Đội mũ bảo hiểm: Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong

Đội mũ bảo hiểm:  Giảm 502.774 ca chấn thương sọ não, 15.302 ca tử vong
(PLO) - Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới 3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Ngày 15/12/2017, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ ngành, cơ quan thành viên và Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô xe máy.

Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca
Sau 10 năm đội mũ bảo hiểm, ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: "Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%, điều đó đã góp phần quan trọng trong việc kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35-40%, bên cạnh đó, vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, mũ nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm vẫn còn phổ biến. Thực trạng đó đặt ra nhiệm vụ vẫn phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo".

Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia
Đại diện Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á trao thư cảm ơn cho đại biểu lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á phối hợp với Quỹ FIA tổ chức ngày hội “Vui cùng An toàn giao thông” tại trường tiểu học Tiền Phong, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Gần 1000 em học sinh cùng các giáo viên nhà trường đã tham gia ngày hội vô cùng độc đáo, thú vị và bổ ích này. 

Ngày hội “Vui cùng An toàn Giao thông” có những hoạt động trao mũ bảo hiểm đạt chuẩn, tham gia các trò chơi liên quan đến an toàn giao thông được tổ chức ngoài trời như tô tượng, trang trí MBH, trò chơi đố vui liên quan đến kiến thức về an toàn giao thông. 

Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Học sinh hào hứng đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Năm 2017 đánh dấu 10 năm Việt Nam chính thức áp dụng quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. “Vào ngày 15 tháng 12 năm 2007, Việt Nam đã chứng kiến một sự thay đổi kỳ diệu chỉ sau một đêm, số lượng người đội MBH khi đi trên đường cao mức kỷ lục. Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và một chiến dịch tuyên truyền hiệu quả”, ông Saul Billingsley, Giám đốc điều hành Quỹ FIA phát biểu.

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực tháng 12 năm 2007 và đi vào cuộc sống đã góp phần giảm thiểu các ca tử vong, chấn thương sọ não trong các ca tai nạn giao thông. Thống kê về TNGT cho thấy số ca chấn thương sọ não giảm 502.774 ca, số ca tử vong giảm 15.302 ca, tiết kiệm tới $3.506 tỉ đô-la Mỹ chi phí điều trị và các tổn thất kinh tế khác. 

Nhắc đến sự thành công của luật đội MBH, không thể không nhắc tới sự đóng góp đặc biệt của Nhóm Khuyến Khích Đội MBH Việt Nam  do quỹ AIP điều phối. VHWC đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi và đánh giá cao bởi những đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ thực thi luật MBH trên khắp cả nước. “Hãy đội MBH, Đừng ngụy biện” trở thành một trong những chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn nhất tới ý thức đội MBH của người dân Việt Nam.  

“Tôi rất vui khi những nỗ lực của Nhóm Khuyến khích Đội MBH Việt Nam trong quá trình vận động chính sách để thực thi luật MBH tại Việt Nam được chính phủ hết sức ghi nhận. Đây cũng chính là tiền đề để Việt Nam đón nhận những nguồn tài trợ tiềm năng từ phía cộng đồng quốc tế trong tương lai, hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những chiến dịch khác nhằm nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ cho người dân trong tương lai”, ông Greig Craft, chủ tịch Quỹ AIP chia sẻ. 

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.