'Đối với học trò không có thắng và thua'

TS Nguyễn Tùng Lâm
TS Nguyễn Tùng Lâm
(PLO) - Những ngày này, những vụ việc đau lòng xảy ra dồn dập trong môi trường học đường về đạo đức thầy cô khiến dư luận hoang mang bởi tất cả sự thật đã lên tới đỉnh điểm như thầy cô quyền lực, thầy sàm sỡ nữ sinh lớp ba, một thầy giáo bị anh trai của học sinh đến tận lớp học đánh thầy giáo dập mũi phải đi cấp cứu vì thầy trót tát em mình trên lớp...

Trước những sự kiện trên, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục đã có những chia sẻ thấu đáo về đạo đức người thầy…

Vì bản thân thầy cô giáo không  ý thức về nghề nghiệp của mình

Thưa TS, thời gian qua, có quá nhiều sự việc đau lòng diễn ra trong nhà trường như cô giáo bắt trò uống nước giẻ lau bảng, cô giáo im lặng, thầy giáo bệnh hoạn… khiến dư luận hoang mang đặt câu hỏi “Điều gì đang diễn ra trong nhà trường?”. Quan điểm của ông ra sao?

- Để xảy ra những việc đau lòng vừa qua với các nhà giáo, trước tiên các thầy cô giáo, nhất là giáo viên chủ nhiệm đã hành xử không đúng nguyên tắc sư phạm, không phù hợp với đạo đức nhà giáo, không có ý chí quyết bảo vệ nhân phẩm, an toàn cho bản thân mỗi nhà giáo. Để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm, nhà giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nền nếp kỷ luật của một nhà trường, một lớp học. Nhưng những hình thức kỷ luật đó phải mang ý nghĩa giáo dục học sinh “phải tâm phục khẩu phục”. Đặc biệt bất cứ hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, vi phạm nhân cách người học ở bất cứ tuổi nào.

Các cháu mầm non, tiểu học càng cần phải tôn trọng và đối xử sư phạm lại càng phải khéo léo với các em, như vậy giáo dục mới có tính thuyết phục. Sau quân đội, các nhà trường phải luôn luôn là nơi có môi trường kỷ luật tốt nhất. Không có kỷ luật, không có chất lượng giáo dục, không thể hoàn thành sứ mệnh trồng người. Mỗi nhà giáo phải là nhà sư phạm thông minh, khéo léo và cương quyết nhất, người thầy mới thành công.

Đặc biệt trong nhà trường, dùng phương pháp giáo dục nào cũng phải kết hợp với cha mẹ học sinh để tranh thủ sự đồng tình, đồng thuận trong phương pháp giáo dục. Tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” sẽ không có hiệu quả giáo dục mà còn phản tác dụng. Đồng thời các nhà giáo cũng phải thấy rằng nếu ta vi phạm nhân phẩm và thân thể của trẻ là chúng ta không chỉ vi phạm đạo đức nhà giáo, những điều nhà giáo không được làm mà chúng ta còn vi phạm pháp luật về quyền trẻ em, pháp luật về hình sự  tội xâm hại thân thể người khác. 

Vậy theo ông, nguyên nhân từ đâu thầy cô có thể làm được những việc khó tin đó?

- Thứ nhất là bản thân thầy cô giáo không  ý thức về nghề nghiệp của mình, không có ý thức để giữ gìn hình ảnh của mình. Do đó cô mới dễ dàng quỳ gối trước mặt học trò như vậy, vì nghĩ rằng làm thế cho qua chuyện để người ta không phê bình mình, mình không bị kỷ luật, chứ không hề nghĩ đến hình ảnh nhà giáo của mình.

Thứ hai, các thầy cô không nắm được nguyên tắc sư phạm, tức là nghề nghiệp không tinh thông, coi thường tâm lý giáo dục dù trong nhà trường người ta có dạy, sách vở nói cả chỉ biết dạy là dạy, đặc biệt mang tư tưởng quyền uy trong nhà trường, thầy cô là nhất, cái đó rất nguy hiểm. Các thầy cô không nhận thức được điều này, do đó đưa ra kỷ luật là áp đặt và đặc biệt ngoài áp đặt còn vi phạm nhân cách của học trò.

Kỷ luật là tuyệt đối không được vi phạm nhân cách học trò và không thể bắt quỳ, đánh, tát, mẳng chửi... phạt đứng có thể nhưng không thể đứng cả buổi vì không đúng cả về tâm sinh lý. Giáo viên không biết kết hợp giữa kỷ luật áp đặt và tự giác, người ta cho phép dùng kỷ luật áp đặt ngay lập tức để chấm dứt, ví dụ đang đánh nhau thì phải phạt mỗi bạn một góc tường nhưng cũng cần nhớ rằng sau đó phải giáo dục, khêu gợi lòng yêu thương với bạn, tôn trọng mọi người. 

Trường hợp cô quyền lực (cô giáo im lặng ở TP.HCM) mắc hai lỗi, có bạn đe dọa, cô không nói nữa, không thấy được quyền lợi của các học sinh khác. Nếu vậy phải bàn bạc với giáo viên chủ nhiệm và báo cáo hiệu trưởng để xử lý, chứ không thể hy sinh quyền lợi của cả một tập thể lớp như vậy. Giáo viên phải tôn trọng, yêu thương học trò, vì quyền lợi của học trò sẵn sàng hy sinh mình chứ không phải vì quyền lợi của mình mà hy sinh tất cả học trò. Do họ chủ quan, coi thường và không nắm được tâm lý giáo dục.

Thứ 3 là họ không thấy tác hại do mình gây ra, không phải chỉ đóng cửa vào có thầy với trò mà còn phụ huynh và thế hệ nhiều học sinh khác. Học trò sẽ truyền tai nhau về một cô giáo như vậy và hình ảnh cô giáo đó sẽ đeo đuổi học trò rất nhiều. Kể một câu chuyện để thấy tác hại của nó lâu dài: Một cô giáo rút ra từ câu chuyện lúc trẻ mới ra trường của mình khi cô quyết định đuổi học 3 em học trò đốt pháo. 5 năm sau chỉ có hai bạn quay lại gặp cô và kể rằng, chúng em theo học bổ túc, còn bạn kia không xin được học, thế là đi lông bông với các bạn xấu rủ nhau ăn cắp và phải vào tù. Cô thấy ân hận, lúc đó nếu cô chỉ nhắc nhở học trò thôi thì đời các em không ra thế. Đối với học trò không có thua và thắng mà chỉ có niềm ân hận hay niềm tự hào mà thôi vì liên quan đến sinh mệnh một con người. 

Nhân cách của người thầy là công cụ dạy học

Theo ông, tại sao ứng xử sư phạm của thầy cô với học trò, với đồng nghiệp đặc biệt với cả phụ huynh lại xảy ra nhiều chuyện như thế? Và nguyên nhân nào dẫn đến chuyện này?

- Các thầy cô chủ quan nghĩ như ngày xưa thầy cô là cha là mẹ, nhà trường uy quyền nhất là với tình trạng tất cả đều phấn đấu vào trường công nên các thầy cô trường công uy quyền lắm, có thể cho điểm kém dễ dàng, cho học sinh nghỉ không sao cả. Nhưng điều này dần dần trường công cũng phải thay đổi.

Vấn đề là ứng xử sư phạm của các thầy cô chúng ta hiện nay hết sức hạn chế. Nó gây ra hệ luỵ nhiều vấn đề để làm cho việc người ta hiểu sai vai trò của người thầy giáo, hiểu không đúng về nghề nhà giáo, nên gây ra những mâu thuẫn không đáng có để người ta coi thường nhà giáo, học sinh cũng coi thường  thầy cô, tạo ra bức xúc không đáng có với học sinh. Điều này ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển giáo dục vì thầy cô giáo không chỉ dạy học sinh bằng tri thức mà  phải dạy bằng chính nhân cách của mình. 

Truyền thống ông cha ta là “tôn sư trọng đạo”, vai trò của người thầy là cao quý, làm nghề trồng người thì nhân cách ông thầy là cao quý. Một tổng thống của Ấn Độ đã từng nói: “Nghề dạy học là cao quý vì nó làm cho phát triển nhân cách, xây dựng tương lai cho mỗi đứa trẻ và tôi chỉ muốn người ta nhớ đến tôi với là hình ảnh một nhà giáo, dù tôi là nhà tổng thống”. Vì thế thầy cô giữ hình ảnh của mình, giữ nhân cách của mình không chỉ cho bản thân mình mà cái chính ở đây là công cụ để dạy học, công cụ để phát triển nhân cách cho chính học trò của mình. 

Vậy đâu là giải pháp khi hiện nay, những vấn đề đạo đức người thầy, những ứng xử độc đoán, sự “ém nhẹm” thông tin nếu còn giữ được bởi bệnh thành tích, lo ảnh hưởng đến nhà trường? Làm sao để những người thầy khi nhìn về học trò mình, luôn là niềm tự hào chứ không phải là sự ân hận? 

- Hiện chúng ta có internet cập nhật nhiều tri thức nhưng người thầy không biết chọn lọc trí thức nào để tác động đến học trò, đặc biệt là không biết dẫn dắt câu chuyện để học trò ham thích học. Mình dạy không thu hút khiến học trò chán. Điều đầu tiên phải thực sự học hỏi suốt đời, hòa đồng với học sinh, tôn trọng học sinh... Các thầy cô tốt nghiệp ra trường thường quên lãng hết những kiến thức đó.

Ngoài nâng cao kiến thức thì phải tự học tập, rèn luyện phương pháp ứng xử sư phạm, càng nắm tâm lý học trò, càng hiểu học trò thì quyết định của mình càng đúng và phương pháp dạy học của mình cũng linh hoạt đến được với học trò. Còn thầy cô sở dĩ bí về phương pháp là do chẳng hiểu gì về học trò, không biết các em muốn gì? Phải thật sự thương yêu học sinh, tôn trọng học  sinh và đối xử bình đẳng với học sinh.

Ví dụ ở Trường Đinh Tiên Hoàng có 5 nguyên tắc lấy đó là chìa khóa để bồi dưỡng giáo viên: thầy cô phải chấp nhận học sinh của mình cả mặt mạnh và yếu kém; cần khách quan để đánh giá phân tích cái tốt cái xấu để học sinh có thể bình tĩnh tìm ra giải pháp chứ không chụp mũ, chia sẻ, cảm thông cho học trò là quan trọng; học sinh lựa chọn phương pháp giáo dục nào phù hợp, chứ không đưa ra vài cái áp đặt; đối với kỷ luật cần đưa ra nhiều hình thức để học trò ý thức được trách hiệm của mình.

Ở Trường Đinh Tiên Hoàng mỗi lớp đều tự xây dựng bộ quy tắc ứng xử do các em thống nhất và tuân thủ. Nếu vi phạm sẽ áp dụng nhiều hình thức kỷ luật và học trò có quyền được chọn hình phạt, học trò tự nguyện làm, cũng là hình phạt nhưng trò được lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh đó, mỗi nhà trường phải thực hiện bộ quy tắc ứng xử để thầy ra thầy, trò ra trò và luôn xem xét rút kinh nghiệm chứ không phải treo biển cả năm chả ai động chạm. Hàng tuần thầy đều có giao ban với giáo viên chủ nhiệm, tất cả biểu hiện của trò giáo viên đều biết, chứ không thể có chuyện cô giáo 3 tháng không nói mà hiệu trưởng lại bảo không biết là không được…

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...