“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút

“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Cuốn sách “Đơn giản mà nói” (tựa gốc: Simply Put) của tác giả Ben Guttmann sẽ giúp bạn khám phá sức mạnh của sự đơn giản và cách sử dụng nó để truyền tải thông điệp hiệu quả.

Tại sao sự đơn giản là con át chủ bài?

Trong cuộc sống, hẳn bạn đã không ít lần cảm thấy mất kiên nhẫn vì phải lắng nghe một bài thuyết trình dài dòng hoặc chán nản khi phải xem một quảng cáo đầy chữ mà không thể hiểu nhà cung cấp muốn nói gì. Những lúc như thế, bạn thường làm gì?

Phần lớn mọi người sẽ chọn cách ngó lơ thông điệp đó. Theo ước tính, chúng ta tiếp nhận 11 triệu bit thông tin mỗi giây thông qua các giác quan, nhưng phần não bộ có ý thức chỉ có khả năng xử lý khoảng 0,0004% trong số đó. Chúng ta chỉ để ý đến những thông tin gắn liền với mục tiêu của mình, có thể giúp chúng ta tồn tại và phát triển, đồng thời vô thức lọc bỏ những thông tin không quan trọng. Trong thời đại ngồn ngộn thông tin như hiện nay, không có gì khó hiểu khi những thông điệp dài dòng, phức tạp thường bị bỏ qua ngay từ đầu.

Trong cuốn sách “Đơn giản mà nói”, Ben Guttmann chỉ ra: “Chúng ta cứ nghĩ loài người rất thông minh, nhưng rốt cuộc chúng ta lại không nhận thức được phần lớn thế giới xung quanh, không nhớ được phần lớn những cái mình có thể nhận thức, thậm chí không biết những thứ chúng ta cho là mình biết”.

Vì khả năng chú ý của con người là có giới hạn nên những thông điệp phức tạp khó lòng trụ lại trong bộ não của chúng ta, thậm chí nó còn khiến bộ não bối rối, áp lực và kém tập trung. Không chỉ vậy, những thiên kiến nhận thức như thiên kiến trải nghiệm sẵn có, thiên kiến trôi chảy, thiên kiến đồng dạng… có thể tác động đến quá trình truyền tải và tiếp nhận thông điệp của chúng ta. Lúc này, một thông điệp đơn giản sẽ nổi bật vì chúng dễ hiểu, dễ nhớ và dễ phản ứng.

Trong “Đơn giản mà nói”, Ben Guttmann đưa ra nhiều bằng chứng từ nhiều lĩnh vực khác nhau để cho thấy rằng chúng ta bẩm sinh đã có khuynh hướng thiên về những thứ dễ nhận biết và dễ xử lý. Khi tiếp xúc với một thông điệp hoặc khái niệm dễ tiếp thu, chúng ta có xu hướng nghĩ là nó đúng, từ đó có tin tưởng, thiên vị và lựa chọn nó. Đơn cử như thông điệp “1.000 bài hát trong túi của bạn” đã giúp Apple cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc với iPod. Hay như chiến dịch “Cứ làm đi” (Just Do It) của Nike, chỉ với ba từ đơn giản nhưng bao hàm trọn vẹn cảm hứng và tinh thần của thương hiệu, không chỉ truyền động lực mà còn gắn kết mạnh mẽ với cảm xúc người nhận. Ở đây, đơn giản là một nghệ thuật, là cách gạn lọc những gì cốt lõi nhất để thông điệp của bạn đi thẳng vào tâm trí người nhận.

Với sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức lịch sử, lý thuyết tâm lý học và những câu chuyện thực tiễn, “Đơn giản mà nói” không chỉ giúp bạn nhận ra sức mạnh của sự đơn giản mà còn chỉ ra cách những thông điệp này tác động đến nhận thức của chúng ta. Xuyên suốt cuốn sách, Ben Guttmann cung cấp nhiều ví dụ thực tế về cách những bậc thầy giao tiếp hàng đầu thế giới vận dụng sự đơn giản vào cuộc sống của họ. Đó có thể là câu chuyện của Donald Trump và Alexandria Ocasio-Cortez trong chính trường Mỹ. Chuyện về chiến dịch chống hút thuốc Truth với nhiều thông điệp “thô nhưng thật” đã làm giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên, cứu sống hàng ngàn sinh mạng và tiết kiệm cả núi chi phí y tế công. Trong khi đó, rất nhiều chiến dịch khác, dù cũng xuất phát từ thiện ý, lại không thể thay đổi hành vi hút thuốc của người hút như Truth.

Nhìn chung, cơ chế mặc định của con người là phớt lờ vì điều đó giúp chúng ta không bị quá tải trước ma trận thông tin đồ sộ. Nhưng khi là người mang thông điệp, không ai muốn bị mọi người phớt lờ hay quên đi. Vì lẽ đó, cuốn sách “Đơn giản mà nói” sẽ giúp bạn tận dụng sức mạnh của sự đơn giản để tăng hiệu quả trong việc giao tiếp và truyền tải thông điệp. Như tác giả đã nhìn nhận: "Ngọn giáo phải sắc bén mới xuyên qua được áo giáp kẻ thù, thông điệp phải sắc bén mới xuyên qua được màn sương hờ hững để được lắng nghe."

Năm nguyên tắc mà mọi thông điệp đơn giản đều có

Ngày nay, hầu như ai trong chúng ta cũng đều làm marketing theo cách này hay cách khác. Đó có thể là việc thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm của bạn, trình bày cho sếp một ý tưởng tuyệt vời, hoặc là khuyên bảo con cái làm việc nhà… Chúng ta luân phiên thay đổi giữa vai trò người truyền tải và người nhận thông điệp, hoặc có khi giữ một lúc hai vai. Khi ở vai trò của người truyền tải, chúng ta thường có xu hướng ôm đồm chi tiết và phức tạp hóa ý tưởng của mình. Thế nhưng, chính việc này đã khiến chúng ta dễ đi vào thất bại vì không thể truyền đạt thông tin một cách mạch lạc, thậm chí là gây hiểu lầm hoặc nhàm chán.

Vậy làm cách nào để xây dựng một thông điệp đơn giản mà hiệu quả?

Ở phần hai của “Đơn giản mà nói”, Ben Guttmann tập trung vào năm nguyên tắc giúp bạn tạo ra thông điệp đơn giản, bao gồm: hữu ích, tập trung, nổi bật, đồng cảm và tối giản. Năm nguyên tắc này là nền tảng cho phương pháp truyền đạt của Guttmann. Xuyên suốt cuốn sách, ông đưa ra nhiều hướng dẫn cũng như lời khuyên để giúp độc giả ứng dụng chúng vào thực tế: tập trung vào lợi ích thay vì đặc tính sản phẩm; sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, giàu hình ảnh; luyện tập cách loại bỏ thông tin không cần thiết…

Bên cạnh đó, đơn giản hóa dữ liệu cũng là một nội dung được Guttmann quan tâm. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà việc đưa ra quyết định dựa vào dữ liệu trở nên ngày càng phổ biến hơn. Quá nhiều dữ liệu sẽ khiến người xem bối rối và không biết thông tin nào mới là cốt lõi. Do đó, Guttmann đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về cách trình bày dữ liệu một cách rõ ràng và hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thể hiện nội dung cốt lõi thông qua dữ liệu.

Dựa trên những bằng chứng mà Ben Guttmann cung cấp, có thể thấy việc đơn giản hóa không chỉ là một chiến lược giao tiếp mà còn là “kỹ năng sống còn” của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Nhưng để tạo ra một thông điệp đơn giản không phải là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi sự tinh tế, nỗ lực và thấu hiểu sâu sắc tâm lý người nhận. Như tác giả đã nhìn nhận: “Nền tảng của việc giao tiếp hiệu quả là những hiểu biết chung, là mặt bằng chung về ngôn ngữ, giá trị và trải nghiệm giữa người truyền tải và người nhận. Chỉ khi thật lòng đồng cảm với người nhận thông điệp, chúng ta mới có thể thật sự kết nối với họ”.

Với lối viết dễ hiểu và trực quan, cuốn sách của Ben Guttmann không chỉ làm rõ giá trị của sự đơn giản mà còn khuyến khích chúng ta áp dụng nó trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ việc giao tiếp, trả lời email đến chia sẻ ý tưởng trong cuộc họp hay thuyết phục khách hàng...

* Về tác giả:

Ben Guttmann là doanh nhân, nhà giáo dục và nhà cố vấn được tin tưởng giao cho nhiệm vụ kể lại câu chuyện về các thương hiệu toàn cầu như NFL, I Love NY và Comcast NBCUniversal. Ông đã điều hành Digital Natives Group trong mười năm trước khi công ty này được mua lại.

Ben hiện đã giảng dạy được chín năm với tư cách là giảng viên được đánh giá cao nhất của khoa marketing tại Đại học Baruch, đơn vị trực thuộc Đại học Thành phố New York. Ngoài một số ấn phẩm đặc biệt, nhiều bài viết và công trình của ông đã được đăng trên những tờ báo lớn như New York Times, Wall Street Journal, Publisher Weekly và Crain’s New York Business.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tìm lại chính mình giữa thế giới ồn ào

Tìm lại chính mình giữa thế giới ồn ào

(PLVN) - Con người đang sống trong một thế giới đầy tiếng ồn, không chỉ là tiếng ồn của xe cộ, phố xá, mà còn là những dòng thông tin bất tận, những áp lực vô hình từ công việc, mạng xã hội và những kỳ vọng không có hồi kết. Chúng ta có thể sở hữu mọi tiện nghi nhưng vẫn chìm trong sự lo âu, trầm cảm, mất ngủ và nỗi cô đơn. Bởi lẽ, giữa dòng chảy vội vã này, ta đã đánh mất sự kết nối với chính mình.

Đọc thêm

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
(PLVN) - Ngày 19/2, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Kết quả biểu quyết cho thấy, có 459/461 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có mặt tham gia biểu quyết tán thành với việc thông qua Luật này, chiếm tỷ lệ 96,03%.

Cuốn sách tiết lộ những điều thú vị về Vua Suleiman Đại Đế

Cuốn sách "Suleiman vĩ đại - Triều đại hoàng kim của Đế quốc Ottoman" (Ảnh: Bách Việt).
(PLVN) -  "Suleiman Vĩ Đại - Triều Đại Hoàng Kim của Đế Quốc Ottoman", cuốn sách mới xuất bản của Bách Việt là một tác phẩm lịch sử chuyên sâu về cuộc đời và sự nghiệp của Suleiman Đại Đế. Cuốn sách trình bày một cách chi tiết về những chiến dịch quân sự, chính sách cai-trị và ảnh hưởng của ông đối với sự hưng thịnh của Đế quốc Ottoman.

Đánh mất sự chính trực, con người sẽ lạc lối

Đánh mất sự chính trực, con người sẽ lạc lối
(PLVN) - Có bao giờ bạn cảm thấy mình đang sống không phải là chính mình? Khi mỉm cười mà trong lòng trống rỗng, khi tiếp tục một công việc mà mình không thích, hay khi cố chạy theo chuẩn mực mà lạc mất chính mình?

Con đường chính trực - Để sống toàn vẹn trong cuộc đời hối hả

Con đường chính trực - Để sống toàn vẹn trong cuộc đời hối hả
(PLVN) - Có bao giờ bạn cảm thấy mình đang sống không phải là chính mình? Khi mỉm cười mà trong lòng trống rỗng, khi tiếp tục một công việc mà mình không thích, hay khi cố chạy theo chuẩn mực mà lạc mất chính mình? Martha Beck gọi đó là tình trạng đánh mất sự chính trực – một trạng thái đẩy ta vào vòng xoáy bất an, mệt mỏi, và xa rời hạnh phúc thực sự.

Khi con chip 'lên ngôi'

Khi con chip 'lên ngôi'
(PLVN) - Chip bán dẫn là “hệ thần kinh” của tất cả các thiết bị điện tử hiện đại, từ điện thoại, máy tính cá nhân, máy giặt, lò vi sóng cho đến máy móc, thiết bị y tế phức tạp, các loại vũ khí hiện đại nhất về phòng thủ và tấn công đòi hỏi mức độ chính xác cực kỳ cao như máy bay, tên lửa. Không có chip bán dẫn, tất cả những thứ này chỉ còn là những khối kim loại vô dụng không hơn, không kém.

Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8 'Bóng Tình'

Nhà báo Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8 'Bóng Tình'
(PLVN) - Tác giả Phạm Quốc Cường ra mắt tập thơ thứ 8, có tựa đề: 'Bóng Tình' với một sự cảm nhận về nhân tình thế thái, mối giao hòa cảm xúc giữa con người với con người, con người với cỏ cây hoa lá, con người với trời đất bao la mênh mông của vũ trụ...

Sách Tết đong đầy hương vị mùa xuân

Các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn đến các ấn phẩm sách Tết được thiết kế tinh xảo, nội dung hấp dẫn. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Khi nhắc đến Tết, ta thường nghĩ đến mâm cơm đoàn viên, sắc mai đào khoe sắc hay những phong tục cổ truyền. Nhưng trong nhịp sống hiện đại, có một món quà tinh thần đang dần trở thành biểu tượng của mùa xuân: sách Tết. Đó không chỉ là những trang viết đơn thuần mà còn là hơi thở của Tết xưa hòa quyện với Tết nay, là những lát cắt tinh tế từ cuộc sống, văn hóa, nghệ thuật được gói ghém trong từng dòng chữ, trang giấy.

Lần theo dấu chữ

Lần theo dấu chữ
(PLVN) - Ngày nay, tận mắt nhìn lại một cuốn sách, tận tay chạm vào một tờ báo đã ra đời cách đây hơn một trăm năm, ta không khỏi xúc động trước những di sản đã góp phần làm nên một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử Việt Nam.

Tại sao ta yêu?

Tại sao ta yêu?
(PLVN) - Những năm gần đây, Hiền Trang là cây bút trẻ được không chỉ giới chuyên môn mà cả bạn đọc chú ý. Tập tiểu luận “Tại sao ta yêu?” gần đây mang đến những chân dung nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Có một ước mơ mang tên “văn hóa đọc”

First News được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng Bằng khen nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (ông Nguyễn Văn Phước là người cầm Bằng khen). (Ảnh: PV)
(PLVN) - Vào những ngày chuẩn bị kết thúc năm 2024, Công ty Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ký quyết định tặng Bằng khen nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập vì đã có thành tích đóng góp liên tục cho sự phát triển ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Phòng ngừa các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Phòng ngừa các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
(PLVN) - Để góp phần đáp ứng nhu cầu nghiên cứu về vấn đề ngăn ngừa các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn chuyên khảo: “Phòng ngừa các tội phạm về tình dục đối với người dưới 16 tuổi ở Việt Nam” do TS Lưu Hoài Bảo và ThS Nguyễn Việt Khánh Hoà đồng chủ biên.

Cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước

Cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm cơ sở lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế đối với việc đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn: “Cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước - Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam” của nhóm tác giả thuộc một số đơn vị nghiên cứu, tham mưu có uy tín, do TS Nguyễn Văn Cương và ThS Đinh Công Tuấn đồng chủ biên.

Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp

Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp
(PLVN) - Nhằm góp phần làm sáng tỏ các khía cạnh lý luận và thực tiễn của quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp ở Việt Nam trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Quyền tư pháp và trách nhiệm giải trình của cơ quan thực hiện quyền tư pháp ở Việt Nam hiện nay” do TS Nguyễn Minh Khuê làm chủ biên.

Xác định giá trị doanh nghiệp trong hoạt động tái cơ cấu

Xác định giá trị doanh nghiệp trong hoạt động tái cơ cấu
(PLVN) - Nhằm cung cấp cho bạn đọc thêm một nguồn tài liệu nghiên cứu, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Pháp luật về xác định giá trị doanh nghiệp trong hoạt động tái cơ cấu các tổ chức tín dụng ở Việt Nam” của TS Nguyễn Ngọc Yến, giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.