Đổi mới giảng dạy với thiết bị vận động thông minh và trải nghiệm 4.0

Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
Học sinh tiểu học rất hứng thú với thiết bị hoạt động trải nghiệm 4.0
(PLVN) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh giáo dục 4.0 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, từ năm 2015, Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ (trước đây là Công ty TNHH NSJ) đã đi sâu vào tìm hiểu, kết nối với các đơn vị trong nước cũng như quốc tế và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trang thiết bị phục vụ giáo dục thông minh; khơi gợi sức sáng tạo cũng như tăng tính chủ động của người học.

Tăng tính trải nghiệm thực tế

Cụ thể, với cấp THPT, sản phẩm là bộ màn hình cảm ứng tích hợp máy tính và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, soạn giảng của giáo viên. Kèm theo đó là các phần mềm mô phỏng, mô hình trực diện giúp học sinh trải nghiệm thực tế. Chẳng hạn khi học về cơ thể người thì có mô hình về cơ thể người, người học sẽ tự tay tháo lắp các bộ phận rời ra: “Khi cầm bộ phận tim người thì phần mềm sẽ hiển thị các thông tin về chức năng, cấu tạo và tiếp thu thông tin tốt nhất”, bà Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Giám đốc Ban Kế hoạch và Quản trị rủi ro, Công ty TNHH NSJ (trụ sở TP Hồ Chí Minh) dẫn chứng.

Hay như với bậc mầm non sẽ giúp phát triển về thể chất cũng như tư duy. Ví dụ như bộ vận động thông minh có thể tạo ra nhiều tư thế vận động khác nhau tùy theo tư duy, suy nghĩ của trẻ. Qua đó giúp trẻ tự trải nghiệm thực tế, tăng khả năng sáng tạo cũng như làm việc nhóm của trẻ: “Bộ đồ chơi đa năng này có nhiều chi tiết, học sinh có thể xếp thành mô hình dòng sông, đồi núi tùy theo hướng dẫn của giáo viên hoặc sáng tạo của học sinh. Những bộ đồ chơi này vừa bền lại nhẹ, vận chuyển linh hoạt nên rất tiện lợi”, bà Phúc nói.

Ưu điểm của những thiết bị vận động thông minh theo chương trình đổi mới giáo dục này so với đồ chơi truyền thống là ở tính di động, linh hoạt. Qua đó kích thích sự sáng tạo của trẻ, tránh tâm lý nhàm chán khi phải chơi đồ chơi cố định.

Đến nay NSJ đã cung cấp thiết bị dạy học thông minh cho học sinh các cấp trên 10 tỉnh, thành trên cả nước. Qua thực tế 5 năm triển khai đã nhận được phản hồi tích cực từ các trường, Sở GD-ĐT.

 
Các bộ đồ chơi vận động thông minh
Các bộ đồ chơi vận động thông minh 

Kích thích sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh

Qua tìm hiểu thực tế, PV nhận thấy rất nhiều trường học đang áp dụng các sản phẩm dạy học thông minh vào giảng dạy. Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Xanh (Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết, trường được sở trang bị sản phẩm đồ chơi vận động thông minh từ năm học 2017-218 đến nay. 

Theo cô Duyên, các đồ chơi vận động thông minh đã hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc dạy học cũng như kích thích sự sáng tạo của học sinh: “Ưu điểm nổi bật nhất là tính trực quan của những bộ vận động thông minh cũng như tính bắt mắt. Từ đó các bé rất hứng khởi, thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng. Còn giáo viên thì phần mềm hỗ trợ rất tích cực trong việc soạn giáo án vừa sinh động vừa nhanh và tăng tính tương tác với học trò”, cô Duyên nói.

Còn theo thầy giáo Nguyễn Xuân Hiền, giáo viên trường Tiểu học Đức Chính (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), giá trị lớn nhất các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 mang lại chính là kích thích hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của học sinh từ trên ghế nhà trường.

Thầy Hiền cho biết thêm, với các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0, học sinh không còn bị bó buộc theo các khuôn mẫu có sẵn. Ngược lại, học sinh được tự do sáng tạo: “Học sinh ở trường rất hứng thú với những thiết bị trải nghiệm 4.0 này, nhờ vậy mà hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ của nhà trường cũng nâng lên. Trường đã lập các câu lạc bộ về khoa học công nghệ và giành được nhiều giải thưởng như giải nhì sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh...”, thầy Hiền chia sẻ.

Đối với công tác giảng dạy, theo thầy Hiền các bộ thiết bị trải nghiệm 4.0 tăng tính sinh động trên lớp học. Khi đó các thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn, gợi ý để học sinh thể hiện ý tưởng của mình.

Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch
Giấy ủy quyền phân phối sản phẩm đồ chơi vận động thông minh của hãng Winther- Đan Mạch

Nghi vấn cạnh tranh không lành mạnh

Tuy nhiên gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin Công ty NSJ cung cấp các thiết bị là hàng hóa Trung Quốc với giá cả cao ngất so với giá trị thực tế. Đại diện NSJ khẳng định những thông tin trên mạng đều sai, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, và kết quả kinh doanh doanh nghiệp và có thể là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể như gói thầu trang bị màn hình cảm ứng cho các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, Công ty NSJ trúng thầu với giá 56,9 tỷ đồng. Giá này thấp hơn giá gói thầu chưa đến 0,5 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ngoài những mặt hàng như Bộ lưu điện, Webcam, loa (đồ Trung Quốc, giá khá cao) thì toàn bộ 288 màn hình cảm ứng tích hợp máy tính đều là đồ Trung Quốc/Việt Nam, giá lên đến 184,1 triệu đồng/bộ.

Trao đổi với PV về thông tin này, bà Phúc  cho biết, 288 bộ màn hình cảm ứng 86 inch của hãng Smart Technologies - Canada, một hãng nổi tiếng hàng đầu Thế giới về giải pháp thiết bị dạy học tương tác, được thành lập năm 1897, có trụ sở chính tại thành phố Calgary - Canada, được sản xuất tại Trung Quốc. Sản phẩm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn của Châu Âu (tiêu chuẩn CE - LVD, RED, REACH, RoHS, Battery, WEEE, Packaging, EAC) và Mỹ (tiêu chuẩn UL, FCC, ISED, UL, CONEG Packaging, Proposition 65, Conflict Minerals, ENERGY STAR), trong hồ sơ dự thầu đã nêu rõ hãng và nơi sản xuất.

Bộ màn hình cảm ứng không chỉ đơn thuần là bộ thiết bị chuyên dụng dành cho dạy học, an toàn cho học sinh và giáo viên, mà còn bao gồm cả  giải pháp phần mềm dành cho dạy học tương tác (offline, online, hỗ trợ soạn bài giảng cho tất cả các môn học) và phần mềm IQ dành riêng cho giáo dục. Và so với các thiết bị tương đương cùng chất lượng và tính năng trên thị trường thì giá bán hoàn toàn phù hợp.

Bà Phúc khẳng định phần lớn đồ chơi của công ty cung cấp có nguồn gốc từ Châu Âu (Đan Mạch, Pháp, Đức, Ba Lan…), Mỹ, Canada. Ví dụ như bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của hãng Winther - Đan Mạch có giá nhập khẩu theo tờ khai hải quan là 7,6 triệu, giá sau thuế là 8,36 triệu, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo hành bảo trì tại các trường. Tuy nhiên trên mạng xuất hiện thông tin bộ vận động đa năng bé tự xây dựng của Trung Quốc, giá nhập về cảng Cát Lái 3,3 triệu đồng thì bán cho ngân sách giá 13 triệu đồng (gần 400%). 

Trước những thông tin thất thiệt, phía Công ty cho biết sẽ có phản hồi tới các cơ quan chức năng có trách nhiệm: “Mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, chúng tôi hoạt động đúng quy định pháp luật, không vi phạm đạo đức kinh doanh nên không có gì phải lo ngại”, đại diện Công ty khẳng định.

Từ tháng 5/2020 Công ty TNHH NSJ đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ. Việc đổi tên Công ty là một hoạt động bình thường của doanh nghiệp, và đã được thông báo tới tất cả các đối tác. Hoạt động không làm thay đổi nghĩa vụ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đơn vị bao gồm cả nghĩa vụ bảo hành, bảo trì.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.