“Độc tấu” giữa thiên nhiên

Video làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) đang thu hút rất nhiều khán giả theo dõi. (Nguồn: Tô Thảo Nguyên)
Video làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) đang thu hút rất nhiều khán giả theo dõi. (Nguồn: Tô Thảo Nguyên)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Solo camping” hay còn được biết đến ở Việt Nam là xu hướng làm video du lịch “cắm trại một mình”, hiện đang thu hút lượng lớn khán giả theo dõi. Chỉ bằng những chuyến đi hòa mình với thiên nhiên, mộc mạc, đơn giản, các vlog này đang trở thành phương pháp chữa lành tâm hồn, “làm sạch” cảm xúc tiêu cực và thả lỏng cơ thể cho nhiều người xem.

Thư giãn trong khung cảnh bình yên

Người sáng tạo nội dung các video cắm trại một mình trên youtube, không bao giờ lựa chọn một chuyến đi đầy đủ tiện nghi. Như nữ ca sĩ Miu Lê, người đã thành công với những video theo xu hướng này, từng chia sẻ: “Đối với tôi, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. Nên tôi muốn trải nghiệm Việt Nam theo cách riêng”. Địa điểm du lịch cô chọn thường có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Thực tế, hầu hết các video cắm trại một mình (solo camping) sẽ đưa người xem đến những nơi có ít “dấu chân người”. Ví dụ như một mình ở Trảng cỏ Bù Lạch (tỉnh Bình Phước); biển Hồ Cốc (Bà Rịa - Vũng Tàu); hồ Trị An, rừng Mã Đà (Đồng Nai),… Đặc biệt, những video đi theo xu hướng này, thường được trau chuốt kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Người làm không đặt trọng tâm dùng lời nói để giới thiệu về nơi đến hay hành trình đi phượt. Mà các vlog thu hút người xem bằng hình ảnh và âm thanh.

Một nghiên cứu ở Hà Lan vào năm 2015 cho thấy, khi học sinh nhìn vào những bức ảnh về thiên nhiên, các em cảm thấy bớt căng thẳng hơn so với hình ảnh chụp các tòa nhà. Và việc tập trung nhìn những hình ảnh mang nội dung dễ chịu có thể khiến tinh thần con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

Video thường bắt đầu với phân cảnh con người đơn độc bước đi trong khu rừng, song song với con đường đất là lạch nước hoặc con suối trong vắt. Phần lớn thời lượng của vlog cắm trại sẽ tập trung vào giai đoạn dựng lều bạt, nấu nướng đồ ăn, thư giãn, hòa mình với thiên nhiên của con người. Các video được quay với nhiều góc khác nhau, tạo ra một khung cảnh thơ mộng, yên tĩnh, nhẹ nhàng cho khán giả.

Theo dõi những kênh youtube làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping), khiến cho khán giả như bước vào một thế giới tự do, bình an. Khi con người tạm rời xa thành thị ồn ào xe cộ, để “chu du” đến chốn hoang sơ. Tại đó, họ không sử dụng nhiều đồ công nghệ hiện đại, mà quay về với cuộc sống đơn giản, gần gũi thiên nhiên.

Đặc điểm của video cắm trại một mình đúng như tên gọi, “nhân vật chính” xuất hiện hoàn toàn cô độc trong hành trình. Họ một mình tại không gian thiên nhiên êm đềm, tĩnh lặng. Họ cũng tự chuẩn bị lều, đồ ăn, phương tiện đi lại. Đẹp nhất trong các vlog cắm trại, là hình ảnh con người “đơn thương độc mã” ngồi trên chiếc ghế gấp du lịch, ngắm nhìn trời đất bao la. Bên cạnh họ là một lon bia, đi kèm những món ăn vặt mang theo trong túi du lịch.

Từ nhiều góc độ quay khác nhau, cận cảnh; ngang hông; máy thấp; máy cao; người xem như được “tắm mình” trong khung cảnh xanh biếc của núi rừng. Mùi thơm của bụi cỏ dại bên suối La Ngâu, “dư vị” thanh mát của cây bằng lăng, cây gõ đỏ trong rừng Mã Đà, hương thảo mộc ở cây thông lá kim tại Đà Lạt, tất cả tựa như đang tràn vào trong buồng phổi của người xem.

Đó còn là bếp cơm, được nấu bằng củi giữa thiên nhiên, trời đất. Phần lớn các video đều quay rất chi tiết hình ảnh nấu nướng của người đi cắm trại. Họ nhặt những cành cây xung quanh nơi dựng lều, xếp lại, rồi dùng đá đánh lửa hoặc bật lửa để nhóm bếp nấu ăn. Những món ăn thường đơn giản, chỉ một vài bìa đậu phụ và cá được rán trong chiếc chảo du lịch nhỏ bé. Bên cạnh là miếng thịt ướp muối tiêu đang được nướng, đặt cạnh một đĩa măng tây nóng hổi.

Các video cắm trại một mình thường sử dụng hình ảnh thiên nhiên bình yên, mộc mạc. (Nguồn: Miu Lê)

Các video cắm trại một mình thường sử dụng hình ảnh thiên nhiên bình yên, mộc mạc. (Nguồn: Miu Lê)

Khi trời chạng vạng tối, người cắm trại trong các video sẽ thắp ngọn đèn dầu, đặt bên trong chiếc lều của mình. Ở ngoài lều, họ tận dụng vỏ lon hoặc tảng đá nhỏ đặt hương chống muỗi. Đêm xuống, là lúc “nhân vật chính” trong vlog thư giãn hoàn toàn. Họ ngẩng mặt lên nhìn bầu trời đầy sao, hoặc lặng yên ngắm dòng suối đang ào ào chảy. Nhưng, cũng có khi, là lúc cơn mưa mùa hè bất chợt đổ xuống, hay đợt mưa rừng chẳng ai tiên đoán được. Khoảnh khắc ấy, người cắm trại sẽ ngồi trong lều một mình, nghe tiếng mưa rả rích rơi trên tấm bạt.

Còn khán giả sẽ trở thành “bạn đồng hành vô hình” của những người làm video. Qua các thước phim, họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp bao la, rộng lớn của thiên nhiên Việt Nam. Đồng thời, đó là lúc người xem gián tiếp hòa mình vào rừng núi, tận hưởng khung cảnh thơ mộng, tĩnh lặng và bình an rất đỗi dung dị.

Kết thúc video, là khoảnh khắc, người cắm trại quay vào lều, cuộn tròn trong những túi ngủ ấm áp, phía dưới là lớp nệm du lịch êm ái. Trong bóng tối đang dần chiếm lấy không gian, chỉ còn lại tiếng dế kêu giòn tan, tiếng lá cây rung động hoặc mưa rơi lộp bộp.

Âm thanh “chữa lành” của đất trời

Âm thanh là một ưu điểm lớn của những video cắm trại một mình (solo camping), giúp khán giả thư giãn tinh thần, giải tỏa lo âu, căng thẳng. Người làm video cắm trại thường sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR, nghĩa là những tiếng động mang lại rung cảm mạnh mẽ và hứng thú đến cho người nghe. Đó có thể là âm thanh của tiếng mưa rơi, nhai thức ăn, lật sách…

Tác dụng tuyệt vời của việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR

Vào năm 2015, một nghiên cứu của Emma L.Barrat và Nick J.Davis trên tạp chí khoa học PEERJ đã cho biết hiệu ứng âm thanh ASMR giúp giảm các triệu chứng tâm trạng tiêu cực. Nó bao gồm cả cảm giác căng thẳng, lo âu và giúp nhiều người thấy dễ ngủ hơn.

Cũng theo một nghiên cứu của Đại học Sheffield vào năm 2018, chỉ ra việc xem video ASMR có thể làm chậm nhịp tim. Điều này dẫn đến trạng thái thư giãn và bình tĩnh. Trên thực tế, trung bình, những người trải qua ASMR có nhịp tim giảm 3,14 nhịp mỗi phút.

Mở đầu các video cắm trại, thường có tiếng bước chân sột soạt trên thảm lá vàng khô, hay trên sỏi đá hoặc tiếng quần áo quệt qua những bụi cỏ rậm xanh mướt. Ngoài ra, để giúp người xem hòa mình vào thiên nhiên, âm thanh của gió thổi xào xạc qua tán lá trên cao chót vót, tiếng chim hót dưới ánh nắng vàng, suối chảy róc rách, nước rì rào gợn sóng cũng được sử dụng rất tinh tế, hài hòa trong mỗi video.

Đặc biệt, các hiệu ứng âm thanh ASMR gợi ra cảm giác khoan khoái nhất cho khán giả, chính là tiếng đồ ăn được nấu chín và người thưởng thức nhai nuốt các món ngon lành. Khi xem các video cắm trại một mình, khán giả dễ dàng thu hút bởi âm thanh lách tách của những thanh củi cháy, được đặt dưới một nồi cơm đang sôi ùng ục. Hay tiếng rán cá xèo xèo, tiếng dao cắt từng miếng thịt mọng nước vừa chín tới. Đó có thể là âm thanh của những cây măng tây áp chảo, đang được rưới những giọt dầu ăn béo ngậy lên bên trên.

Dưới ánh sáng của ngọn đèn dầu, trên chiếc ghế gấp du lịch, người cắm trại khoan khoái thưởng thức bữa ăn giữa khung cảnh thiên nhiên an bình. Tiếng nhai “rột roạt”, khuôn mặt thư thái, khiến cho khán giả không thể dời mắt khỏi màn hình điện thoại, vi tính.

Việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR giúp người xem thư giãn cả về thính giác và thị giác. (Nguồn: Lư Hoàng Thông)

Việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR giúp người xem thư giãn cả về thính giác và thị giác. (Nguồn: Lư Hoàng Thông)

Đặc biệt, có một thứ âm thanh của tự nhiên vô cùng “được lòng” khán giả, đó là “giai điệu” của tiếng mưa rơi lộp bộp, tí tách. Đây là tiếng động khiến rất nhiều người thư giãn tinh thần và trí não sau một ngày làm việc vất vả. Hơn nữa, mưa là khoảnh khắc bình an, làm cho con người muốn chui vào trong chiếc chăn ấm, ngáp dài một cái và chìm vào giấc ngủ sâu.

Đối với các video đi theo xu hướng cắm trại một mình, người sáng tạo nội dung rất thông minh, khi thu chính những “giai điệu” tự nhiên tuyệt vời vào video khiến cho người xem không chỉ thư giãn bằng mắt, mà còn tác động đến cả thính giác. Điều này giúp khán giả cảm thấy sảng khoái tinh thần và thả lỏng cơ thể ngay sau khi xem xong vlog.

Hiện nay, có nhiều video đi theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) nhận được sự thu hút của mọi người trong xã hội. Như những video trên Youtube của ca sĩ, diễn viên Miu Lê với tựa đề “Miu đi một mình”, “Miu đi hai mình”. Hoặc một số Youtuber người Việt có hàng trăm nghìn lượt xem như kênh “Solocamp07” của Lư Hoàng Thông đạt mốc 5,74 triệu người theo dõi. Hay kênh Youtube mang tên Nguyễn Ngọc Tín với hơn 31 nghìn lượt theo dõi,… Họ đều xây dựng video du lịch theo hướng “solo camping”– cắm trại một mình giữa thiên nhiên.

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...