Đối mặt với “cú sốc” con thi trượt

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ con cái trong hành trình học tập và phát triển. Tuy nhiên, mong muốn thấy con thành công đã khiến nhiều cha mẹ có xu hướng áp đặt những kỳ vọng quá cao lên con cái của mình. Đặc biệt, khi con thi rớt đại học, áp lực này có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của con.

Gánh nặng vô hình

Đến nay, dù đã 2 năm trôi qua, nhưng Nguyễn Thị V.A., quê Quảng Nam, hiện là sinh viên một trường đại học công lập tại TP HCM vẫn không thể quên kí ức lần trượt đại học trước đây của mình. Chăm chỉ học tập, học lực khá, nhưng do sơ suất khi làm bài thi, V.A. trượt đại học trước sự ngỡ ngàng của gia đình và mọi người.

V.A. kể, ban đầu, cảm giác ùa tới là sự xấu hổ với cha mẹ, với bạn bè, rồi cảm giác buồn tủi khi bạn bè lần lượt nhập học. Nhưng theo V.A., điều đáng sợ nhất là đối diện với ánh mắt thất vọng và những lời nói “như cứa vào tim” của cha mẹ. Khi V.A. trượt đại học, cha mẹ tuy không mắng mỏ nhưng lại nói với em những lời gây tổn thương, như bảo cô bé phải “đóng cửa ở nhà suy nghĩ xem vì sao bạn bè thi đậu mà mình thi rớt”...

“Thời gian ấy, em khóc rất nhiều, không muốn tiếp xúc với ai, không muốn nhìn thấy ai. Em cũng không biết làm sao mình có thể vượt qua được thời gian khủng khiếp ấy, nhưng em thấy may mắn vì mình không nghĩ quẩn, mọi thứ cũng qua, em đã thi lại và đậu vào ngôi trường em mong muốn. Em nghĩ rằng thi trượt đã là một cú sốc rất lớn, mong các bậc cha mẹ hiểu hơn và thông cảm hơn, đừng gây tổn thương thêm cho con cái mà hãy động viên, an ủi con mình vượt qua”, V.A. bày tỏ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã có kết quả. Không ít học sinh đối diện với “cú sốc” lớn đầu đời khi điểm thi thấp, khả năng không đủ tiêu chuẩn để trúng tuyển đại học. Nỗi lo sợ “trượt đại học” đang đặt gánh nặng vô hình lên nhiều học sinh, bởi với các em, cánh cửa đại học không chỉ mở ra con đường dẫn đến tương lai các em mong muốn mà còn là kì vọng của cha mẹ.

Cùng con vượt qua

Không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng chịu áp lực trước ngưỡng cửa vào đời của con. Không ít người có xu hướng đặt áp lực này lên vai con trẻ, đồng thời có thái độ tiêu cực khi kết quả thi cử của con không như ý.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Nga, cần biết rằng khi con thi trượt, người chịu cú sốc nặng nề về tâm lý chính là con trẻ. Lúc này, con khó lòng có thể chịu đựng những lời mắng nhiếc, trách móc mà rất cần sự thấu hiểu và hỗ trợ từ phía cha mẹ. Dẫu biết là khó khăn, nhưng cha mẹ là những người trưởng thành, cần hình thành cho mình tâm lý vững vàng, trở thành chỗ dựa vào lúc con đang cần mình nhất.

Chuyên gia Lê Thị Minh Nga nhấn mạnh: “Con thi trượt chỉ là một “cú vấp” nhất thời trong cuộc đời con, cả tương lai của con còn ở phía trước, chính cha mẹ cần hiểu rõ điều này và truyền đạt tinh thần lạc quan ấy cho con. Ở thời điểm con đang gặp cú sốc tinh thần, đối diện với sự mặc cảm, cha mẹ nên tạo môi trường thoải mái cho con, cho phép con thể hiện cảm xúc và chia sẻ suy nghĩ của mình. Sau khi xoa dịu những cảm xúc tiêu cực, quan trọng là cả nhà hãy cùng nhau “hướng về tương lai” bằng việc cùng con tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả thi không tốt để tìm cách khắc phục, đồng thời khuyến khích và hỗ trợ con trong việc tìm kiếm phương pháp học tập phù hợp, tham gia các khóa học bổ trợ, hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của giáo viên hoặc chuyên gia tâm lý.

Cần hiểu rằng, con người nói chung không phải lúc nào cũng thành công từ lần đầu tiên. Đừng áp đặt quá nhiều kỳ vọng lên con, hãy động viên con học hỏi từ những sai lầm và thất bại cũng như đặt niềm tin ở con trong tương lai”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...