Đội mũ bảo hiểm - 'nói đi nói lại' sao vẫn chết người?

(PLO) -Liên tiếp trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện gây bức xúc trong dư luận, nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. 
Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 23h30 ngày 24/10/2018 tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, theo đó xe máy chở 04 người đã va chạm với xe máy chở 03 người lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương nặng, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm và tuổi còn rất trẻ (từ 16 - 21 tuổi). 

Đầu năm nay, ngày 19/1 để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chỉ thị vẫn còn đang phát huy tính hiệu lực vậy mà  những vụ tử vong do tai nạn giao thông, không đội mũ bảo hiểm vẫn xảy ra. 

Trước thực tế này, ngay đầu tháng 11/2018, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia  lại một lần nữa có công văn đề nghị các Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm. 

Vấn đề truyền thông, tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng được Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh khi yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, trong đó Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tăng cường sản xuất chương trình, thời lượng phát sóng, tin bài, phóng sự chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

Như vậy có thể thấy, chỉ một chút lơi là của cơ quan chức năng cộng với ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế của người dân thì mọi nỗ lực rất có thể lại trở về số 0 và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn mãi là chuyện cũ nói mãi nhưng vẫn chết người.

X.Hoa
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Chìa khoá” giúp các chuyến bay nội địa an toàn

Đề xuất mở lại đường bay nội địa.
(PLVN) - Giới chuyên gia nhận định, việc ứng dụng công nghệ như mã QR code cho đến nhận dạng khuôn mặt khi kiểm tra hộ chiếu, kiểm tra hành lý và giám sát máy bay từ xa sẽ là “chìa khoá” để việc mở lại đường bay nội địa đáp ứng tiêu chí an toàn.

Hai xe máy va chạm, 3 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sau va chạm, 2 người tử vong, 1 người được đưa đi cấp cứu. Sáng nay, 15/9, người dân phát hiện thêm thi thể 1 người liên quan đến vụ va chạm trên dưới mương nước.

Xe đông lạnh chở 15 người trốn chốt kiểm soát dịch COVID-19

15 người trốn trong thùng xe đông lạnh nhằm qua chốt kiểm soát nhưng không qua mắt được lực lượng CSGT.
(PLVN) - Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, một số người trong thùng xe vã mồ hơi, có dấu hiệu khó thở, lực lượng CSGT yêu cầu lái xe đông lạnh mở cửa hông và đưa tất cả về Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2 Bình Thuận (Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận) để làm việc.

Đề xuất 5 địa phương cùng thực hiện dự án vành đai 4 TP HCM

Bảng chỉ dẫn hướng tuyến đường Vành đai 4, đặt tại QL13, đoạn qua Bình Dương.
(PLVN) -  Để chấm dứt tình trạng kéo dài không thực hiện, Dự án đường vành đai 4 TP HCM vừa được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng cho chia nhỏ làm 5 dự án thành phần theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương để triển khai theo phương thức PPP.