Mẫu thuẫn giữa cư dân Tòa nhà Artemis (quận Thanh Xuân, Hà Nội) và chủ đầu tư từ nhiều vấn đề như: Cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục như thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa. Cư dân tòa nhà dân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, khiếu nại tới cơ quan chức năng và nhiều cơ quan truyền thông đã lên tiếng.
Ông Đoàn Thành Nhân – Phó giám đốc Công ty CP ACC Thăng Long cho biết: Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt.
Ông Nhân cũng cho rằng, tổng số tiền chi của chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).
"Như vậy, Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis”, ông Nhân nói.
Được biết, trong thời gian đầu, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng.
Bên cạnh đó, từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí quản lý, tương đương với 10.080 đồng/m2. Từ tháng 5/2018 đến tháng 9/2018 tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ, tương đương với 11.340 đồng/m2.
“Chủ đầu tư đã chịu lỗ rất nhiều để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… lối sống văn minh cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis trong thời gian hơn một năm vừa qua”. Ông Nhân bày tỏ.
Tại buổi làm việc ngày 16/10/2018 của UBND quận Thanh Xuân, đại diện Công ty ACC – Thăng Long và đại diện một số cư dân đã thống nhất thu mức phí 11.185 đồng/m2/tháng.
Căn cứ vào mức phí đã thống nhất trên, Công ty thông báo thu phí tháng 10/2018 và đề nghị chốt công nợ các khoản phí cư dân còn chưa đóng tròn thời gian trước đó. Mặc dù vậy, cư dân vẫn không chịu đóng đầy đủ công nợ phát sinh, thậm chí trong những ngày vừa qua chỉ có hơn 100 hộ đóng phí tháng 10 với số tiền 108 triệu, trong khi tổng chi phí thực tế Công ty phải bỏ ra gần 530 triệu/tháng.
Ông Đoàn Thành Nhân – Phó giám đốc Công ty CP ACC Thăng Long nói rằng, khi toà nhà đi vào hoạt động, đã xuất hiện 1 nhóm cư dân tự xưng là Ban đại diện lâm thời đưa ra nhiều yêu cầu không có trong hợp đồng, không phù hợp pháp luật, liên tục gửi đơn kiện tới rất nhiều cơ quan, bóp méo xuyên tạc sự thật.
Cũng theo ông Nhân, khi thiết kế, Công ty PTW của Úc thiết kế số tầng gồm cả chữ và số, trong đó 3 tầng dưới khu thương mại được đánh theo số L, M, S và do vậy số tầng 27 chỉ còn đến số 24. Trong thời gian này cư dân đăng ký căn hộ theo số tầng 24.
Khi Sở QHKT Hà nội ban hành văn bản số 5915/QHKT trong đó quy định số tầng là 27, chủ đầu tư đề nghị cư dân thống nhất thực hiện số tầng theo pháp luật thì một số đại diện cư dân phản đối gửi đơn kiện. Cực chẳng đã, Chủ đầu tư để lại số tầng, số nhà như trong Hợp đồng mua bán. 6 tháng sau cũng chính nhóm cư dân này lại gửi đơn kiện tới nhiều cơ quan đòi phải đưa số tầng và số nhà theo 27 tầng.
Ông Nhân cho biết, vụ kiện có tính chất vu không đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, trả lời bằng văn bản về việc ACC Thăng Long thực hiện đúng các quy định của pháp luật và do vậy từ gần 30 mục kiện đã rút gọn chỉ còn 1-2 mục.
Báo PLVN cũng đã đưa thông tin Chủ đầu tư tòa nhà Artemis cho biết hơn 1 năm qua, Công ty ACC Thăng Long đã phải bù lỗ tới 6 tỷ trong công tác vận hành, bảo trì toà nhà và các hạng mục khác của tòa nhà Artemis do việc khiếu kiện kéo dài, dân không chịu đóng phí.