Độc quyền tự nhiên và sức mạnh văn hóa

EVNNPC đang theo đuổi mục tiêu “Phục vụ khách hàng bằng trái tim và kiến thức"
EVNNPC đang theo đuổi mục tiêu “Phục vụ khách hàng bằng trái tim và kiến thức"
(PLO) - Lưới truyền tải và lưới phân phối điện vì những lý do hết sức tự nhiên đã tạo ra khái niệm “độc quyền tự nhiên” trong ngành Điện. Nhưng, ngành này cũng sớm ý thức sự “tự nhiên” đó nếu không được kiểm soát sẽ phát sinh nhiều hệ lụy.

“Sở Điện”, “Nhà đèn”… thời xưa cũ

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) từng thẳng thắn nói rằng: “Độc quyền tự nhiên dễ sinh ra tư tưởng hách dịch trong kinh doanh….”. Bởi sản phẩm, dịch vụ của ngành Điện khó ai có thể thay thế sản xuất, cung ứng một cách đồng bộ. Thậm chí, nói như lời của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đinh Quang Tri là “dù muốn phá cũng không phá được” thế độc quyền này.

Rõ ràng vì điều đó, mà một thời danh từ “Sở Điện”, “Nhà đèn”… được nhìn nhận rất cao và rất được cầu cạnh trong xã hội. Khái niệm khách hàng là trung tâm khi ấy chẳng hề có nên việc cấp điện, cúp điện… gần như phụ thuộc vào ý chí “Nhà đèn”. 

Thế nhưng, dưới tác động của cung - cầu thị trường, quy luật dịch vụ và quan niệm văn hóa doanh nghiệp…, vị thế của khách hàng và ngành Điện gần đây đã ít nhiều có sự thay đổi, và quan trọng hơn là trong bối cảnh đó, ngành Điện biết rõ mình là ai và họ cũng hiểu mình phải làm gì. 

“Khách hàng giờ được nhìn nhận ở vị trí trung tâm, mọi thứ phải quay xung quanh, phải hướng tâm. Đó chính là phương châm hành động mới của chúng tôi”, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC khẳng định.  

Hiện giờ, Ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng hiểu rõ tinh thần trên tới mức xác định công việc của ngành này không đơn thuần là một lĩnh vực dịch vụ  mà là sự phục vụ. Phục vụ khách hàng. 

Vì thế, tất cả các hoạt động đầu tư, xây dựng hệ thống nguồn, lưới điện đều  phải căn cứ, “đo đếm” trước nhu cầu của thị trường, của khách hàng. Cũng bởi vậy, mà thời gian qua, người ta nhắc nhiều hơn tới cụm từ vừa thể hiện vai trò nhưng cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành Điện: “Ngành Điện phải đi trước một bước”.

Về vấn đề này, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC từng dẫn câu chuyện của khách hàng lớn Samsung Việt Nam để chứng minh cho sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy kinh doanh của ngành Điện.

Ông nói rằng: “Có thời điểm, mỗi tháng, chúng tôi phải giao ban với họ một lần để  xem họ muốn gì, đề xuất gì, qua đó mình hoàn thiện dịch vụ. Bởi với những tập đoàn lớn như thế, tiêu chí cấp điện liên tục, chất lượng điện áp ổn định… là điều tối quan trọng. Mất điện là đồng nghĩa với mất tiền tỷ, thậm chí hơn thế. Mình ý thức việc này không chỉ bằng mối quan hệ cung - cầu mà phải với là một sự thấu hiểu có văn hóa từ “Tổng” đến các công ty con thì mới gọi là đồng hành”.

Hàng năm, EVNNPC đều tổng kết và đặt mục tiêu thực thi văn hóa doanh nghiệp cho giai đoạn mới
Hàng năm, EVNNPC đều tổng kết và đặt mục tiêu thực thi văn hóa doanh nghiệp cho giai đoạn mới

“Phải chấp nhận thay đổi”

Lãnh đạo EVNNPC đã khẳng định như vậy, đồng thời nhấn mạnh sự thay đổi đó cũng có thể làm cho một ai đó, ở đâu đó trong ngành Điện mất đi những quyền lợi riêng của mình do khách hàng đang được đặt  ở vị trí trung tâm.

“Tôi ví dụ thủ tục giải quyết việc sử dụng điện trung thế trước mất tới hàng chục ngày nhưng nay đã giảm xuống 7 ngày. Công tơ 1 pha (lắp điện sinh hoạt) quy định giải quyết trong 3 ngày nhưng ở EVNNPC thì phấn đấu thực hiện chỉ  trong 1 - 2 ngày. Nhiều thủ tục, giao dịch với ngành Điện hiện đã được thực hiện qua internet, nhờ đó mà đã giảm được sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên Điện lực với khách hàng. Nhiêu khê, rườm rà, thậm chí tiêu cực vì thế cũng giảm được tối đa ”, lời ông Thái.

Thay đổi được nếp nghĩ, thói quen cũ và đạt được những kết quả này,  EVNNPC đã phải trải qua một quá trình chuẩn bị với những giải pháp mềm như xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp, khuyến khích tinh thần học tập của lãnh đạo, nhân viên ngành Điện.

“Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp là gốc gác mọi vấn đề. Chúng ta không thể nói rằng đơn vị mình có văn hóa doanh nghiệp khi các đề nghị của khách hàng nêu ra không được giải quyết đúng theo quy định của ngành Điện và tổng công ty. Đó là chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp với khách hàng mà chúng tôi phải biết và thực hiện”, Phó “Tổng” NPC nói.

Thực tế cũng cho thấy việc thực thi văn hóa doanh nghiệp đối với các đơn vị thành viên trong EVNNPC là không hề đơn giản, bởi một phần do những lý do đã kể; phần khác do địa bàn tổng công ty này rộng, với 45% diện tích và 43% dân số cả nước. Có những địa phương tưởng chừng chỉ số hài lòng của khách hàng sẽ cao vì ở đồng bằng thuận lợi như Nam Định, nhưng thực tế tỉnh này chỉ số trên lại thấp hơn so với một tỉnh Tây Bắc như Sơn La hay Đông Bắc như Quảng Ninh…

“Cái chính ở đây là những người trong ngành Điện phải dám tự mình thay đổi, thậm chí là dám từ bỏ đi những lợi ích cục bộ của mình (nếu có) để vì đại cục, vì khách hàng, vì chính sự tồn tại của đơn vị mình, ngành mình”, ông Thái phân tích.

Cuối cùng, vị Phó “Tổng” này nhắc lại câu chuyện từng xảy ra đối với khách hàng Samsung để chứng minh quan niệm hướng tâm vì khách hàng mà EVNNPC đang theo đuổi là đúng đắn. 

“Tôi nhớ một lần xảy ra sự cố cháy MBA 220kV phục vụ cho  một nhà máy của tổ hợp Samsung tại Việt Nam. Việc xử lý tình huống này nhanh kỉ lục. Khi chứng kiến cảnh đó, ông Giám đốc phụ trách mảng An toàn của Samsung Việt Nam - người đã từng làm việc tại nhiều nhà máy của Tập đoàn này ở châu Á đã phải thốt lên rằng, ông ấy chưa từng chứng kiến ở đâu khi gặp sự cố mà việc khắc phục và thời gian gián đoạn cấp điện lại ngắn như ở Việt Nam”, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC kể lại.     

“Phục vụ khách hàng bằng trái tim và kiến thức, bằng nỗ lực doanh nghiệp. Lắng nghe khách hàng, thấu hiểu những vấn đề của khách hàng và tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ theo tinh thần hợp tác và chia sẽ - luôn nỗ lực để mang lại sự hài lòng cho khách hàng…”, Trích Bộ quy tắc ứng xử văn hóa doanh nghiệp của EVNNPC.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025
(PLVN) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) đã tiết lộ những dự án dự kiến sẽ được đơn vị này đầu tư trong năm 2025.

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(PLVN) - Tiếp theo thành tựu của các kỷ nguyên giải phóng dân tộc và hội nhập quốc tế, giờ đây những doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trở thành trụ cột của đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong không khí đầu Xuân của một kỷ nguyên mới, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom.

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững
(PLVN) - Vừa qua, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025. Mặc dù năm 2024 thị trường bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm PJICO nói riêng gặp nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên nhờ kiên định với định hướng phát triển “ An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, PJICO vẫn ghi dấu ấn kết quả kinh doanh ấn tượng, hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2024 do đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định tính đúng đắn của tầm nhìn chiến lược.

EVNSPC hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 15/1, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và truyền hình trực tuyến đến 251 điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự và chỉ đạo hội nghị.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG
(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

Doanh nhân gốc Việt David Dương

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù
(PLVN) -  Ngày 3/1/2025, căn nhà đầu tiên đã được khánh thành và bàn giao cho gia đình ông Lý A Sài, thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là căn nhà đầu tiên trong số 28 căn mà Hòa Phát hỗ trợ tái thiết xây dựng lại tại xã biên giới A Lù với mong muốn người dân có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3 (Yagi).