vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu về than cho NMNĐ Sông Hậu 1 khi đi vào vận hành thương mại.

Công tác thử nghiệm đốt lò lần đầu bằng than dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 15 - 20/4/2021. Ngoài ra, dự án đã hoàn thành ký hợp đồng tất cả các hạng mục than, dầu và đá vôi cũng như bao tiêu tro xỉ, thạch cao...

Từ một dự án bị chậm tiến độ, đến nay tiến độ dự án này đã được đẩy lên cao nhất bên bờ sông Hậu. Lưới điện 500kV cũng đã hòa vào nhà máy. Bên trong, các tổ máy đã được lắp đặt xong. “Bộ não” là trung tâm điều khiển đã được các kỹ sư, chuyên gia vận hành chạy thử...

NMNĐ Sông Hậu 1 công suất 1.200MW nằm trong Quy hoạch chung của Trung tâm điện lực Sông Hậu. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy này sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh/ năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Hậu Giang nói riêng.

PVN còn bao nhiêu dự án chưa cán đích?

Ngoài NMNĐ Sông Hậu 1 công suất 1.200MW, PVN còn trực tiếp làm chủ đầu tư ba dự án điện quan trọng khác. Cụ thể, Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200MW, sản lượng 7,8 tỷ kWh/năm, đã vận hành từ năm 2015. Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất 1.200MW, sản lượng 7,8 tỷ kWh/năm. Hiện dự án này đang vướng một số khó khăn, đang trên đà về đích. Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 cũng có công suất 1.200MW, sản lượng 7,8 tỷ kWh/năm. Dự án này cũng chưa thể về đích do gặp những khó khăn bất khả kháng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.