Đón đầu sự phát triển
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ với diện tích 1.200 ha vào danh mục quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam (1-2-2008). Đây là KCN có diện tích mặt bằng lớn nhất trong số 13 KCN của Hải Phòng dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
Quy hoạch chi tiết KCN Nam Đình Vũ đang được thành phố triển khai thực hiện, trong đó có quy hoạch hệ thống cảng biển, cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá cho KCN này. Thành phố đang tích cực đề nghị Chính phủ bổ sung quy hoạch phát triển cảng KCN Nam Đình Vũ vào quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1). Đây là việc cần làm ngay bởi quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 bao gồm các cảng thuộc các tỉnh, thành phố ven biển khu vực Bắc bộ như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đã được Chính phủ phê duyệt tháng 8-2004.
Thực tế những năm gần đây, cảng biển khu vực Hải Phòng liên tục phát triển cả về cơ sở hạ tầng và sản lượng hàng hoá thông qua. Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng của kinh tế thành phố cũng như cả nước, yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua đường biển, cảng biển ngày một tăng cao. Vì vậy, cùng với triển khai xây dựng KCN Nam Đình Vũ, cần bắt tay ngay vào việc xây dựng cảng biển mới tại khu vực này. Theo quy hoạch, Cảng
Khi cảng KCN Nam Đình Vũ được xây dựng và đưa vào hoạt động không chỉ phục vụ đắc lực hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của KCN Nam Đình Vũ, mà còn hỗ trợ các cảng khác trong khu vực cảng biển Hải Phòng, đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của lượng hàng hoá qua cảng trong những năm vừa qua và những năm tiếp theo. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Giao thông-Vận tải nghiên cứu, cập nhật cảng biển KCN Nam Đình Vũ theo đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể cảng biển Việt nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trước mắt, ngành hàng hải cần bố trí kinh phí nạo vét tuyến luồng mới vào cảng Hải Phòng theo hướng Lạch Huyện và tuyến luồng cũ vào cảng Hải Phòng theo cửa Nam Triệu. Bởi hiện nay cả hai tuyến luồng này đều không được nạo vét thường xuyên và duy tu, nên giảm đáng kể hiệu lực khai thác. Về lâu dài, để phục vụ hiệu quả KCN Nam Đình Vũ, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thành phố cần phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ trong triển khai các dự án giao thông trên bán đảo Đình Vũ. Sớm hoàn thành tuyến đường trục dài 5,2km, hiện còn hơn 3 km đang thi công, khẩn trương xây dựng đường ô- tô và cầu Tân Vũ – Đình Vũ- Cát Hải, trong đó chú trọng tĩnh không của cầu Đình Vũ- Cát Hải với khổ thông thuyền 12m, bảo đảm cỡ tàu 2 vạn tấn ra vào cầu Cảng KCN Nam Đình Vũ an toàn.
Anh Tú