Đổi mới hình thức thu, nộp tiền trong thi hành án dân sự

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Hiện nay, việc thu nộp tiền thi hành án được thực hiện thông qua 03 hình thức: thu bằng tiền mặt; thu qua tài khoản; thu qua kết chuyển. Tuy nhiên, hình thức chủ yếu vẫn là thu trực tiếp bằng tiền mặt.

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục THADS, năm 2020, tổng số tiền thi hành án phải giải quyết là 294.081 tỷ 685 triệu 747 nghìn đồng, trong đó: số cũ chuyển sang là 174.215 tỷ 272 triệu 312 nghìn đồng; thụ lý mới là 119.866 tỷ 413 triệu 435 nghìn đồng; số tiền thi hành xong trong năm 2020 là 53.779 tỷ 842 triệu 312 nghìn đồng, tăng 971 tỷ 609 triệu 646 nghìn đồng (tăng 1,84%) so với cùng kỳ năm 2019. Từ kết quả trên cho thấy, số thi hành án phải thi hành án hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng cao về giá trị, đây là một trong những thách thức lớn đối với toàn hệ thống THADS. Để nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành án, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới thủ tục thi hành án, trong đó có việc ứng dụng các thành tựu về khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào quá trình tổ chức thi hành án nói chung và việc thu, nộp tiền thi hành án nói riêng.

Hiện nay, việc thu nộp tiền thi hành án được thực hiện thông qua 03 hình thức: thu bằng tiền mặt; thu qua tài khoản; thu qua kết chuyển. Tuy nhiên, hình thức chủ yếu vẫn là thu trực tiếp bằng tiền mặt. Hình thức thu nộp tiền này phải qua khá nhiều thủ tục và phát sinh nhiều loại giấy tờ như: Giấy báo, giấy triệu tập; biên lai, phiếu thu, các chứng từ kế toán....dẫn đến tốn kém thời gian và chi phí. Mặt khác cũng gây ra một số bất tiện cho người dân, đặc biệt là đối với những khoản tiền phải thi hành án nhỏ; thi hành án theo định kỳ hoặc những trường hợp người dân ở xa trụ sở cơ quan THADS, điều này phần nào cũng làm giảm hiệu quả thi hành án.

Bên cạnh việc thu nộp tiền mặt, một hình thức thu nộp tiền khác cũng đang được áp dụng, đó là hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, hình thức này chưa thật sự phổ biến, một phần do thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch dân sự của người dân, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã tồn tại quá lâu; do tâm lý e ngại việc chuyển khoản để nộp tiền thi hành án không đảm bảo độ chắc chắn, chính xác; hoặc người dân gặp khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ chuyển khoản tại ngân hàng... nên sử dụng tiền mặt vẫn là lựa chọn chủ yếu. Điều này dẫn đến tình trạng khó quản lý các khoản thu, nộp tiền, tăng nguy cơ xuất hiện các khoản thu thiếu minh bạch và sai phạm trong quản lý, tổ chức thi hành án….Do đó, việc đổi mới các hình thức thu tiền thi hành án là rất cần thiết.

Một trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đây là hình thức thanh toán thông qua các phương tiện thanh toán khác không phải bằng tiền mặt. Hình thức thanh toán này rất đa dạng, được thể hiện bằng nhiều phương thức khác nhau. Ưu điểm của hình thức thu tiền này là góp phần hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình làm việc với các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, phát triển các dịch vụ chuyên nghiệp về thu chi, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán điện tử ...góp phần đem lại nhiều lợi ích để thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, tạo sự minh bạch trong giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng hơn.

Trong tình hình hiện nay, nhất là khi các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh trở nên phổ biến và việc thanh toán thông qua các phương tiện thanh toán trung gian ngày càng được ưa chuộng thì có thể xem xét bổ sung thêm hình thức thanh toán này vào thủ tục thu tiền thi hành án. Để có thể áp dụng hình thức thanh toán này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến việc thu nộp tiền thi hành án không dùng tiền mặt trong THADS: Luật THADS cần quy định mở rộng thêm các hình thức thu nộp khác, ví dụ như: thừa nhận hình thức thu nộp tiền thi hành án bằng việc sử dụng các dịch vụ TTKDTM của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo thực hiện thu các khoản tiền thi hành án không dùng tiền mặt; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên kết giữa cơ quan THADS và các tổ chức cung ứng dịch vụ đảm bảo tính liên thông, đầy đủ thông tin cần thiết để kiểm tra, đối chiếu, nhận biết đúng đối tượng nộp tiền thi hành án, đồng thời, đảm bảo bảo mật thông tin; Bố trí nguồn nhân lực, bổ sung kinh phí để thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu....

Mở rộng hình thức thu nộp tiền thi hành án không dùng tiền mặt sẽ giúp người dân thụ hưởng nhiều tiện ích hơn, rút ngắn thời gian tổ chức thi hành án, đồng thời có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ta hiện nay.

Ths. Hoàng Thanh Hoa
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ thi hành án
(PLVN) -Trong bối cảnh cả nước vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa xây dựng các biện pháp tổ chức thi hành án phù hợp để đảm bảo phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác THADS của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều khởi sắc.

Trung tá Vũ Hoàng Đạt, Cục C06, Bộ Công an: “Siêu vận động viên” trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Trung tá Vũ Hoàng Đạt.
(PLVN) - Trong khoảng 1 năm công tác tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư từ tháng 8/2020 đến nay, Trung tá Vũ Hoàng Đạt và đơn vị đã phối hợp đề xuất các cấp có thẩm quyền trình Quốc hội thông qua Luật Cư trú sửa đổi 2020, tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng, ban hành 2 Nghị định và 8 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân.

Luật sư, Tiến sĩ Lưu Tiến Dũng: Người được vinh danh “Luật sư tranh tụng xuất sắc nhất châu Á” 2020

Ông Dũng được Tạp chí ALB bình chọn là 1 trong 15 LS tranh tụng xuất sắc nhất châu Á năm 2020.
(PLVN) - “Khi người dân, doanh nghiệp gặp những vướng mắc pháp lý phải tìm đến luật sư, nghĩa là họ đang chưa tìm ra lối thoát, hoặc đang mông lung giữa ngã sáu, ngã bảy mà không biết lựa chọn lối nào... Luật sư chính là người giúp họ có lựa chọn đúng đắn nhất, khai mở cho họ một con đường tốt nhất, phù hợp hoặc ít rủi ro nhất”, Luật sư Lưu Tiến Dũng (thành viên Cty Luật TNHH YKVN) chia sẻ.

Thượng tôn pháp luật phải trở thành chuẩn mực ứng xử phổ biến trong xã hội

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tham luận tại hội nghị.

(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, diễn ra sáng nay (15/9), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, công tác xây dựng và thi hành pháp luật có vai trò quan trọng trong việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng.

Thừa Thiên Huế: Thi hành xong một số vụ việc phức tạp

Thừa Thiên Huế: Thi hành xong một số vụ việc phức tạp
(PLVN) -Trong tháng 8/2021, Các cơ quan Thi hành án dân sự 2 cấp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ và có chất lượng nhằm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Một số vụ việc phức tạp đã được tập trung giải quyết dứt điểm.

Cần bổ sung chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên phù hợp đặc thù công việc

Cần bổ sung chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên phù hợp đặc thù công việc
(PLVN) -Thời gian qua, việc triển khai thực hiện “Chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên” theo Quyết định số 51/2002/QĐ-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã được các cơ quan THADS đặc biệt quan tâm, coi trọng và chỉ đạo thực hiện nghiêm trong toàn hệ thống. Song, sau gần 20 năm, văn bản này đã dần bộc lộ những tồn tại.

Lồng ghép vấn đề giới trong công tác xây dựng văn bản và phổ biến pháp luật

Lồng ghép vấn đề giới trong công tác xây dựng văn bản và phổ biến pháp luật
(PLVN) -Chiều 14/9, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) ngành Tư pháp, Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức trực tuyến Chương trình Tập huấn thử nghiệm “Tài liệu hướng dẫn lồng ghép vấn đề giới trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và phổ biến, giáo dục pháp luật dành cho các cơ quan tư pháp địa phương”.

Nhiều địa phương vướng mắc trong khai sinh điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) - Qua theo dõi của Bộ Tư pháp và phản ánh từ các địa phương, việc tiếp nhận số định danh cá nhân cho các dữ liệu khai sinh được cập nhật vào Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử đã phát sinh một số vướng mắc, khiến nhiều địa phương vẫn phải cấp Giấy khai sinh chưa có số định danh cá nhân.