Đổi tư duy để trụ vững trong mùa dịch

Ứng dụng giao hàng tận nơi đang “ăn nên làm ra”.
Ứng dụng giao hàng tận nơi đang “ăn nên làm ra”.
(PLVN) - Nhiều ngành kinh doanh thất bát, đóng cửa hoặc thiệt hại nghiêm trọng trong thời buổi dịch bệnh. Tuy nhiên, cạnh đó có không ít nghề khác lại “ăn nên làm ra”…

Chuyển hướng kinh doanh online 

Đây là thời điểm người dân hạn chế ra ngoài nhằm tránh sự lây lan virus. Đồng thời, Chính phủ cũng đưa khuyến cáo đến người dân, đặc biệt là người già yếu nên ở nhà, khuyến khích các dịch vụ mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi thói quen sống trong mùa dịch đã dẫn đến sự biến chuyển mạnh mẽ trong hành vi mua sắm. Các dịch vụ kinh doanh online “ăn nên làm ra” hẳn.

Doanh số ngành kinh doanh online tăng trưởng mạnh tại TP HCM chỉ trong 2 tháng vừa qua phần nào cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ này, đặc biệt là các ngành liên quan đến thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Anh Trần Hoàng Trung, kinh doanh các loại hạt, thực phẩm hữu cơ trong nước và nhập khẩu, có cửa hàng trên các trang thương mại điện tử cho biết, chỉ riêng nửa đầu tháng 3, doanh số của anh đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm tháng 2, khách mua hàng tấp nập. Tình trạng cũng tương tự đối với những người kinh doanh thực phẩm, các loại mỹ phẩm, dụng cụ gia đình…

Lê Anh Thu, thợ làm bánh bán online cho biết: “Vì không có tiền mở mặt bằng nên tôi làm các loại bánh ngọt, mặn tại nhà và quay phim, chụp ảnh đăng Facebook cá nhân bán đã 2 năm nay. Trung bình, thu nhập của tôi khoảng 15 triệu/tháng. Nhưng chỉ 1 tháng trong mùa dịch này, doanh thu của tôi đã tăng lên gấp đôi, đơn hàng đặt tới tấp”. 

Nhiều người kinh doanh cũng bắt nhịp thời cuộc, đã có sự chuyển đổi hình thức kinh doanh và có kết quả tốt. Chị Nguyễn Thị Nga, 55 tuổi, chủ một vựa cây giống trên đường Phạm Văn Đồng, TP HCM cho biết, thời điểm dịch làm doanh thu chị sụt giảm mất hơn một nửa.

Tuy nhiên, sau khi con trai chị lập trang Facebook bán hàng, rồi liên kết với các trang thương mại điện tử, chụp hình sản phẩm bán trên mạng thì doanh thu đã trở lại như xưa, hoặc thậm chí có phần hơn xưa.

Chị Nga cho biết, sau dịch cũng sẽ chú trọng phát triển mảng bán hàng online. “Bản thân tôi hiện nay cũng thay đổi thói quen mua sắm, mua gì cũng toàn đặt qua mạng cho an toàn, tránh phải đi đến nơi đông người, lây nhiễm virus mà không hay biết, nguy hại cho mình và gia đình”, chị Nga chia sẻ.

Sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cũng đã kéo theo sự lên ngôi của dịch vụ vận chuyển. Các shipper của ứng dụng xe ôm công nghệ, giao hàng nhanh vẫn đắt hàng, chạy việc không xuể dù các ngành nghề khách khá điêu đứng mùa dịch.

Anh Lê Văn Hải, xe ôm của grab cho biết: “Trước dịch, tôi cũng thấy nghề thu nhập tương đối đủ sống, nhưng khá vất vả vì chạy ngoài đường mưa nắng nhiều, đang định vay tiền mua chiếc ô tô chuyển sang grab car. Chưa kịp làm thì dịch ập đến.

Nhiều anh bạn chạy ô tô công nghệ phải bán xe trả nợ, vắng khách… Thấy mình còn may mắn vì còn việc để làm, còn có thể nuôi sống được gia đình trong thời điểm khó khăn này”.

Giải trí trực tuyến tăng trưởng

Lượng người xem các chương trình giải trí trực tuyến tăng đột biến là hiện tượng được ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới trong mùa dịch, trong đó có Việt Nam. Trong một cuộc khảo sát do Công ty

Nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện cho thấy 78% số người được khảo sát giảm ra ngoài, làm tăng cao tần suất sử dụng truyền hình trực tuyến. Trong khi các rạp chiếu phim thưa vắng rồi phải đóng cửa theo quy định, thì đây cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của các ứng dụng xem phim giải trí trực tuyến. 

Ứng dụng Fim + tăng 56% tỉ lệ người truy cập hệ thống. Các ứng dụng khác như Netflix, FPT Play, Zing… cũng tăng cao lượng người xem, trong đó Netflix có số lượng tăng vượt trội. Phim hành động Âu Mỹ, phim Hàn Quốc, cổ trang Trung Quốc… là ba thể loại đang đạt top trên các ứng dụng này.

Jack trụ hạng top trending với số view cao ngất mùa dịch.
  Jack trụ hạng top trending với số view cao ngất mùa dịch.

Cạnh đó, lượng xem các sản phẩm giải trí cũng tăng đột biến. Top trendding của thời điểm này lần lượt là Jack chiếm đầu bảng với MV “Là 1 Thằng Con Trai”, Ngô Kiến Huy với bản lyrics video “Lỗi Của Anh” xếp thứ 2 và “Hậu Hoàng” đứng ở vị trí thứ 3, đều với số view cao ngất ngưởng, vượt những top trending trước đây. Đồng thời, khán giả cũng chứng kiến sự lên ngôi của giới Vlogger với số video sản xuất liên tục, lượt xem tăng và nhiều gương mặt mới bắt đầu xuất hiện trong làng vlog.

Sự lên ngôi của một số ngành nghề thời điểm dịch tràn lan không chỉ là một hiện tượng mang tính nhất thời do virus. Đây chính là một xu thế của thời đại, khi mà các lĩnh vực liên quan đến trực tuyến ngày càng phổ biến, phát triển mạnh hơn, tác động đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân. Đây cũng chính là dịp để những người kinh doanh có sự nhìn nhận, thay đổi bản thân để “sống sót” trong mùa dịch, đồng thời tìm ra hướng đi cho mình trong tương lai.

Chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga: Tìm cơ hội trong khó khăn

Trong bất cứ thời điểm nào của cuộc sống, khó khăn không bao giờ xảy ra với bất cứ mọi người. Có những người luôn tìm thấy cơ hội trong mọi hoàn cảnh. Ví dụ như câu chuyện các ngành nghề suy giảm mùa dịch, nhưng lại có cơ hội cho ngành nghề khác lên ngôi. Trong dịch bệnh cũng có những người bỗng trở nên nổi tiếng nhờ sản phẩm âm nhạc, nhờ các bài viết, hoặc giàu có, thành tỉ phú nhờ kinh doanh hợp thời cuộc.

Những cá nhân này bên cạnh yếu tố may mắn còn phải kể đến sự nhạy bén, linh hoạt. Đặc biệt trong họ là năng lượng sống mạnh mẽ, là tinh thần tích cực luôn nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh, luôn nhìn thấy mọi cơ hội trong khó khăn để nắm bắt.

Tôi nghĩ, trước đại dịch lớn, than vãn, buồn bã và lo lắng là trạng thái tâm lý có thể hiểu và cảm thông được vì nhiều khó khăn, trở ngại xảy đến, cuộc sống thay đổi quá đột ngột. Nhưng đồng thời, trạng thái ấy cũng không đem đến được kết quả tốt hay sự thay đổi nào tích cực cho cuộc sống.

Chỉ có trang bị cho mình một tinh thần lành mạnh, lạc quan và nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh, tranh thủ thời cơ để bổ khuyết thiếu sót cho bản thân thì mới có thể bứt phá, tạo đà. Dù không thành công trong hiện tại thì cũng gặt hái kết quả cho tương lai. Hoặc ít nhất, với tâm thế sống ấy thì ngay trong dịch mỗi người cũng có thể sống tốt, vui vẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.