Đổi mới giảng dạy với thiết bị vận động thông minh và trải nghiệm 4.0

Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
(PLVN) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh giáo dục 4.0 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, từ năm 2015, Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ (trước đây là Công ty TNHH NSJ) đã đi sâu vào tìm hiểu, kết nối với các đơn vị trong nước cũng như quốc tế và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trang thiết bị phục vụ giáo dục thông minh; khơi gợi sức sáng tạo cũng như tăng tính chủ động của người học.

Tăng tính trải nghiệm thực tế

Cụ thể, với cấp THPT, sản phẩm là bộ màn hình cảm ứng tích hợp máy tính và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, soạn giảng của giáo viên. Kèm theo đó là các phần mềm mô phỏng, mô hình trực diện giúp học sinh trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn khi học về cơ thể người thì có mô hình về cơ thể người, người học sẽ tự tay tháo lắp các bộ phận rời ra: “Khi cầm bộ phận tim người thì phần mềm sẽ hiển thị các thông tin về chức năng, cấu tạo và tiếp thu thông tin tốt nhất”, bà Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Giám đốc Ban Kế hoạch và Quản trị rủi ro, Công ty TNHH NSJ (trụ sở TP Hồ Chí Minh) dẫn chứng.

Hay như với bậc mầm non sẽ giúp phát triển về thể chất cũng như tư duy. Ví dụ như bộ vận động thông minh có thể tạo ra nhiều tư thế vận động khác nhau tùy theo tư duy, suy nghĩ của trẻ. Qua đó giúp trẻ tự trải nghiệm thực tế, tăng khả năng sáng tạo cũng như làm việc nhóm của trẻ: “Bộ đồ chơi đa năng này có nhiều chi tiết, học sinh có thể xếp thành mô hình dòng sông, đồi núi tùy theo hướng dẫn của giáo viên hoặc sáng tạo của học sinh. Những bộ đồ chơi này vừa bền lại nhẹ, vận chuyển linh hoạt nên rất tiện lợi”, bà Phúc nói.

Ưu điểm của những thiết bị vận động thông minh theo chương trình đổi mới giáo dục này so với đồ chơi truyền thống là ở tính di động, linh hoạt. Qua đó kích thích sự sáng tạo của trẻ, tránh tâm lý nhàm chán khi phải chơi đồ chơi cố định.

Đến nay NSJ đã cung cấp thiết bị dạy học thông minh cho học sinh các cấp trên 10 tỉnh, thành trên cả nước. Qua thực tế 5 năm triển khai đã nhận được phản hồi tích cực từ các trường, Sở GD-ĐT.

 
Các bộ đồ chơi vận động thông minh
Các bộ đồ chơi vận động thông minh 

Kích thích sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh

Qua tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy rất nhiều trường học đang áp dụng các sản phẩm dạy học thông minh vào giảng dạy. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Xanh (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, trường được sở trang bị sản phẩm đồ chơi vận động thông minh từ năm học 2017-218 đến nay. 

Theo cô Duyên, các đồ chơi vận động thông minh đã hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc dạy học cũng như kích thích sự sáng tạo của học sinh: “Ưu điểm nổi bật nhất là tính trực quan của những bộ vận động thông minh cũng như tính bắt mắt. Từ đó các bé rất hứng khởi, thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng. Còn giáo viên thì phần mềm hỗ trợ rất tích cực trong việc soạn giáo án vừa sinh động vừa nhanh và tăng tính tương tác với học trò”, cô Duyên nói.

Còn theo thầy giáo Nguyễn Xuân Hiền, giáo viên trường Tiểu học Đức Chính (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), giá trị lớn nhất các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 mang lại chính là kích thích hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh từ trên ghế nhà trường.

Thầy Hiền cho biết thêm, với các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0, học sinh không còn bị bó buộc theo các khuôn mẫu có sẵn. Ngược lại, học sinh được tự do sáng tạo: “Học sinh ở trường rất hứng thú với những thiết bị trải nghiệm 4.0 này, nhờ vậy mà hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của nhà trường cũng nâng lên. Trường đã lập các câu lạc bộ về khoa học công nghệ và giành được nhiều giải thưởng như giải nhì sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh...”, thầy Hiền chia sẻ.

Đối với công tác giảng dạy, theo thầy Hiền các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 tăng tính sinh động trên lớp học. Khi đó các thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn, gợi ý để học sinh thể hiện ý tưởng của mình.

Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch
Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch

Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh

Tuy nhiên gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Công ty NSJ cung cấp các thiết bị là hàng hóa Trung Quốc với giá cả cao ngất so với giá trị thực tế. Đại diện NSJ khẳng định những thông tin trên mạng đều sai, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, và kết quả kinh doanh doanh nghiệp và có thể là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể như gói thầu trang bị màn hình cảm ứng cho các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, Công ty NSJ trúng thầu với giá 56,9 tỷ đồng. Giá này thấp hơn giá gói thầu chưa đến 0,5 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ngoài những mặt hàng như Bộ lưu điện, Webcam, loa (đồ Trung Quốc, giá khá cao) thì toàn bộ 288 màn hình cảm ứng tích hợp máy tính đều là đồ Trung Quốc/Việt Nam, giá lên đến 184,1 triệu đồng/bộ.

Trao đổi với PV về thông tin này, bà Phúc  cho biết, 288 bộ màn hình cảm ứng 86 inch của hãng Smart Technologies - Canada, một hãng nổi tiếng hàng đầu Thế giới về giải pháp thiết bị dạy học tương tác, được thành lập năm 1897, có trụ sở chính tại thành phố Calgary - Canada, được sản xuất tại Trung Quốc. Sản phẩm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn của Châu Âu (tiêu chuẩn CE - LVD, RED, REACH, RoHS, Battery, WEEE, Packaging, EAC) và Mỹ (tiêu chuẩn UL, FCC, ISED, UL, CONEG Packaging, Proposition 65, Conflict Minerals, ENERGY STAR), trong hồ sơ dự thầu đã nêu rõ hãng và nơi sản xuất.

Bộ màn hình cảm ứng không chỉ đơn thuần là bộ thiết bị chuyên dụng dành cho dạy học, an toàn cho học sinh và giáo viên, mà còn bao gồm cả  giải pháp phần mềm dành cho dạy học tương tác (offline, online, hỗ trợ soạn bài giảng cho tất cả các môn học) và phần mềm IQ dành riêng cho giáo dục. Và so với các thiết bị tương đương cùng chất lượng và tính năng trên thị trường thì giá bán hoàn toàn phù hợp.

Bà Phúc khẳng định phần lớn đồ chơi của công ty cung cấp có nguồn gốc từ Châu Âu (Đan Mạch, Pháp, Đức, Ba Lan…), Mỹ, Canada. Ví dụ như bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của hãng Winther - Đan Mạch có giá nhập khẩu theo tờ khai hải quan là 7,6 triệu, giá sau thuế là 8,36 triệu, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo trì tại các trường. Tuy nhiên trên mạng xuất hiện thông tin bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của Trung Quốc, giá nhập về cảng Cát Lái 3,3 triệu đồng thì bán cho ngân sách giá 13 triệu đồng (gần 400%). 

Trước những thông tin thất thiệt, phía Công ty cho biết sẽ có phản hồi tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm: “Mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, chúng tôi hoạt động đúng quy định pháp luật, không vi phạm đạo đức kinh doanh nên không có gì phải lo ngại”, đại diện Công ty khẳng định.

Từ tháng 5/2020 Công ty TNHH NSJ đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ. Việc đổi tên Công ty là một hoạt động bình thường của doanh nghiệp, và đã được thông báo tới tất cả các đối tác. Hoạt động không làm thay đổi nghĩa vụ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đơn vị bao gồm cả nghĩa vụ bảo hành, bảo trì.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...