Độc đáo ứng tuyển du học

 Em Nguyễn Hồng An vừa trúng tuyển 13 trường đại học uy tín tại Mỹ. (Ảnh: BTC)
Em Nguyễn Hồng An vừa trúng tuyển 13 trường đại học uy tín tại Mỹ. (Ảnh: BTC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giữa hàng ngàn hồ sơ, các trường đại học đắt giá trên thế giới không tìm người giỏi nhất mà tìm mảnh ghép có màu sắc phù hợp nhất…

Khi kỹ năng trở thành bản lĩnh

Nhận định trên được TS Nguyễn Chí Hiếu, Giám đốc Học thuật Olympia, CEO của tổ chức giáo dục IEG Global chia sẻ tại Hội thảo giáo dục về chinh phục đại học hàng đầu của trường Olympia tổ chức mới đây.

Theo TS Hiếu, có nhiều học sinh xuất sắc với điểm số cao, thành tích tốt nhưng vẫn chưa chinh phục được các trường đại học hàng đầu. Trong khi đó, nhiều học sinh điểm chưa cao, cũng như thiếu thành tích học tập lại giành được những suất học bổng và hỗ trợ tài chính tốt. TS Hiếu cho rằng, hiện nay, rất nhiều gia đình có xu hướng “gò” học sinh vào việc học và thi. Điều này vô tình tạo cho các em không ít áp lực. Trong khi đó, học sinh không chỉ cần nền tảng học thuật tốt mà còn cần phát triển các kỹ năng mềm và trải nghiệm sống. Việc có những trải nghiệm đa dạng, phong phú sẽ giúp các em được mở rộng thế giới quan.

Do đó theo TS Hiếu, trong giai đoạn THCS đến đầu cấp THPT, cha mẹ nên để học sinh được thỏa sức với nhiều sở thích khác nhau thay vì bó buộc trong một con đường đi chật. Rất hiếm học sinh nào chỉ theo đuổi một đam mê bền bỉ trong suốt chặng đường dài. Các em cần trải nghiệm đủ nhiều, có những “cú xoay” trước khi tìm ra thứ bản thân yêu thích nhất. Đến giai đoạn lớp 11, 12 chính là thời gian để học sinh hệ thống lại, tự lựa chọn xem trải nghiệm nào bản thân thấy thích thú và sẵn sàng muốn gắn bó trong 4 năm đại học.

Theo TS Hiếu, có những học sinh theo khối xã hội, sau đó lại quyết định gắn bó với lĩnh vực công nghệ thông tin. Sự thay đổi đó vì các em được tiếp xúc rộng với các ngành nghề, cơ hội, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp và tốt hơn. Hơn nữa, việc có nhiều trải nghiệm cũng sẽ giúp ứng viên có màu sắc và “chất” riêng, không trùng lặp với bất kỳ ứng viên nào. Hàng năm vẫn có nhiều học sinh Việt Nam đỗ vào các trường đại học hàng đầu thế giới với những câu chuyện riêng về sự độc đáo của bản thân, nhưng không phải ai cũng có xuất phát điểm hoàn hảo. Đôi khi, việc thể hiện bạn là ai, trải nghiệm sống của bạn thế nào, cách nghĩ của bạn ra sao, có phù hợp với trường không mới là điều hội đồng tuyển sinh quan tâm.

TS Hiếu kể câu chuyện, hai năm trước, ông từng biết một học sinh học hệ không chuyên của một trường THPT chuyên tại TPHCM. Hồ sơ của nam sinh này không có điểm SAT, đạt IELTS 7.0. Thành tích cao nhất của em là một giải thi võ thuật cấp quận. Tuy nhiên trong bài luận, em viết về việc mình lớn lên ở xứ đạo, suốt 10 năm qua vẫn kiên trì với công việc đi thắp nến trong nhà thờ mỗi lần Cha xứ làm lễ. Mỗi khi thắp nến, em lại suy nghĩ về các câu Cha đọc và mối liên hệ với cuộc sống thường ngày như về tôn giáo, bản dạng giới, việc học hành...

Nhờ thể hiện chất riêng và những trải nghiệm của bản thân, nam sinh vẫn chinh phục được đại học top đầu Mỹ. Vì thế, theo TS Hiếu, có thể nhìn nhận các yếu tố xuất sắc trong bộ hồ sơ là điều kiện cần, nhưng không phải là điều quan trọng duy nhất giúp học sinh chinh phục đại học top đầu. Thực tế, các trường không tìm kiếm những học sinh chuyên cày luyện thi, lấy điểm số mà cần phải có kỹ năng học tập, bao gồm: Kỹ năng nghiên cứu tài liệu, kỹ năng đọc chuyên sâu, kỹ năng lập luận, viết sáng tạo, tư duy phản biện... Đây là những kỹ năng quan trọng giúp ích cho việc học tập và nghiên cứu chuyên sâu ở bậc đại học.

Bên cạnh kỹ năng học tập, ứng viên cũng cần có bộ kỹ năng mềm như: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề thực tế, kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng thuyết trình... Nếu suốt thời phổ thông, học sinh chỉ quanh quẩn việc học và luyện thi thì sẽ thiếu hụt những kỹ năng này.

Ngoài ra, các em cũng cần có những trải nghiệm thực tế để làm giàu thêm vốn sống, mở rộng thế giới quan, từ đó chắt lọc và định hướng bản thân đi theo con đường phù hợp trong tương lai. Những trải nghiệm này cũng không nên gói gọn trong các hoạt động ngoại khóa tại trường học.

Nhờ những kỹ năng đó, học sinh sẽ hình thành được sự bản lĩnh, bền bỉ trong tính cách, có khả năng thích nghi với môi trường mới và không ngần ngại đón nhận thử thách. Những điều này không chỉ giúp các em thích nghi với môi trường đại học mà còn có thể tự đi trên đôi chân của mình một cách độc lập dù ở bất kỳ đâu. Đây là những yếu tố các trường đại học hàng đầu luôn tìm kiếm ở ứng viên…

Không chỉ là hồ sơ đẹp

TS Nguyễn Chí Hiếu, cựu sinh viên Đại học Oxford và Stanford cho rằng, nhiều học sinh cần cảm ơn quá trình nộp đơn vào đại học khi không có vòng phỏng vấn, mới có thể “lọt” vào trường đại học. Bởi “có những thứ trên giấy tờ nhìn qua sẽ thấy rất đẹp, nhưng khi bước vào phỏng vấn thì chưa chắc đã đẹp và ngược lại”.

Trong tương lai, khi sinh viên ra trường và tìm kiếm việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ không thực sự quan tâm trên hồ sơ của bạn có gì, bởi hồ sơ chỉ là yếu tố dẫn bạn đến vòng phỏng vấn. Việc bạn là ai, trải nghiệm sống của bạn thế nào, cách nghĩ của bạn về cuộc sống khi trả lời phỏng vấn mới là điều nhà tuyển dụng quan tâm. “Suy cho cùng, các trường đại học và cả nhiều nhà phỏng vấn sau này - muốn nhận là bản sắc con người mỗi bạn, chứ không chỉ là một bộ hồ sơ chuẩn chỉnh nhưng thiếu bản sắc!”. “Nghĩ đến bản sắc, tính cách và bản lĩnh của các em - nó quan trọng hơn cái tên của trường đại học mà các em muốn theo đuổi!” - TS Hiếu nhấn mạnh…

l TS Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ tại Hội thảo. (Ảnh: BTC)

l TS Nguyễn Chí Hiếu chia sẻ tại

Hội thảo. (Ảnh: BTC)

Khi tỷ lệ chọi vào các trường top ngày càng cao, rất nhiều bí kíp được đưa ra về việc làm thế nào để trở thành ứng viên nổi bật hay tạo nên bộ hồ sơ xuất sắc. Những ngôn từ hoàn hảo ấy có thể đã làm nản lòng không ít các bậc phụ huynh và học sinh vì chặng đường gian nan, tưởng chừng ngoài tầm với.

Thế nhưng, hàng năm vẫn có nhiều học sinh Việt Nam đỗ các trường đại học hàng đầu thế giới với những câu chuyện riêng về sự độc đáo của bản thân, dẫu không phải ai cũng có xuất phát điểm hoàn hảo. Em Nguyễn Hồng An, học sinh trường Olympia vừa trúng tuyển 13 trường đại học uy tín tại Mỹ, với học bổng cao nhất hơn 4,8 tỷ đồng. Nuôi ước mơ du học Mỹ từ bé nhưng Hồng An từng bị chê và xem chuyện không tưởng với học lực tiếng Anh không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, với ước mơ cháy bỏng, sự nỗ lực học hỏi và hỗ trợ từ thầy cô, những anh chị đi trước đã giúp nữ sinh tiến bộ từng ngày và chạm tay đến giấc mơ du học Mỹ với thành tích ngoài mong đợi. “Tự thấy bản thân về học thuật của mình chưa nổi trội khi so sánh với các bạn, nên em trau dồi thế mạnh về hoạt động ngoại khoá, thông qua những trải nghiệm của bản thân để tạo ấn tượng với hội đồng tuyển sinh”, Hồng An chia sẻ.

Theo Hồng An, không nhất thiết phải là học sinh xuất sắc theo định nghĩa thông thường của trường lớp thì mới có thể chinh phục được các trường đại học hàng đầu. Điều An rút ra được là các trường đại học ở Mỹ không tìm học sinh giỏi nhất mà tìm mảnh ghép có màu sắc phù hợp nhất. Việc xây dựng hồ sơ có bản sắc cá nhân là điều cực kỳ quan trọng khi ứng tuyển vào các trường đại học top đầu.

TS Nguyễn Chí Hiếu cũng cho rằng, thành tích học tập tốt là xuất phát điểm quan trọng cho lộ trình chinh phục các trường đại học hàng đầu, song đây không phải là yếu tố quan trọng duy nhất. Giữa hàng ngàn hồ sơ, các trường đại học đắt giá trên thế giới luôn tìm kiếm những ứng viên xuất sắc không chỉ ở lĩnh vực học thuật mà còn ở thể hiện được những giá trị mang đậm dấu ấn cá nhân và có khả năng đóng góp cho cộng đồng. Xuất sắc không phải ở điểm số, xuất sắc nằm ở bản lĩnh con người, thứ giúp học sinh có thể tự lập đi trên con đường của chính mình khi không có cha mẹ và người thân ở bên.

Chia sẻ bí kíp giành được thư trúng tuyển và các suất hỗ trợ tài chính cao từ các trường đại học uy tín trên thế giới, em Nguyễn Tú Nhi, trúng tuyển 5 trường đại học hàng đầu tại Úc, Singapore nói: “Bộ hồ sơ của em cho thấy, chúng ta cần được thử cái mới, đừng bó buộc vào vì mình học ngành nào thì bộ hồ sơ chỉ thể hiện ở ngành đó. Em không giỏi về vật lý, hóa học nhưng em đã thực tập về hai ngành này. Sau cơ hội đấy thì em thấy không có việc gì mà mình không thể làm được. Nó không khó như mình nghĩ. Chẳng qua là mình chưa thử thôi. Chứ thử thì mình sẽ làm được”, Nhi chia sẻ.

Em Nguyễn Đức Minh Sơn, trúng tuyển Trường Purdue University, Fordham University, Michigan State University, University of Florida, University of Southern California,... cho rằng, để nộp hồ sơ vào một trường đại học hàng đầu, việc quan trọng nhất là biết mình thích gì. Khi nộp hồ sơ vào đại học hàng đầu bạn nên có tâm thế thoải mái nhất và biết bản thân mình đang ở đâu…

Và ở góc độ thực tế, một vị chuyên gia giáo dục bày tỏ, “điều mình lo ngại hơn là có nhiều bạn đỗ vào đại học hàng đầu nhưng không thực sự xuất sắc. Điều này là thực tế khi các công ty tư vấn ngày càng chuyên nghiệp. Hồ sơ, bài luận của học sinh được các “chuyên gia” xây dựng, hỗ trợ đến mức “hoàn hảo”. Thậm chí có những bạn nhờ mình viết thư giới thiệu còn bảo bên tư vấn đề nghị được xem và chỉnh sửa thư của thầy cho thống nhất. Với đẳng cấp của các “pháp sư” hồ sơ, bậc thầy viết luận hiện nay thì tiếc là các viên ngọc thô ngày càng thua thiệt”...

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.