Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu kiến tạo tương lai

Luật Ban hành VBQPPL (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, ngày 19/02/2025. (Ảnh: TTXVN)
Luật Ban hành VBQPPL (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, ngày 19/02/2025. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh đổi mới sáng tạo lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tư duy lập pháp truyền thống - vốn nặng tính phản ứng, đối phó với các vấn đề phát sinh - đang trở thành lực cản lớn nhất đối với sự phát triển. Đã đến lúc tư duy xây dựng pháp luật không chỉ chạy theo “vá lỗ hổng” thực tiễn mà cần chuyển sang kiến tạo tương lai.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật

Trong thời gian vừa qua, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, định hướng quan trọng trong việc tập trung giải pháp hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, đồng thời đặt ra yêu cầu “Tăng cường hiệu lực, hiệu quả các thiết chế thi hành pháp luật, bảo đảm chấp hành pháp luật nghiêm minh”. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đặt ra yêu cầu: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, bảo đảm chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả…”.

Tại buổi làm việc ngày 7/11/2024 với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và phương hướng thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra, bên cạnh kết quả tích cực, công tác hoàn thiện thể chế, trọng tâm là xây dựng, hoàn thiện pháp luật vẫn còn tồn tại, hạn chế, chưa tạo môi trường thực sự thuận lợi để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khơi thông nguồn lực trong dân; việc nghiên cứu, ban hành chính sách, quy định pháp luật điều chỉnh đối với những vấn đề mới còn chậm, chưa tạo khung khổ pháp lý thúc đẩy được các động lực tăng trưởng mới.

Đặc biệt, trong thời gian qua, tại nhiều cuộc họp, hội nghị bàn về công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có nhiều chỉ đạo quan trọng về giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Cụ thể, phải tăng nguồn lực đầu tư, có cơ chế tài chính đặc thù cho công tác xây dựng chính sách, xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày càng cao trong kỷ nguyên mới. Có cơ chế phù hợp thu hút nhân lực chất lượng cao cho công tác xây dựng pháp luật…

Với tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, thời gian qua, Bộ, ngành Tư pháp đã quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) 2025 theo hướng khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Đổi mới như thế nào?

Theo GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, chúng ta đang sống trong thời điểm gần như bùng nổ về đổi mới sáng tạo ở mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, khi chúng ta khởi động những hoạt động đổi mới ấy lại chưa thực sự hiểu rõ mình đang làm gì. Khái niệm thì sử dụng rất nhiều, như “thể chế”, “hệ sinh thái”… nhưng khi bóc tách từng lớp thì dường như vẫn chưa định vị đúng bản chất của những khái niệm này.

Chẳng hạn như “thể chế”, mỗi người có một định nghĩa khác nhau, nhưng không ai trả lời được chính xác: “Hoàn thiện thể chế” là làm những gì? Không thể nói đến “hệ sinh thái đổi mới sáng tạo” nếu các thành phần vẫn rời rạc, mỗi nơi một kiểu. GS.TS Lê Hồng Hạnh cho rằng, đổi mới mà không nhìn toàn diện thì không thể gọi là đổi mới. Muốn đổi mới, phải bắt đầu từ thể chế. Nhưng thể chế không chỉ là pháp luật hay chính sách, mà là một hệ thống các yếu tố đan xen, hỗ trợ nhau. Dẫu vậy, pháp luật và chính sách vẫn là điểm khởi đầu bắt buộc. Không có một hệ thống pháp luật hiệu quả thì mọi ý tưởng đổi mới cũng không thực hiện được. Nhưng có pháp luật rồi mà không thực thi được thì cũng vô nghĩa.

PGS.TS Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng, để đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, phải thiết lập cơ chế phản biện xã hội thực chất. Pháp luật là công cụ của Nhà nước, nhưng đối tượng chịu tác động là người dân và doanh nghiệp. Họ có quyền lên tiếng, quyền phản ứng và thậm chí là tạo ra “xung đột” chính sách. Sự đối thoại, phản biện không làm suy yếu pháp luật mà ngược lại, là điều kiện để pháp luật đi vào đời sống một cách sâu sắc và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, cần thay đổi cách nhìn nhận về đầu tư cho lập pháp. Bởi lẽ pháp luật là một thứ hạ tầng “mềm” định hình mọi hành vi, quyết định mọi chính sách và ảnh hưởng đến mọi tầng lớp trong xã hội. Khi chưa coi đầu tư cho lập pháp là một ưu tiên chiến lược, thì không thể có một hệ thống pháp luật mạnh, đủ sức dẫn dắt phát triển và kiểm soát quyền lực.

GS. TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam: Muốn có luật tốt, phải có con người tốt

GS. TS Lê Hồng Hạnh.

GS. TS Lê Hồng Hạnh.

Đổi mới tư duy pháp luật là đổi mới toàn diện, trong đó con người là nhân tố then chốt. Người soạn thảo văn bản pháp luật phải là những người hiểu sâu sắc lĩnh vực mà họ đang đặt bút viết ra luật lệ. Nếu họ không đủ năng lực, phải mời người tài vào làm. Singapore đã xây dựng một đội ngũ chuyên gia hàng đầu, gồm các học giả nước ngoài từ các Trường Đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Cambridge, Princeton… tham gia soạn thảo pháp luật. Vì thế, luật của họ mang tính chuẩn mực quốc tế và khả thi rất cao.

Ở Việt Nam, không ít trường hợp người viết luật lại không hiểu sâu lĩnh vực đó. Vì vậy, chúng ta cần có cơ chế sử dụng người tài trong làm luật. Muốn có luật tốt, phải có con người tốt. Người không hiểu luật thì không thể tạo ra được hệ thống pháp luật mà xã hội có thể tin tưởng và vận hành. Đó chính là “điểm nghẽn” lớn nhất.

Bên cạnh đó, nhóm soạn thảo cần có tư duy tổng thể. Không thể chỉ nhìn vấn đề từ góc độ ngành mình rồi cho rằng đó là “điểm nghẽn” chung. Ví dụ trong lĩnh vực trọng tài mà tôi đang làm, chỉ cần một vướng nhỏ trong Luật Tổ chức Tòa án nhân dân hay Luật Tố tụng Dân sự là cả thiết chế trọng tài bị “tắc nghẽn”, không thể vận hành. Do đó, xây dựng luật phải nhìn từ hệ thống, từ tổng thể, chứ không thể “cắt khúc” theo kiểu mỗi bên tự lo một đoạn.

GS. TS Vũ Công Giao, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật

GS. TS Vũ Công Giao.

GS. TS Vũ Công Giao.

Để giải quyết những hạn chế về chất lượng của pháp luật hiện nay, cần chú trọng hoàn thiện kỹ thuật xây dựng pháp luật, đặc biệt là xác định các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá chất lượng văn bản pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng pháp luật. Bên cạnh đó, do xây dựng pháp luật là công việc đòi hỏi tính chuyên môn và năng lực khoa học rất cao, cần chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác xây dựng pháp luật; có chính sách đào tạo, lựa chọn những chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn sâu phù hợp để chuyên trách làm công tác soạn thảo, thẩm định, từ đó góp phần nâng cao chất lượng VBQPPL.

Đồng thời, cần cải cách cơ chế tài chính để bảo đảm nguồn ngân sách đầy đủ, thích đáng cho công tác xây dựng pháp luật, xem đầu tư cho công tác xây dựng pháp luật như là một hình thức đầu tư cho phát triển.

TS Đoàn Thị Tố Uyên, Trưởng Khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội: Cần có chế độ đãi ngộ tương xứng

TS Đoàn Thị Tố Uyên.

TS Đoàn Thị Tố Uyên.

Công tác xây dựng pháp luật được xem là hoạt động khó, phức tạp, mang tính trí tuệ cao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật phải có trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm, dành thời gian tập trung cho công việc và cần có chế độ đãi ngộ tương xứng.

Vì vậy, tôi cho rằng cần đổi mới cơ chế phân bổ kinh phí cho xây dựng pháp luật, bảo đảm đủ để đáp ứng một cách thực chất các yêu cầu đổi mới quy trình và nâng cao chất lượng của chính sách, dự án, dự thảo VBQPPL, nhất là việc điều tra, khảo sát thực tế, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của chính sách, pháp luật và việc lấy ý kiến của Nhân dân, đặc biệt là những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản.

Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp luật, nòng cốt là đội ngũ cán bộ xây dựng pháp luật; nghiên cứu xây dựng chế độ phụ cấp cho cán bộ làm công tác pháp chế. Bên cạnh đó, cần hiện đại hóa phương thức và phương tiện xây dựng pháp luật. Khai thác, ứng dụng tối đa thành tựu của khoa học, kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật. Tận dụng triệt để dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ hiện đại khác để xây dựng, hoàn thiện “Nhà nước pháp quyền thông minh”. Thúc đẩy số hóa, tối ưu hóa và tích hợp các nền tảng thông tin, dữ liệu và mạng lưới khác nhau trong lĩnh vực xây dựng pháp luật.

Chủ động, tích cực, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới (nhất là những vấn đề liên quan đến cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…) tạo khung khổ pháp lý để thực hiện thành công cuộc cách mạng về chuyển đổi số, tạo đột phá cho phát triển đất nước những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đề xuất mới về 2 dự án đường bộ cao tốc lên Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Sáng 19/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trực thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam là tất yếu khách quan, phù hợp với thực tiễn

Sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trực thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam là tất yếu khách quan, phù hợp với thực tiễn
Sắp xếp, hợp nhất các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ về trực thuộc UBTƯ MTTQ Việt Nam là một bước tiến quan trọng của lịch sử trong công tác tổ chức bộ máy và hoạt động của MTTQ Việt Nam. Đây không chỉ là chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng mà còn là một bước chuyển mình của tất yếu khách quan và phù hợp với thực tiễn cách mạng hiện nay, qua đó góp phần củng cố hơn nữa vị thế của MTTQ Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Bóng hình của Bác trong bóng hình Tổ quốc

Người làm việc trong hang đá ở Việt Bắc năm 1951. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Bác Hồ không chỉ là lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta mà còn là biểu tượng vĩ đại của khát vọng độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc. Hành trình cách mạng của Bác gắn liền với từng bước chuyển mình của dân tộc trong thế kỷ XX và bóng hình Người đã hòa quyện, hiện diện trong mọi chặng đường phát triển của Tổ quốc thân yêu.

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025): Hình ảnh Bác Hồ luôn hiện diện trong tim mỗi người

Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với cán bộ Đại đoàn Quân Tiên phong tại Đền Hùng. (Nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Người Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, vẫn luôn dành một tình cảm thiêng liêng và sâu đậm để thương nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Tấm lòng ấy không chỉ thể hiện qua những tượng đài, bức ảnh, hay tên đường, trường học mang tên Bác, mà còn thấm đượm trong từng câu chuyện kể, từng lời hát ru cháu ngủ, từng nén hương tưởng niệm vào mỗi dịp 19/5 ngày sinh nhật Bác.

'Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm'

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  “Phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn” - Yêu cầu trên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cuộc họp diễn ra vào chiều 17/5.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thiên Ý.
(PLVN) - Chiều 18/5, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Công an, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”.

BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN

 BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN
(PLVN) - "Mãi mãi, Bác vẫn cùng chúng ta hành quân – Người vẫn sống động trong từng việc làm, từng thắng lợi của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta nguyện tiếp bước con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai cùng cường quốc năm châu, xứng đáng với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Và đó là chân lý thiêng liêng đã đi vào lịch sử: “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!”, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong bài viết "BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN".

Chủ tịch Quốc hội: Đột phá thể chế, đưa đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

Chủ tịch Quốc hội báo cáo nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, việc ban hành Nghị quyết 66 là đòi hỏi khách quan của tiến trình đổi mới, nhằm tạo đột phá nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới vươn mình giàu mạnh, thịnh vượng của đất nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc"

Tổng Bí Thư Tô Lâm khẳng định: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật hiện đại, thực chất, vì nhân dân phục vụ, đồng thời tạo ra động lực bền vững cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh trong thế kỷ XXI"
(PLVN) - Sáng 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Trực tuyến quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Tổng Bí thư khẳng định: 4 Nghị quyết: Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 68, Nghị quyết 66 là “Bộ tứ trụ cột” để giúp đất nước cất cánh.

Hồ Chí Minh trong trái tim Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Đoàn đại biểu Anh hùng, chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. 11/11/1965. (Ảnh Tư liệu: TTXVN).
(PLVN) - Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vừa qua, tại Thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh. Khoảnh khắc đó không chỉ gây xúc động sâu lắng về nghĩa tình bền chặt của Việt Nam và Liên bang Nga, mà còn là niềm thiêng liêng bởi vị Cha già dân tộc luôn trong trái tim mỗi người Việt, cho dù đó là người đứng đầu đất nước hay mỗi công dân lớn lên trên dải đất hình chữ S thân yêu…

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị

 Tổng Bí thư Tô Lâm và các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước... dự Hội nghị tại điểm cầu chính.
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra vào sáng ngày 18/5.

Học tập suốt đời để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Bác Hồ thăm một lớp học trong phong trào chống nạn mù chữ năm 1945. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo, phương pháp, phong cách giáo dục hiện đại mà đậm đà giá trị truyền thống của Người thực sự là nền tảng, “kim chỉ nam” định hướng, dẫn dắt tiến trình xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam...

Tuổi trẻ noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. (Nguồn: Tư liệu)
(PLVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. Do vậy, từ xưa đến nay, việc “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Những quốc gia Bác đã đi qua: Hành trình 30 năm đi tìm dáng hình mùa xuân cho dân tộc

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tours, tháng 12/1920. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Rời Bến Nhà Rồng năm 1911 với khát khao cháy bỏng giành độc lập cho dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã trải qua hành trình 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển. Không đơn thuần là cuộc tìm kiếm cá nhân, đó là cuộc kiếm tìm con đường sống còn của cả dân tộc - con đường đã đưa Việt Nam từ đêm trường nô lệ bước vào thời kỳ độc lập, tự do.