Đón khách du lịch quốc tế từ tháng 10: Làm gì để “phép thử” Phú Quốc thành công?

Phú Quốc sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.
Phú Quốc sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch gửi tới các bộ, ngành để lấy ý kiến. Theo đó, Việt Nam dự kiến sẽ chính thức đón khách quốc tế thí điểm đến Phú Quốc từ tháng 10 năm nay.

“Phép thử” Phú Quốc

Hoạt động lần này được xem là bước đầu tái khởi động thị trường quốc tế sau hơn 1 năm khóa chặt “đường biên du lịch”. Quy trình mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3: Thí điểm đón từ 2.000-3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn 2 từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6: Sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Quy trình 2 giai đoạn này được thực hiện nghiêm ngặt theo những tiêu chí, quy định riêng như: Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời hạn không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh; có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng; trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính, bằng phương pháp PCR. Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất ba nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vắc xin gồm: Người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vaccine phòng COVID-19; người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh; khách du lịch quốc tế.

Về phần mình, để đẩy nhanh tiến trình, Phú Quốc cũng sẽ tổ chức tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại thành phố từ tháng 7 - 9/2021 để đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng và đón khách du lịch quốc tế từ tháng 10/2021.

Để đảm bảo nguy cơ lây lan dịch ở mức thấp nhất, công tác đón khách phải an toàn ngay từ đầu vào. Các yếu tố công nghệ thông tin cũng được áp dụng tối đa để theo dõi hành trình và giám sát hoạt động cũng như hỗ trợ truy vết trong trường hợp xảy ra sự cố.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, (Tổng cục Du lịch) chia sẻ, cho đến nay, hệ thống “Chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19” đã sẵn sàng và đảm bảo hoạt động ổn định. Theo nhận định, việc sử dụng hệ thống “Chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19” và khai báo, đánh giá an toàn COVID-19 là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu rủi ro trong đón khách du lịch, tăng khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Được biết, không chỉ Phú Quốc, các địa phương cũng muốn thử nhiệm mô hình “hộ chiếu vắc xin” để tái thiết hoạt động du lịch. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, Phú Quốc có nhiều thuận lợi hơn. Trong điều kiện dịch bệnh vẫn phức tạp và lây lan rộng như hiện nay cần làm thí điểm. Sau đó, Bộ sẽ tổng hợp, đề xuất với Chính phủ các chính sách hợp lý hơn, nhằm thực hiện mục tiêu kép.

Nhiều thị trường tiềm năng

Nhật Bản là thị trường du khách tiềm năng, bằng chứng là cuộc khảo sát mới nhất được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) phối hợp với Công ty TNHH Marketing Voice tiến hành cho thấy có tới 63% du khách Nhật muốn đến Việt Nam vì các yếu tố: đồ ăn ngon, phong cảnh đẹp, bầu không khí dễ chịu… khiến du khách nước này hài lòng. Dự kiến, khi Phú Quốc bắt đầu đón khách quốc tế từ tháng 10, Nhật Bản sẽ là một trong những thị trường tiềm năng được ưu tiên.

Ngoài ra, các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông,… cũng được lựa chọn là thị trường tiềm năng bởi đây đều là những quốc gia chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu khách đến Việt Nam, đồng thời cũng có tỷ lệ dân được tiêm vắc xin cao, điển hình như Mỹ đạt tỷ lệ tiêm chủng gần 50%.

Khi đón khách từ nhiều thị trường với diễn biến dịch khác nhau, Phú Quốc cũng cần lường trước những sự cố xảy ra. Chẳng hạn như tại Phuket, sau khi mở cửa và có những ca nhiễm mới, Thái Lan đã nhanh chóng tăng cường thắt chặt quy trình sàng lọc du khách.

Khó khăn vẫn còn ở phía trước và khó lường đoán được hết, tuy nhiên “phép thử” Phú Quốc dù sao cũng là tín hiệu vui cho ngành du lịch của Việt Nam. Tiến sĩ Vũ An Dân, Trưởng khoa Du lịch, Viện Đại học mở Hà Nội khẳng định: “Nếu thí điểm “hộ chiếu vaccine” thành công sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá đến bạn bè và khách du lịch quốc tế là điểm đến an toàn”.

Nhưng cũng cần biết rằng, suy nghĩ mọi người đang “cuồng chân” nên chỗ nào cho mở lại là đem tới đặc ân cho du khách là hết sức sai lầm. Theo ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn, những người bước ra ngoài đi du lịch giai đoạn này là chấp nhận mạo hiểm và rủi ro, thế nên bên cạnh Nhà nước tạo thuận lợi về mặt thủ tục, các doanh nghiệp hàng không, đối tác du lịch, dịch vụ, điểm đến... cũng cần liên kết chặt chẽ, tạo những gói kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách. Có như vậy, việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc mới có thể thành công.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.