Đón đầu sự phát triển

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ  với diện tích 1.200 ha vào danh mục quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam (1-2-2008). Đây là KCN có diện tích mặt bằng lớn nhất trong số 13 KCN của Hải Phòng dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Quy hoạch chi tiết KCN Nam Đình Vũ đang được thành phố triển khai thực hiện, trong đó có quy hoạch hệ thống cảng biển, cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá cho KCN này. Thành phố đang tích cực đề nghị Chính phủ bổ sung quy hoạch phát triển cảng KCN Nam Đình Vũ vào quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1). Đây là việc cần làm ngay bởi quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 bao gồm các cảng thuộc các tỉnh, thành phố ven biển  khu vực Bắc bộ như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đã được Chính phủ phê duyệt tháng 8-2004.

Thực tế những năm gần đây, cảng biển khu vực Hải Phòng liên tục phát triển cả về cơ sở hạ tầng và sản lượng hàng hoá thông qua. Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng của kinh tế thành phố cũng như cả nước, yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua đường biển, cảng biển ngày một tăng cao. Vì vậy, cùng với triển khai xây dựng KCN Nam Đình Vũ, cần bắt tay ngay vào việc xây dựng cảng biển mới tại khu vực này. Theo quy hoạch, Cảng Nam Đình Vũ gồm 2 khu vực chính: cảng thượng lưu và cảng hạ lưu cầu Đình Vũ-Cát Hải. Khu vực cảng phía thượng lưu cầu Đình Vũ-Cát Hải có tổng diện tích 98,1 ha, phía Bắc và Đông giáp sông Bạch Đằng với tuyến luồng quốc gia vào Cảng Hải Phòng; Phía Tây và Nam giáp KCN Đình Vũ và KCN Nam Đình Vũ. Khu cảng phía hạ lưu cầu Đình Vũ- Cát Hải có tổng diện tích 45,5 ha, phía Đông giáp cửa sông Bạch Đằng với tuyến luồng cũ vào Cảng Hải Phòng (luồng Nam Triệu); phía Tây, Nam và Bắc là đất KCN Nam Đình Vũ. Trong đó, khu cảng thượng lưu cầu Đình Vũ- Cát Hải được  quy hoạch để bốc xếp hàng xuất nhập khẩu cho cỡ tàu tới 20 nghìn tấn, bao gồm các khu bến chuyên dụng công- ten- nơ, bến hàng tổng hợp, bến chuyên dụng xăng dầu. Ba cầu bến này cách bờ khoảng 240 m và có tuyến bến ngang với các tuyến bến đã và đang được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ như bến của DAP Hải Phòng, bến của Công ty cổ phần Caltex. Việc quy hoạch các tuyến bến như vậy vừa bảo đảm an toàn hàng hải của luồng hàng hải quốc gia, vừa giảm khối lượng nạo vét cơ bản và duy tu hàng năm, tăng hiệu quả khai thác. Khu cảng hạ lưu cầu Đình Vũ- Cát Hải được quy hoạch để bốc xếp hàng nội địa với cỡ tàu nhỏ hơn (5000 tấn), chủ yếu là sà lan và tàu pha sông biển. Tuyến bến này cách bờ 75m. Điều đáng lưu ý là tuyến luồng vào khu Cảng Nam Đình Vũ có thể theo hai hướng: từ cửa Nam Triệu theo tuyến luồng cũ vào Cảng Hải Phòng hoặc từ luồng Bạch Đằng vào qua phía dưới cầu Đình Vũ- Cát Hải.

Khi cảng KCN Nam Đình Vũ được xây dựng và đưa vào hoạt động không chỉ phục vụ đắc lực hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của KCN Nam Đình Vũ, mà còn hỗ trợ các cảng khác trong khu vực cảng biển Hải Phòng, đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của lượng hàng hoá qua cảng trong những năm vừa qua và những năm tiếp theo. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Giao thông-Vận tải nghiên cứu, cập nhật cảng biển KCN Nam Đình Vũ theo đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng trong quá trình lập quy hoạch tổng thể cảng biển Việt nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trước mắt, ngành hàng hải cần bố trí kinh phí nạo vét tuyến luồng mới vào cảng Hải Phòng theo hướng Lạch Huyện và tuyến luồng cũ vào cảng Hải Phòng theo cửa Nam Triệu. Bởi hiện nay cả hai tuyến luồng này đều không được nạo vét thường xuyên và duy tu, nên giảm đáng kể hiệu lực khai thác. Về lâu dài, để phục vụ  hiệu quả KCN Nam Đình Vũ, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, thành phố cần phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ trong triển khai các dự án giao thông trên bán đảo Đình Vũ. Sớm hoàn thành tuyến đường trục dài 5,2km, hiện còn hơn 3 km đang thi công, khẩn trương xây dựng đường ô- tô  và cầu Tân Vũ – Đình Vũ- Cát Hải, trong đó chú trọng tĩnh không của cầu Đình Vũ- Cát Hải với khổ thông thuyền 12m, bảo đảm cỡ tàu 2 vạn tấn ra vào cầu Cảng KCN Nam Đình Vũ an toàn.

Anh Tú