Đón 50 triệu du khách, Quảng Ninh làm được không?

Đón 50 triệu du khách, Quảng Ninh làm được không?
(PLVN) - “Năm vừa rồi, Quảng Ninh đón 15 triệu khách, tôi có đặt ra câu hỏi tại sao không phải là 50 triệu khách?”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặt câu hỏi này, ngay trong sự kiện Quảng Ninh khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn hôm 30/12/2018.

Cả nước chững, Quảng Ninh vẫn tăng

Trước bối cảnh du lịch cả nước có sự chững lại về tốc độ tăng trưởng thì du lịch Quảng Ninh vẫn có mức tăng trưởng cao. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, bảy tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 7,9%, trong khi mức tăng trưởng cùng kỳ là 25,4%. Thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam là Trung Quốc đã giảm 2,8% so với cùng kỳ  năm 2018. 

Một số trung tâm du lịch tại Việt Nam đang gặp khó khăn trong thu hút lượng khách du lịch. Chẳng hạn tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, nơi mà khách nội địa chiếm ưu thế, thống kê của Sở Du lịch cho thấy, năm 2018, tỉnh đón gần 6,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa có gần 3,5 triệu lượt khách, chỉ tăng hơn 2% so với năm 2017. Trước đó, năm 2017, khách nội địa đến Khánh Hòa cũng chỉ tăng 2,7% so với năm 2016.

Khách du lịch Nga vốn là nguồn khách tiềm năng của Nha Trang thì cũng đang có dấu hiệu giảm. Theo thống kê, năm 2018, Nha Trang đón gần 443.000 lượt khách Nga, bằng 99,4% so với năm 2017. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa chỉ đón 169.000 lượt khách Nga, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2018.   

Trong bối cảnh khó khăn đó, ngành du lịch Quảng Ninh vẫn tăng trưởng khả quan. 8 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 10,5 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm đạt 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Điều đặc biệt khi phân tích dữ liệu khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2018 là, trong tổng số 12,2 triệu lượt khách mà tỉnh đón, khách quốc tế chiếm tới 5,5 triệu lượt (46%), chênh lệch không nhiều so với mức 6,7 triệu lượt khách nội địa (54%). Điều đó cho thấy Hạ Long, cũng như Quảng Ninh rất thu hút khách quốc tế.

Tiềm năng còn rất lớn khi Sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được đưa vào sử dụng như mở tung cánh cửa của Quảng Ninh ra với thế giới.

 

Phát triển du lịch toàn diện, mục tiêu trong tầm tay

Du lịch là ngành kinh tế đặc biệt, cần sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố liên quan đến hạ tầng cơ sở, sản phẩm - dịch vụ và nguồn nhân lực. Thiếu đi dù chỉ một yếu tố bất kỳ cũng sẽ khiến ngành du lịch khó phát triển. Trong khi đó, Quảng Ninh đang hội đủ tổng hòa đó, với Hạ tầng giao thông thuận tiện; Sản phẩm du lịch độc đáo; chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao.

Đầu tiên phải nói đến hạ tầng giao thông, điểm mạnh của Quảng Ninh so với các địa phương trên cả nước. Các dự án như Sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn… do Sun Group đầu tư xây dựng đã góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, liên kết vùng và kết nối quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để du khách dễ dàng tới Quảng Ninh và di chuyển tới các điểm du lịch tại địa phương.

Giao thông thuận tiện kích thích du khách khám phá, mà Quảng Ninh thì có quá nhiều nơi để tới. Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc tuyệt đẹp, có cả biển, đảo, vịnh đến núi non, sông, hồ, đầm… Quảng Ninh được ví với “Việt Nam thu nhỏ”. Không chỉ là cảnh đẹp, đất mỏ còn là nơi chứa đựng chiều sâu văn hóa của hàng ngàn năm lịch sử, với hệ thống đình, đền, chùa cổ kính cùng những lễ hội quanh năm. Đi một Quảng Ninh mà như thấy hết Việt Nam, du khách nào mà không thích cho được?

 

Chưa kể, hàng loạt các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí mới đã tiếp thêm sức hút cho ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh như Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, Vinpearl Land Halong, Sân golf FLC... và tới đây là nhiều khu phức hợp du lịch cao cấp mang tính biểu tượng nữa. 

Bên cạnh lễ hội truyền thống, sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô và những lễ hội hiện đại cũng được đầu tư tổ chức quanh năm, ngày càng bài bản hơn. Từ Carnival Halong 2018 tới những Lễ hội mặt trời mọc mang đậm văn hóa Nhật Bản tổ chức vào mùa hè hàng năm, Lễ hội kỳ quan muôn sắc hoa năm 2017, Lễ hội ánh sáng tại Sun World Halong Complex hay các show đại nhạc hội sôi động, du khách có thể tìm thấy niềm vui quanh năm ở một nơi vốn dĩ nhiều năm qua chỉ nổi tiếng với vịnh di sản Hạ Long và cũng chỉ đông khách vào dịp hè. 

Trong chiến lược phát triển của mình, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phấn đấu đạt mục tiêu năm 2020 lao động qua đào tạo đạt 85%, thuộc tốp đầu cả nước. Để Quảng Ninh trở thành điểm đến thân thiện, hiếu khách, tỉnh đã ban hành bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long", đưa ra những chuẩn mực định hướng hành vi, cách thức ứng xử văn minh cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân với du khách.

Làm du lịch bài bản, từ đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, liên tục nâng cao trải nghiệm cho du khách tới việc đón khách bằng những nụ cười, mục tiêu cán mốc 50 triệu du khách đến với Quảng Ninh, thiết nghĩ, là hoàn toàn trong tầm tay. 

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.