'Đòn bẩy' phát triển hàng Việt của các Hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội

'Đòn bẩy' phát triển hàng Việt của các Hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn TP Hà Nội đã tạo thêm động lực cho các Hợp tác xã (HTX) mạnh dạn đầu tư phát triển các sản phẩm có lợi thế của mình, từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn sản phẩm, tạo được lòng tin với người tiêu dùng và đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường. Cũng nhờ vậy mà các HTX đứng vững sau đại dịch COVID-19.

“Đòn bẩy” cho sản phẩm của HTX phát triển

Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hào – Giám đốc HTX Nông nghiệp Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, HTX Tiền Lệ thành lập từ năm 1997, hàng trăm bà con xã viên của HTX chủ yếu canh tác nhỏ lẻ, manh mún không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đời sống của bà con gặp vô vàn khó khăn.

Từ năm 2007, HTX gieo trồng, chăm sóc rau theo hướng an toàn, VietGAP để nâng cao chất lượng nông sản. Đặc biệt, từ năm 2020, hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện Hoài Đức, HTX đã chỉ đạo các xã viên tập trung sản xuất rau theo quy trình, bảo đảm đạt chất lượng theo quy định.

Đến năm 2021 HTX đã có 4 sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao: Rau dền, rau mùng tơi, rau cải ngồng, rau cải mơ.

Từ khi có các sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, người tiêu dùng càng yên tâm, tin tưởng, lượng sản phẩm rau của Hợp tác xã xuất và tiêu thụ tăng lên rõ rệt. Đến nay, HTX có hơn 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích 33ha. Thương hiệu, chất lượng, uy tín của rau an toàn Tiền Lệ đã được cấp nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và được 10 doanh nghiệp trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu với sản lượng đạt xấp xỉ 50% trên tổng sản lượng của toàn HTX.

Hiện nay, HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình đã có 5.000 m2 nhà lưới, nhà màng để trồng các loại dưa lưới, dưa leo...
Hiện nay, HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình đã có 5.000 m2 nhà lưới, nhà màng để trồng các loại dưa lưới, dưa leo...

Để sản phẩm có thị trường ổn định, HTX ký hợp đồng cung ứng rau cho chuỗi siêu thị Vinmart, Big C (Hà Nội) và các cửa hàng rau sạch. Trung bình một ngày, HTX thu hoạch và tiêu thụ khoảng 15 – 20 tấn rau, với giá bán từ từ 10-15 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, HTX đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thường xuyên tại địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong toàn xã.

“Điều này khẳng định hướng đi đúng đắn của HTX. Nó đang mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ cho nông sản địa phương trong thời gian tới” – ông Hào cho hay.

Là một trong số những HTX có nhiều sản phẩm được UBND TP. Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP, ông Trần Văn Mạnh – Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân (Mê Linh, TP.Hà Nội) cho biết, những năm qua thực hiện chủ trương thu hồi đất để phục vụ các dự án công nghiệp, đô thị nên diện tích đất nông nghiệp ở thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh bị thu hồi nhiều, hiện chỉ còn trên 105ha sản xuất nông nghiệp. Không còn nhiều đất sản xuất nông nghiệp nên HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau an toàn.

Cùng với việc tận dụng khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, bà con xã viên đã không ngừng nghiên cứu quy trình sản xuất, đặc tính sinh trưởng và phát triển của từng loại cây trồng sao cho phù hợp với chất đất. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ sản xuất rau an toàn mà nhiều xã viên đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, ổn định thu nhập.

Năm 2021, HTX Yên Nhân tham gia Chương trình OCOP Thành phố và trở thành một trong số những HTX có nhiều sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 8 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sản phẩm OCOP 4 sao.

“Đây là cơ hội cho HTX mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử. Kể từ khi tham gia đánh giá sản phẩm OCOP TP. Hà Nội, tới nay các sản phẩm rau an toàn của HTX Yên Nhân được thương lái đến tận ruộng thu mua, phân phối đi các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An... Thậm chí còn phải đặt trước với các xã viên mới đảm bảo cung ứng đủ số lượng. Sản lượng rau, củ quả mỗi năm tăng gấp 3 lần so với trước kia.” – ông Mạnh hồ hởi chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Huy – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau sạch Thanh Bình.

Ông Nguyễn Xuân Huy – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau sạch Thanh Bình.

Đánh giá cao về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ông Nguyễn Xuân Huy – Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau sạch Thanh Bình (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) cho hay, chương trình đã giúp thay đổi và nâng cao ý thức làm nông nghiệp của người nông dân, từ đó cải thiện đời sống cho bà con. Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng hàng Việt.

Với những nỗ lực của HTX, vào năm 2021 HTX Nông nghiệp Thanh Bình đã được UBND TP. Hà Nội công nhận 3 sản phẩm: Dưa lê, dưa lưới và dưa leo baby đạt sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo ông Huy, đây được coi như “giấy chứng nhận” về uy tín, chất lượng sản phẩm đặc trưng của HTX Nông nghiệp Thanh Bình cũng như xã Hòa Bình.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của HTX Nông nghiệp Thanh Bình là một trong những mô hình nông nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao tại địa phương. Năm 2020, HTX đã huy động thành viên góp vốn, thuê lại phần diện tích đất đã bỏ hoang hóa nhiều năm của các hộ dân để triển khai dự án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng cây hàng năm sang sản xuất, sơ chế, chế biến và bảo quản rau, củ, quả an toàn ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích chuyển đổi trên 7.300m2. Bắt tay vào thực hiện dự án, HTX thiết kế xây dựng trên 3.000 m2 nhà lưới, nhà màng với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Sau hơn 1 năm triển khai trồng 10.000 gốc dưa gồm 2 giống dưa Ichiba (Nhật Bản và dưa Thiên Nữ (Đài Loan, Trung Quốc), mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. HTX hiện đã áp dụng quy trình canh tác khép kín, hiện đại ứng dụng công nghệ tiên tiến để luôn chủ động về nhiệt độ, độ ẩm, phòng ngừa sâu bệnh hại, bảo đảm môi trường lý tưởng cho cây sinh trưởng, phát triển.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao mang nhiều ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng, mẫu mã và giá trị thương phẩm so với canh tác dưa leo theo phương thức truyền thống, một năm có thể trồng 3-4 vụ, giúp tăng năng suất, sản lượng sản phẩm.

Để sản phẩm OCOP của HTX tiếp tục vươn xa

Các sản phẩm OCOP của HTX ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Các sản phẩm OCOP của HTX ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thời gian qua, các HTX đã vận dụng, tận dụng các lợi thế tại địa phương để phát triển các sản phẩm OCOP, sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân sau dịch bệnh COVID-19. Các HTX đồng thời nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, ổn định đầu ra. Nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước. Nhờ vậy, uy tín và thương hiệu của các HTX ngày càng được nâng cao.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với nhiều quận, huyện như: Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thường Tín, Thanh Oai… liên tục mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Việc mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm có thế mạnh của địa phương, cũng như các khu vực khác của Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã có hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã.

Cụ thể, để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 312/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố năm 2023.

Theo đó, để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, ngoài các giải pháp đã được triển khai, TP Hà Nội sẽ phát triển tối thiểu 30 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, xây dựng 5 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thị xã Sơn Tây.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.