Đổi mới giảng dạy với thiết bị vận động thông minh và trải nghiệm 4.0

Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
(PLVN) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh giáo dục 4.0 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, từ năm 2015, Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ (trước đây là Công ty TNHH NSJ) đã đi sâu vào tìm hiểu, kết nối với các đơn vị trong nước cũng như quốc tế và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trang thiết bị phục vụ giáo dục thông minh; khơi gợi sức sáng tạo cũng như tăng tính chủ động của người học.

Tăng tính trải nghiệm thực tế

Cụ thể, với cấp THPT, sản phẩm là bộ màn hình cảm ứng tích hợp máy tính và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, soạn giảng của giáo viên. Kèm theo đó là các phần mềm mô phỏng, mô hình trực diện giúp học sinh trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn khi học về cơ thể người thì có mô hình về cơ thể người, người học sẽ tự tay tháo lắp các bộ phận rời ra: “Khi cầm bộ phận tim người thì phần mềm sẽ hiển thị các thông tin về chức năng, cấu tạo và tiếp thu thông tin tốt nhất”, bà Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Giám đốc Ban Kế hoạch và Quản trị rủi ro, Công ty TNHH NSJ (trụ sở TP Hồ Chí Minh) dẫn chứng.

Hay như với bậc mầm non sẽ giúp phát triển về thể chất cũng như tư duy. Ví dụ như bộ vận động thông minh có thể tạo ra nhiều tư thế vận động khác nhau tùy theo tư duy, suy nghĩ của trẻ. Qua đó giúp trẻ tự trải nghiệm thực tế, tăng khả năng sáng tạo cũng như làm việc nhóm của trẻ: “Bộ đồ chơi đa năng này có nhiều chi tiết, học sinh có thể xếp thành mô hình dòng sông, đồi núi tùy theo hướng dẫn của giáo viên hoặc sáng tạo của học sinh. Những bộ đồ chơi này vừa bền lại nhẹ, vận chuyển linh hoạt nên rất tiện lợi”, bà Phúc nói.

Ưu điểm của những thiết bị vận động thông minh theo chương trình đổi mới giáo dục này so với đồ chơi truyền thống là ở tính di động, linh hoạt. Qua đó kích thích sự sáng tạo của trẻ, tránh tâm lý nhàm chán khi phải chơi đồ chơi cố định.

Đến nay NSJ đã cung cấp thiết bị dạy học thông minh cho học sinh các cấp trên 10 tỉnh, thành trên cả nước. Qua thực tế 5 năm triển khai đã nhận được phản hồi tích cực từ các trường, Sở GD-ĐT.

 
Các bộ đồ chơi vận động thông minh
Các bộ đồ chơi vận động thông minh 

Kích thích sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh

Qua tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy rất nhiều trường học đang áp dụng các sản phẩm dạy học thông minh vào giảng dạy. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Xanh (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, trường được sở trang bị sản phẩm đồ chơi vận động thông minh từ năm học 2017-218 đến nay. 

Theo cô Duyên, các đồ chơi vận động thông minh đã hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc dạy học cũng như kích thích sự sáng tạo của học sinh: “Ưu điểm nổi bật nhất là tính trực quan của những bộ vận động thông minh cũng như tính bắt mắt. Từ đó các bé rất hứng khởi, thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng. Còn giáo viên thì phần mềm hỗ trợ rất tích cực trong việc soạn giáo án vừa sinh động vừa nhanh và tăng tính tương tác với học trò”, cô Duyên nói.

Còn theo thầy giáo Nguyễn Xuân Hiền, giáo viên trường Tiểu học Đức Chính (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), giá trị lớn nhất các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 mang lại chính là kích thích hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh từ trên ghế nhà trường.

Thầy Hiền cho biết thêm, với các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0, học sinh không còn bị bó buộc theo các khuôn mẫu có sẵn. Ngược lại, học sinh được tự do sáng tạo: “Học sinh ở trường rất hứng thú với những thiết bị trải nghiệm 4.0 này, nhờ vậy mà hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của nhà trường cũng nâng lên. Trường đã lập các câu lạc bộ về khoa học công nghệ và giành được nhiều giải thưởng như giải nhì sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh...”, thầy Hiền chia sẻ.

Đối với công tác giảng dạy, theo thầy Hiền các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 tăng tính sinh động trên lớp học. Khi đó các thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn, gợi ý để học sinh thể hiện ý tưởng của mình.

Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch
Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch

Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh

Tuy nhiên gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Công ty NSJ cung cấp các thiết bị là hàng hóa Trung Quốc với giá cả cao ngất so với giá trị thực tế. Đại diện NSJ khẳng định những thông tin trên mạng đều sai, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, và kết quả kinh doanh doanh nghiệp và có thể là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể như gói thầu trang bị màn hình cảm ứng cho các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, Công ty NSJ trúng thầu với giá 56,9 tỷ đồng. Giá này thấp hơn giá gói thầu chưa đến 0,5 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ngoài những mặt hàng như Bộ lưu điện, Webcam, loa (đồ Trung Quốc, giá khá cao) thì toàn bộ 288 màn hình cảm ứng tích hợp máy tính đều là đồ Trung Quốc/Việt Nam, giá lên đến 184,1 triệu đồng/bộ.

Trao đổi với PV về thông tin này, bà Phúc  cho biết, 288 bộ màn hình cảm ứng 86 inch của hãng Smart Technologies - Canada, một hãng nổi tiếng hàng đầu Thế giới về giải pháp thiết bị dạy học tương tác, được thành lập năm 1897, có trụ sở chính tại thành phố Calgary - Canada, được sản xuất tại Trung Quốc. Sản phẩm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn của Châu Âu (tiêu chuẩn CE - LVD, RED, REACH, RoHS, Battery, WEEE, Packaging, EAC) và Mỹ (tiêu chuẩn UL, FCC, ISED, UL, CONEG Packaging, Proposition 65, Conflict Minerals, ENERGY STAR), trong hồ sơ dự thầu đã nêu rõ hãng và nơi sản xuất.

Bộ màn hình cảm ứng không chỉ đơn thuần là bộ thiết bị chuyên dụng dành cho dạy học, an toàn cho học sinh và giáo viên, mà còn bao gồm cả  giải pháp phần mềm dành cho dạy học tương tác (offline, online, hỗ trợ soạn bài giảng cho tất cả các môn học) và phần mềm IQ dành riêng cho giáo dục. Và so với các thiết bị tương đương cùng chất lượng và tính năng trên thị trường thì giá bán hoàn toàn phù hợp.

Bà Phúc khẳng định phần lớn đồ chơi của công ty cung cấp có nguồn gốc từ Châu Âu (Đan Mạch, Pháp, Đức, Ba Lan…), Mỹ, Canada. Ví dụ như bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của hãng Winther - Đan Mạch có giá nhập khẩu theo tờ khai hải quan là 7,6 triệu, giá sau thuế là 8,36 triệu, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo trì tại các trường. Tuy nhiên trên mạng xuất hiện thông tin bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của Trung Quốc, giá nhập về cảng Cát Lái 3,3 triệu đồng thì bán cho ngân sách giá 13 triệu đồng (gần 400%). 

Trước những thông tin thất thiệt, phía Công ty cho biết sẽ có phản hồi tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm: “Mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, chúng tôi hoạt động đúng quy định pháp luật, không vi phạm đạo đức kinh doanh nên không có gì phải lo ngại”, đại diện Công ty khẳng định.

Từ tháng 5/2020 Công ty TNHH NSJ đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ. Việc đổi tên Công ty là một hoạt động bình thường của doanh nghiệp, và đã được thông báo tới tất cả các đối tác. Hoạt động không làm thay đổi nghĩa vụ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đơn vị bao gồm cả nghĩa vụ bảo hành, bảo trì.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.