Đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp: Sẽ không còn hệ trung cấp y?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Tại buổi làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) sáng 2/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập, đề nghị cần sắp xếp, tinh gọn đầu mối, đồng thời nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về cơ chế chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, quan điểm của các bộ rất khác nhau. Còn quan điểm của Bộ LĐTB&XH là sẽ chuyển nhiệm vụ cơ quan chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội về UBND các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính theo lãnh thổ trên địa bàn. 

Trước những quan điểm trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng vẫn phải có bàn tay hữu hình của Nhà nước, đồng thời đề nghị đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động trung tâm dạy nghề, giáo dục nghề nghiệp của hội nghề nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, tránh tình trạng “chỗ thừa, chỗ thiếu”. Bên cạnh đó, cần tập trung hình thành một số trường đào tạo nghề trọng điểm, chất lượng cao cho các dự án trọng điểm lớn, các thành phần kinh tế; tổ chức quy hoạch mạng lưới đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn ngành LĐTB&XH. 

Để đến năm 2020 tất cả các trường nghề tự chủ được là điều khó thực hiện, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho rằng, trước mắt, Bộ sẽ cùng Bộ Tài chính thống nhất giữ nguyên mức Nhà nước đầu tư cho các trường nghề đến năm 2020; từng bước xem xét, rà soát lại, xây dựng lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công. Trong lộ trình, tới đây không còn hệ trung cấp và cao đẳng sư phạm, trung cấp y, ngay từ giờ phải dừng tuyển sinh. Bộ sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo 63 tỉnh để rà soát cùng thống nhất với các tỉnh về hệ thống giáo dục nghề nghiệp. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, mục tiêu đổi mới cơ chế quản lý, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập là nâng cao năng lực hiệu quả của hệ thống này, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu tiếp cận dịch vụ sự nghiệp công của người dân, doanh nghiệp với chất lượng ngày càng cao, hoạt động ngày càng hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTB&XH đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động của các trung tâm dạy nghề thuộc các hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là trung tâm dạy nghề cấp huyện bởi đây là khu vực gây nhiều lãng phí, xây ra rồi để đấy… Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong sắp xếp, tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập phải tìm ra địa chỉ cụ thể, không nên chỉ đặt ra mục tiêu với các con số chung chung. Đồng thời phải có tiêu chí để sắp xếp các đầu mối và biên chế, không thực hiện giảm hay tăng theo kiểu cơ học. 

Chỉ ra thực tế đang tồn tại hiện nay là thiếu người làm việc trực tiếp, trong khi cán bộ phục vụ, quản lý lại nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu việc quy hoạch mạng lưới theo ngành, lĩnh vực hay địa giới hành chính phải có quan điểm thật rõ ràng, cụ thể. “Những gì trùng lắp, chồng chéo về quy mô nhiệm vụ có thể sắp xếp lại. Đây là lỗi chung của hệ thống, phải mạnh dạn làm. Trên cơ sở đó tinh giản về biên chế”- Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...