Đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”: Không ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) liên quan đến việc Tổng cục này vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đổi tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí”.

Sự thay đổi trên được Tổng cục ĐBVN yêu cầu thực hiện xong trước ngày 20/7/2018; đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng cho đến hết. Lý do có sự thay đổi này, theo Tổng cục ĐBVN là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và DN đồng tình chấp nhận. 

Trao đổi với PLVN sau khi có quyết định thay đổi trên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, sự thay đổi trên không ảnh hưởng gì đến việc thu phí tại các dự án BOT của các DN; cũng như không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ông Huyện giải thích, bản chất tiền phí qua các trạm BOT vẫn như vậy; ở đây chỉ là thay đổi tên gọi để có sự thống nhất khái niệm với nhau.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cắt nghĩa thêm rằng tên gọi “trạm thu phí” được hiểu là nơi thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ, hoạt động theo Luật Giá. Từ đầu tháng 6/2018, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi lên Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí để thống nhất tên gọi. Đến ngày 10/7/2018, Tổng cục nhận được văn bản chỉ đạo thực hiện của Bộ GTVT nên ngay trong ngày, đơn vị này đã làm công văn “hỏa tốc” gửi các đơn vị liên quan thực hiện việc thay đổi này.

Một số DN cho biết đã nhận được công văn yêu cầu thay đổi tên gọi trên của Tổng cục ĐBVN, đồng thời bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao khi tên gọi cũ được lấy lại. Các DN được khảo sát đều cho rằng sự thay đổi này không ảnh hưởng gì đến việc vận hành, kinh doanh các tuyến đường họ đã đầu tư. Trả lời PLVN, ông Phạm Văn Khôi, Tổng Giám đốc CTCP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng cùng nhận định trên và cho rằng: “Sự thay đổi này không ảnh hưởng gì đến DN, chỉ là thay đổi tên trạm trên bảng điện tử”.

Trước đó, ngày 9/3/2018, Tổng cục ĐBVN có công văn yêu cầu các nhà đầu tư, DN đổi tên biển hiệu trạm thu phí bằng biển hiệu trạm thu giá. Yêu cầu này được thực hiện theo thông tư chỉ đạo của Bộ GTVT. Sự thay đổi này đã gặp phải sự phản đối của dư luận, cho rằng đây là sự thay đổi thuật ngữ kỳ quặc, máy móc. Giải thích sự thay đổi này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng BOT là sản phẩm của DN nên họ tự định giá; còn phí mang tính chất Nhà nước. Ông cũng cho rằng sự thay đổi này nhằm tạo ra sự linh động trong việc thu phí.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giữ nguyên tên gọi cũ là “trạm thu phí”. 

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.