Đội mũ bảo hiểm: Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong

Đội mũ bảo hiểm:  Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong
(PLO) - Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới 3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Ngày 15/12/2017, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.

Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca
Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: "Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%, điều đó đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%, bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo".

Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á phối hợp với Quỹ FIA tổ chức ngày hội “Vui cùng An toàn giao thông” tại trường tiểu học Tiền Phong, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Gần 1000 em học sinh cùng các giáo viên nhà trường đã tham gia ngày hội vô cùng độc đáo, thú vị và bổ ích này. 

Ngày hội “Vui cùng An toàn Giao thông” có những hoạt động trao mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tham gia các trò chơi liên quan đến an toàn giao thông được tổ chức ngoài trời như tô tượng, trang trí MBH, trò chơi đố vui liên quan đến kiến thức về an toàn giao thông. 

Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Năm 2017 đánh dấu 10 năm Việt Nam chính thức áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. “Vào ngày 15 tháng 12 năm 2007, Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi kỳ diệu chỉ sau một đêm, số lượng người đội MBH khi đi trên đường cao mức kỷ lục. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và một chiến dịch tuyên truyền hiệu quả”, ông Saul Billingsley, Giám đốc điều hành Quỹ FIA phát biểu.

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới $3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Nhắc đến sự thành công của luật đội MBH, không thể không nhắc tới sự đóng góp đặc biệt của Nhóm Khuyến Khích Đội MBH Việt Nam  do quỹ AIP điều phối. VHWC đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi và đánh giá cao bởi những đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ thực thi luật MBH trên khắp cả nước. “Hãy đội MBH, Đừng ngụy biện” trở thành một trong những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn nhất tới ý thức đội MBH của người dân Việt Nam.  

“Tôi rất vui khi những nỗ lực của Nhóm Khuyến khích Đội MBH Việt Nam trong quá trình vận động chính sách để thực thi luật MBH tại Việt Nam được chính phủ hết sức ghi nhận. Đây cũng chính là tiền đề để Việt Nam đón nhận những nguồn tài trợ tiềm năng từ phía cộng đồng quốc tế trong tương lai, hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những chiến dịch khác nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ cho người dân trong tương lai”, ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP chia sẻ. 

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.