“Độc tấu” giữa thiên nhiên

Video làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) đang thu hút rất nhiều khán giả theo dõi. (Nguồn: Tô Thảo Nguyên)
Video làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) đang thu hút rất nhiều khán giả theo dõi. (Nguồn: Tô Thảo Nguyên)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Solo camping” hay còn được biết đến ở Việt Nam là xu hướng làm video du lịch “cắm trại một mình”, hiện đang thu hút lượng lớn khán giả theo dõi. Chỉ bằng những chuyến đi hòa mình với thiên nhiên, mộc mạc, đơn giản, các vlog này đang trở thành phương pháp chữa lành tâm hồn, “làm sạch” cảm xúc tiêu cực và thả lỏng cơ thể cho nhiều người xem.

Thư giãn trong khung cảnh bình yên

Người sáng tạo nội dung các video cắm trại một mình trên youtube, không bao giờ lựa chọn một chuyến đi đầy đủ tiện nghi. Như nữ ca sĩ Miu Lê, người đã thành công với những video theo xu hướng này, từng chia sẻ: “Đối với tôi, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. Nên tôi muốn trải nghiệm Việt Nam theo cách riêng”. Địa điểm du lịch cô chọn thường có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Thực tế, hầu hết các video cắm trại một mình (solo camping) sẽ đưa người xem đến những nơi có ít “dấu chân người”. Ví dụ như một mình ở Trảng cỏ Bù Lạch (tỉnh Bình Phước); biển Hồ Cốc (Bà Rịa - Vũng Tàu); hồ Trị An, rừng Mã Đà (Đồng Nai),… Đặc biệt, những video đi theo xu hướng này, thường được trau chuốt kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Người làm không đặt trọng tâm dùng lời nói để giới thiệu về nơi đến hay hành trình đi phượt. Mà các vlog thu hút người xem bằng hình ảnh và âm thanh.

Một nghiên cứu ở Hà Lan vào năm 2015 cho thấy, khi học sinh nhìn vào những bức ảnh về thiên nhiên, các em cảm thấy bớt căng thẳng hơn so với hình ảnh chụp các tòa nhà. Và việc tập trung nhìn những hình ảnh mang nội dung dễ chịu có thể khiến tinh thần con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

Video thường bắt đầu với phân cảnh con người đơn độc bước đi trong khu rừng, song song với con đường đất là lạch nước hoặc con suối trong vắt. Phần lớn thời lượng của vlog cắm trại sẽ tập trung vào giai đoạn dựng lều bạt, nấu nướng đồ ăn, thư giãn, hòa mình với thiên nhiên của con người. Các video được quay với nhiều góc khác nhau, tạo ra một khung cảnh thơ mộng, yên tĩnh, nhẹ nhàng cho khán giả.

Theo dõi những kênh youtube làm theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping), khiến cho khán giả như bước vào một thế giới tự do, bình an. Khi con người tạm rời xa thành thị ồn ào xe cộ, để “chu du” đến chốn hoang sơ. Tại đó, họ không sử dụng nhiều đồ công nghệ hiện đại, mà quay về với cuộc sống đơn giản, gần gũi thiên nhiên.

Đặc điểm của video cắm trại một mình đúng như tên gọi, “nhân vật chính” xuất hiện hoàn toàn cô độc trong hành trình. Họ một mình tại không gian thiên nhiên êm đềm, tĩnh lặng. Họ cũng tự chuẩn bị lều, đồ ăn, phương tiện đi lại. Đẹp nhất trong các vlog cắm trại, là hình ảnh con người “đơn thương độc mã” ngồi trên chiếc ghế gấp du lịch, ngắm nhìn trời đất bao la. Bên cạnh họ là một lon bia, đi kèm những món ăn vặt mang theo trong túi du lịch.

Từ nhiều góc độ quay khác nhau, cận cảnh; ngang hông; máy thấp; máy cao; người xem như được “tắm mình” trong khung cảnh xanh biếc của núi rừng. Mùi thơm của bụi cỏ dại bên suối La Ngâu, “dư vị” thanh mát của cây bằng lăng, cây gõ đỏ trong rừng Mã Đà, hương thảo mộc ở cây thông lá kim tại Đà Lạt, tất cả tựa như đang tràn vào trong buồng phổi của người xem.

Đó còn là bếp cơm, được nấu bằng củi giữa thiên nhiên, trời đất. Phần lớn các video đều quay rất chi tiết hình ảnh nấu nướng của người đi cắm trại. Họ nhặt những cành cây xung quanh nơi dựng lều, xếp lại, rồi dùng đá đánh lửa hoặc bật lửa để nhóm bếp nấu ăn. Những món ăn thường đơn giản, chỉ một vài bìa đậu phụ và cá được rán trong chiếc chảo du lịch nhỏ bé. Bên cạnh là miếng thịt ướp muối tiêu đang được nướng, đặt cạnh một đĩa măng tây nóng hổi.

Các video cắm trại một mình thường sử dụng hình ảnh thiên nhiên bình yên, mộc mạc. (Nguồn: Miu Lê)

Các video cắm trại một mình thường sử dụng hình ảnh thiên nhiên bình yên, mộc mạc. (Nguồn: Miu Lê)

Khi trời chạng vạng tối, người cắm trại trong các video sẽ thắp ngọn đèn dầu, đặt bên trong chiếc lều của mình. Ở ngoài lều, họ tận dụng vỏ lon hoặc tảng đá nhỏ đặt hương chống muỗi. Đêm xuống, là lúc “nhân vật chính” trong vlog thư giãn hoàn toàn. Họ ngẩng mặt lên nhìn bầu trời đầy sao, hoặc lặng yên ngắm dòng suối đang ào ào chảy. Nhưng, cũng có khi, là lúc cơn mưa mùa hè bất chợt đổ xuống, hay đợt mưa rừng chẳng ai tiên đoán được. Khoảnh khắc ấy, người cắm trại sẽ ngồi trong lều một mình, nghe tiếng mưa rả rích rơi trên tấm bạt.

Còn khán giả sẽ trở thành “bạn đồng hành vô hình” của những người làm video. Qua các thước phim, họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp bao la, rộng lớn của thiên nhiên Việt Nam. Đồng thời, đó là lúc người xem gián tiếp hòa mình vào rừng núi, tận hưởng khung cảnh thơ mộng, tĩnh lặng và bình an rất đỗi dung dị.

Kết thúc video, là khoảnh khắc, người cắm trại quay vào lều, cuộn tròn trong những túi ngủ ấm áp, phía dưới là lớp nệm du lịch êm ái. Trong bóng tối đang dần chiếm lấy không gian, chỉ còn lại tiếng dế kêu giòn tan, tiếng lá cây rung động hoặc mưa rơi lộp bộp.

Âm thanh “chữa lành” của đất trời

Âm thanh là một ưu điểm lớn của những video cắm trại một mình (solo camping), giúp khán giả thư giãn tinh thần, giải tỏa lo âu, căng thẳng. Người làm video cắm trại thường sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR, nghĩa là những tiếng động mang lại rung cảm mạnh mẽ và hứng thú đến cho người nghe. Đó có thể là âm thanh của tiếng mưa rơi, nhai thức ăn, lật sách…

Tác dụng tuyệt vời của việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR

Vào năm 2015, một nghiên cứu của Emma L.Barrat và Nick J.Davis trên tạp chí khoa học PEERJ đã cho biết hiệu ứng âm thanh ASMR giúp giảm các triệu chứng tâm trạng tiêu cực. Nó bao gồm cả cảm giác căng thẳng, lo âu và giúp nhiều người thấy dễ ngủ hơn.

Cũng theo một nghiên cứu của Đại học Sheffield vào năm 2018, chỉ ra việc xem video ASMR có thể làm chậm nhịp tim. Điều này dẫn đến trạng thái thư giãn và bình tĩnh. Trên thực tế, trung bình, những người trải qua ASMR có nhịp tim giảm 3,14 nhịp mỗi phút.

Mở đầu các video cắm trại, thường có tiếng bước chân sột soạt trên thảm lá vàng khô, hay trên sỏi đá hoặc tiếng quần áo quệt qua những bụi cỏ rậm xanh mướt. Ngoài ra, để giúp người xem hòa mình vào thiên nhiên, âm thanh của gió thổi xào xạc qua tán lá trên cao chót vót, tiếng chim hót dưới ánh nắng vàng, suối chảy róc rách, nước rì rào gợn sóng cũng được sử dụng rất tinh tế, hài hòa trong mỗi video.

Đặc biệt, các hiệu ứng âm thanh ASMR gợi ra cảm giác khoan khoái nhất cho khán giả, chính là tiếng đồ ăn được nấu chín và người thưởng thức nhai nuốt các món ngon lành. Khi xem các video cắm trại một mình, khán giả dễ dàng thu hút bởi âm thanh lách tách của những thanh củi cháy, được đặt dưới một nồi cơm đang sôi ùng ục. Hay tiếng rán cá xèo xèo, tiếng dao cắt từng miếng thịt mọng nước vừa chín tới. Đó có thể là âm thanh của những cây măng tây áp chảo, đang được rưới những giọt dầu ăn béo ngậy lên bên trên.

Dưới ánh sáng của ngọn đèn dầu, trên chiếc ghế gấp du lịch, người cắm trại khoan khoái thưởng thức bữa ăn giữa khung cảnh thiên nhiên an bình. Tiếng nhai “rột roạt”, khuôn mặt thư thái, khiến cho khán giả không thể dời mắt khỏi màn hình điện thoại, vi tính.

Việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR giúp người xem thư giãn cả về thính giác và thị giác. (Nguồn: Lư Hoàng Thông)

Việc sử dụng hiệu ứng âm thanh ASMR giúp người xem thư giãn cả về thính giác và thị giác. (Nguồn: Lư Hoàng Thông)

Đặc biệt, có một thứ âm thanh của tự nhiên vô cùng “được lòng” khán giả, đó là “giai điệu” của tiếng mưa rơi lộp bộp, tí tách. Đây là tiếng động khiến rất nhiều người thư giãn tinh thần và trí não sau một ngày làm việc vất vả. Hơn nữa, mưa là khoảnh khắc bình an, làm cho con người muốn chui vào trong chiếc chăn ấm, ngáp dài một cái và chìm vào giấc ngủ sâu.

Đối với các video đi theo xu hướng cắm trại một mình, người sáng tạo nội dung rất thông minh, khi thu chính những “giai điệu” tự nhiên tuyệt vời vào video khiến cho người xem không chỉ thư giãn bằng mắt, mà còn tác động đến cả thính giác. Điều này giúp khán giả cảm thấy sảng khoái tinh thần và thả lỏng cơ thể ngay sau khi xem xong vlog.

Hiện nay, có nhiều video đi theo xu hướng cắm trại một mình (solo camping) nhận được sự thu hút của mọi người trong xã hội. Như những video trên Youtube của ca sĩ, diễn viên Miu Lê với tựa đề “Miu đi một mình”, “Miu đi hai mình”. Hoặc một số Youtuber người Việt có hàng trăm nghìn lượt xem như kênh “Solocamp07” của Lư Hoàng Thông đạt mốc 5,74 triệu người theo dõi. Hay kênh Youtube mang tên Nguyễn Ngọc Tín với hơn 31 nghìn lượt theo dõi,… Họ đều xây dựng video du lịch theo hướng “solo camping”– cắm trại một mình giữa thiên nhiên.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.