Đội Việt Nam 1 giành ngôi Á quân cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương

Ông Lê Thành Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Ông Lê Ngọc Quang ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao giải Nhất cho đội Hồng Kông (Trung Quốc)
Ông Lê Thành Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Ông Lê Ngọc Quang ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao giải Nhất cho đội Hồng Kông (Trung Quốc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 25/8, tại nhà thi đấu đa năng khu liên hợp thể thao, phường Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh), Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024.

Tham dự sự kiện có ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; ông Ahmed Nadeem, Tổng Thư ký của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU); ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các đại biểu lãnh đạo đại diện cho Bộ, ban ngành tham dự.

Trong khuôn khổ Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Đội Hồng Kông (Trung Quốc) Xuất sắc vượt qua 13 đội tuyển, đoạt chức vô địch Robocon Châu Á Thái Bình Dương 2024, đội Việt Nam 1 giành giải Nhì, đội Việt Nam 2 và Nhật Bản đồng giải Ba. Năm 2025, Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Mông Cổ với chủ đề “Bóng rổ”.

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngồi theo dõi cuộc thi

Lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngồi theo dõi cuộc thi

Cuộc thi thu hút 350 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Mông Cổ, Malaysia, Nepal, Ai Cập, Campuchia và Việt Nam. Trong đó Việt Nam có 2 đội tuyển đại diện đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Chủ đề năm nay là “ngày mùa” được lựa chọn nhằm tôn vinh giá trị của ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang, một nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Các robot tham gia sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch.

Các đội đã cống hiến cho khán giả những màn thi đấu hấp dẫn, kịch tính. Tại trận Chung kết giữa đội Việt Nam 1 và Hồng Kông (Trung Quốc), ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai đội khẩn trương đưa robot vào thi đấu. Đội Việt Nam 1 đã xuất sắc từ những nhiệm vụ đầu tiên, tuy nhiên ở pha đưa thóc vào thùng, đội Việt Nam 1 rất tiếc lại gắp nhầm “hạt thóc lép” nên phải quay lại và đánh mất lợi thế.

Hồng Kông (Trung Quốc) cho thấy sự ổn định và chắc chắn của mình đã giành chiến thắng thuyết phục. Kết quả đội Việt Nam 1 giành 420 điểm, đội Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 510 điểm và đoạt chức vô địch.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đại diện ban tổ chức trao giải Nhì cho đội Việt Nam 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đại diện ban tổ chức trao giải Nhì cho đội Việt Nam 1

Được khởi xướng năm 2002 tại Nhật Bản, Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức (ABU Robocon) là sân chơi dành cho các sinh viên đam mê robot đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương không chỉ là một sự kiện thi đấu kỹ thuật công nghệ, mà còn là một minh chứng cho sự phát triển của khoa học công nghệ và sự sáng tạo của thế hệ trẻ, của các sinh viên yêu công nghệ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Sự kiện là dịp để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Bên cạnh các trận đấu chính thức, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như giao lưu chia sẻ kiến thức, lập trình điều khiển, thi công robot, và các chương trình tham quan di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.

Cuộc thi cũng là dịp để tỉnh Quảng Ninh bày tỏ lòng mến khách tới bạn bè trong nước, và quốc tế, đồng thời giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên, những giá trị văn hóa truyền thống riêng của vùng đất con người Quảng Ninh; là cơ hội để học sinh, sinh viên, nhân dân Quảng Ninh được trải nghiệm, tham gia cổ vũ, tiếp cận khoa học công nghệ và sự sáng tạo của thế hệ trẻ, của các sinh viên yêu công nghệ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Rất đông cổ động viên đến cổ vũ cho các đội thi đấu.

Rất đông cổ động viên đến cổ vũ cho các đội thi đấu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.