Đổi tư duy để trụ vững trong mùa dịch

Ứng dụng giao hàng tận nơi đang “ăn nên làm ra”.
Ứng dụng giao hàng tận nơi đang “ăn nên làm ra”.
(PLVN) - Nhiều ngành kinh doanh thất bát, đóng cửa hoặc thiệt hại nghiêm trọng trong thời buổi dịch bệnh. Tuy nhiên, cạnh đó có không ít nghề khác lại “ăn nên làm ra”…

Chuyển hướng kinh doanh online 

Đây là thời điểm người dân hạn chế ra ngoài nhằm tránh sự lây lan virus. Đồng thời, Chính phủ cũng đưa khuyến cáo đến người dân, đặc biệt là người già yếu nên ở nhà, khuyến khích các dịch vụ mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi thói quen sống trong mùa dịch đã dẫn đến sự biến chuyển mạnh mẽ trong hành vi mua sắm. Các dịch vụ kinh doanh online “ăn nên làm ra” hẳn.

Doanh số ngành kinh doanh online tăng trưởng mạnh tại TP HCM chỉ trong 2 tháng vừa qua phần nào cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ này, đặc biệt là các ngành liên quan đến thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Anh Trần Hoàng Trung, kinh doanh các loại hạt, thực phẩm hữu cơ trong nước và nhập khẩu, có cửa hàng trên các trang thương mại điện tử cho biết, chỉ riêng nửa đầu tháng 3, doanh số của anh đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm tháng 2, khách mua hàng tấp nập. Tình trạng cũng tương tự đối với những người kinh doanh thực phẩm, các loại mỹ phẩm, dụng cụ gia đình…

Lê Anh Thu, thợ làm bánh bán online cho biết: “Vì không có tiền mở mặt bằng nên tôi làm các loại bánh ngọt, mặn tại nhà và quay phim, chụp ảnh đăng Facebook cá nhân bán đã 2 năm nay. Trung bình, thu nhập của tôi khoảng 15 triệu/tháng. Nhưng chỉ 1 tháng trong mùa dịch này, doanh thu của tôi đã tăng lên gấp đôi, đơn hàng đặt tới tấp”. 

Nhiều người kinh doanh cũng bắt nhịp thời cuộc, đã có sự chuyển đổi hình thức kinh doanh và có kết quả tốt. Chị Nguyễn Thị Nga, 55 tuổi, chủ một vựa cây giống trên đường Phạm Văn Đồng, TP HCM cho biết, thời điểm dịch làm doanh thu chị sụt giảm mất hơn một nửa.

Tuy nhiên, sau khi con trai chị lập trang Facebook bán hàng, rồi liên kết với các trang thương mại điện tử, chụp hình sản phẩm bán trên mạng thì doanh thu đã trở lại như xưa, hoặc thậm chí có phần hơn xưa.

Chị Nga cho biết, sau dịch cũng sẽ chú trọng phát triển mảng bán hàng online. “Bản thân tôi hiện nay cũng thay đổi thói quen mua sắm, mua gì cũng toàn đặt qua mạng cho an toàn, tránh phải đi đến nơi đông người, lây nhiễm virus mà không hay biết, nguy hại cho mình và gia đình”, chị Nga chia sẻ.

Sự phát triển của lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cũng đã kéo theo sự lên ngôi của dịch vụ vận chuyển. Các shipper của ứng dụng xe ôm công nghệ, giao hàng nhanh vẫn đắt hàng, chạy việc không xuể dù các ngành nghề khách khá điêu đứng mùa dịch.

Anh Lê Văn Hải, xe ôm của grab cho biết: “Trước dịch, tôi cũng thấy nghề thu nhập tương đối đủ sống, nhưng khá vất vả vì chạy ngoài đường mưa nắng nhiều, đang định vay tiền mua chiếc ô tô chuyển sang grab car. Chưa kịp làm thì dịch ập đến.

Nhiều anh bạn chạy ô tô công nghệ phải bán xe trả nợ, vắng khách… Thấy mình còn may mắn vì còn việc để làm, còn có thể nuôi sống được gia đình trong thời điểm khó khăn này”.

Giải trí trực tuyến tăng trưởng

Lượng người xem các chương trình giải trí trực tuyến tăng đột biến là hiện tượng được ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới trong mùa dịch, trong đó có Việt Nam. Trong một cuộc khảo sát do Công ty

Nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện cho thấy 78% số người được khảo sát giảm ra ngoài, làm tăng cao tần suất sử dụng truyền hình trực tuyến. Trong khi các rạp chiếu phim thưa vắng rồi phải đóng cửa theo quy định, thì đây cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của các ứng dụng xem phim giải trí trực tuyến. 

Ứng dụng Fim + tăng 56% tỉ lệ người truy cập hệ thống. Các ứng dụng khác như Netflix, FPT Play, Zing… cũng tăng cao lượng người xem, trong đó Netflix có số lượng tăng vượt trội. Phim hành động Âu Mỹ, phim Hàn Quốc, cổ trang Trung Quốc… là ba thể loại đang đạt top trên các ứng dụng này.

Jack trụ hạng top trending với số view cao ngất mùa dịch.
  Jack trụ hạng top trending với số view cao ngất mùa dịch.

Cạnh đó, lượng xem các sản phẩm giải trí cũng tăng đột biến. Top trendding của thời điểm này lần lượt là Jack chiếm đầu bảng với MV “Là 1 Thằng Con Trai”, Ngô Kiến Huy với bản lyrics video “Lỗi Của Anh” xếp thứ 2 và “Hậu Hoàng” đứng ở vị trí thứ 3, đều với số view cao ngất ngưởng, vượt những top trending trước đây. Đồng thời, khán giả cũng chứng kiến sự lên ngôi của giới Vlogger với số video sản xuất liên tục, lượt xem tăng và nhiều gương mặt mới bắt đầu xuất hiện trong làng vlog.

Sự lên ngôi của một số ngành nghề thời điểm dịch tràn lan không chỉ là một hiện tượng mang tính nhất thời do virus. Đây chính là một xu thế của thời đại, khi mà các lĩnh vực liên quan đến trực tuyến ngày càng phổ biến, phát triển mạnh hơn, tác động đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân. Đây cũng chính là dịp để những người kinh doanh có sự nhìn nhận, thay đổi bản thân để “sống sót” trong mùa dịch, đồng thời tìm ra hướng đi cho mình trong tương lai.

Chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga: Tìm cơ hội trong khó khăn

Trong bất cứ thời điểm nào của cuộc sống, khó khăn không bao giờ xảy ra với bất cứ mọi người. Có những người luôn tìm thấy cơ hội trong mọi hoàn cảnh. Ví dụ như câu chuyện các ngành nghề suy giảm mùa dịch, nhưng lại có cơ hội cho ngành nghề khác lên ngôi. Trong dịch bệnh cũng có những người bỗng trở nên nổi tiếng nhờ sản phẩm âm nhạc, nhờ các bài viết, hoặc giàu có, thành tỉ phú nhờ kinh doanh hợp thời cuộc.

Những cá nhân này bên cạnh yếu tố may mắn còn phải kể đến sự nhạy bén, linh hoạt. Đặc biệt trong họ là năng lượng sống mạnh mẽ, là tinh thần tích cực luôn nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh, luôn nhìn thấy mọi cơ hội trong khó khăn để nắm bắt.

Tôi nghĩ, trước đại dịch lớn, than vãn, buồn bã và lo lắng là trạng thái tâm lý có thể hiểu và cảm thông được vì nhiều khó khăn, trở ngại xảy đến, cuộc sống thay đổi quá đột ngột. Nhưng đồng thời, trạng thái ấy cũng không đem đến được kết quả tốt hay sự thay đổi nào tích cực cho cuộc sống.

Chỉ có trang bị cho mình một tinh thần lành mạnh, lạc quan và nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh, tranh thủ thời cơ để bổ khuyết thiếu sót cho bản thân thì mới có thể bứt phá, tạo đà. Dù không thành công trong hiện tại thì cũng gặt hái kết quả cho tương lai. Hoặc ít nhất, với tâm thế sống ấy thì ngay trong dịch mỗi người cũng có thể sống tốt, vui vẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.