Tăng tính trải nghiệm thực tế
Cụ thể, với cấp THPT, sản phẩm là bộ màn hình cảm ứng tích hợp máy tính và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, soạn giảng của giáo viên. Kèm theo đó là các phần mềm mô phỏng, mô hình trực diện giúp học sinh trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn khi học về cơ thể người thì có mô hình về cơ thể người, người học sẽ tự tay tháo lắp các bộ phận rời ra: “Khi cầm bộ phận tim người thì phần mềm sẽ hiển thị các thông tin về chức năng, cấu tạo và tiếp thu thông tin tốt nhất”, bà Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Giám đốc Ban Kế hoạch và Quản trị rủi ro, Công ty TNHH NSJ (trụ sở TP Hồ Chí Minh) dẫn chứng.
Hay như với bậc mầm non sẽ giúp phát triển về thể chất cũng như tư duy. Ví dụ như bộ vận động thông minh có thể tạo ra nhiều tư thế vận động khác nhau tùy theo tư duy, suy nghĩ của trẻ. Qua đó giúp trẻ tự trải nghiệm thực tế, tăng khả năng sáng tạo cũng như làm việc nhóm của trẻ: “Bộ đồ chơi đa năng này có nhiều chi tiết, học sinh có thể xếp thành mô hình dòng sông, đồi núi tùy theo hướng dẫn của giáo viên hoặc sáng tạo của học sinh. Những bộ đồ chơi này vừa bền lại nhẹ, vận chuyển linh hoạt nên rất tiện lợi”, bà Phúc nói.
Ưu điểm của những thiết bị vận động thông minh theo chương trình đổi mới giáo dục này so với đồ chơi truyền thống là ở tính di động, linh hoạt. Qua đó kích thích sự sáng tạo của trẻ, tránh tâm lý nhàm chán khi phải chơi đồ chơi cố định.
Đến nay NSJ đã cung cấp thiết bị dạy học thông minh cho học sinh các cấp trên 10 tỉnh, thành trên cả nước. Qua thực tế 5 năm triển khai đã nhận được phản hồi tích cực từ các trường, Sở GD-ĐT.
Các bộ đồ chơi vận động thông minh |
Kích thích sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh
Qua tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy rất nhiều trường học đang áp dụng các sản phẩm dạy học thông minh vào giảng dạy. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Xanh (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, trường được sở trang bị sản phẩm đồ chơi vận động thông minh từ năm học 2017-218 đến nay.
Theo cô Duyên, các đồ chơi vận động thông minh đã hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc dạy học cũng như kích thích sự sáng tạo của học sinh: “Ưu điểm nổi bật nhất là tính trực quan của những bộ vận động thông minh cũng như tính bắt mắt. Từ đó các bé rất hứng khởi, thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng. Còn giáo viên thì phần mềm hỗ trợ rất tích cực trong việc soạn giáo án vừa sinh động vừa nhanh và tăng tính tương tác với học trò”, cô Duyên nói.
Còn theo thầy giáo Nguyễn Xuân Hiền, giáo viên trường Tiểu học Đức Chính (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), giá trị lớn nhất các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 mang lại chính là kích thích hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh từ trên ghế nhà trường.
Thầy Hiền cho biết thêm, với các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0, học sinh không còn bị bó buộc theo các khuôn mẫu có sẵn. Ngược lại, học sinh được tự do sáng tạo: “Học sinh ở trường rất hứng thú với những thiết bị trải nghiệm 4.0 này, nhờ vậy mà hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của nhà trường cũng nâng lên. Trường đã lập các câu lạc bộ về khoa học công nghệ và giành được nhiều giải thưởng như giải nhì sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh...”, thầy Hiền chia sẻ.
Đối với công tác giảng dạy, theo thầy Hiền các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 tăng tính sinh động trên lớp học. Khi đó các thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn, gợi ý để học sinh thể hiện ý tưởng của mình.
Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch |
Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh
Tuy nhiên gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Công ty NSJ cung cấp các thiết bị là hàng hóa Trung Quốc với giá cả cao ngất so với giá trị thực tế. Đại diện NSJ khẳng định những thông tin trên mạng đều sai, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, và kết quả kinh doanh doanh nghiệp và có thể là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể như gói thầu trang bị màn hình cảm ứng cho các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, Công ty NSJ trúng thầu với giá 56,9 tỷ đồng. Giá này thấp hơn giá gói thầu chưa đến 0,5 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ngoài những mặt hàng như Bộ lưu điện, Webcam, loa (đồ Trung Quốc, giá khá cao) thì toàn bộ 288 màn hình cảm ứng tích hợp máy tính đều là đồ Trung Quốc/Việt Nam, giá lên đến 184,1 triệu đồng/bộ.
Trao đổi với PV về thông tin này, bà Phúc cho biết, 288 bộ màn hình cảm ứng 86 inch của hãng Smart Technologies - Canada, một hãng nổi tiếng hàng đầu Thế giới về giải pháp thiết bị dạy học tương tác, được thành lập năm 1897, có trụ sở chính tại thành phố Calgary - Canada, được sản xuất tại Trung Quốc. Sản phẩm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn của Châu Âu (tiêu chuẩn CE - LVD, RED, REACH, RoHS, Battery, WEEE, Packaging, EAC) và Mỹ (tiêu chuẩn UL, FCC, ISED, UL, CONEG Packaging, Proposition 65, Conflict Minerals, ENERGY STAR), trong hồ sơ dự thầu đã nêu rõ hãng và nơi sản xuất.
Bộ màn hình cảm ứng không chỉ đơn thuần là bộ thiết bị chuyên dụng dành cho dạy học, an toàn cho học sinh và giáo viên, mà còn bao gồm cả giải pháp phần mềm dành cho dạy học tương tác (offline, online, hỗ trợ soạn bài giảng cho tất cả các môn học) và phần mềm IQ dành riêng cho giáo dục. Và so với các thiết bị tương đương cùng chất lượng và tính năng trên thị trường thì giá bán hoàn toàn phù hợp.
Bà Phúc khẳng định phần lớn đồ chơi của công ty cung cấp có nguồn gốc từ Châu Âu (Đan Mạch, Pháp, Đức, Ba Lan…), Mỹ, Canada. Ví dụ như bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của hãng Winther - Đan Mạch có giá nhập khẩu theo tờ khai hải quan là 7,6 triệu, giá sau thuế là 8,36 triệu, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo trì tại các trường. Tuy nhiên trên mạng xuất hiện thông tin bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của Trung Quốc, giá nhập về cảng Cát Lái 3,3 triệu đồng thì bán cho ngân sách giá 13 triệu đồng (gần 400%).
Trước những thông tin thất thiệt, phía Công ty cho biết sẽ có phản hồi tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm: “Mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, chúng tôi hoạt động đúng quy định pháp luật, không vi phạm đạo đức kinh doanh nên không có gì phải lo ngại”, đại diện Công ty khẳng định.