Độc đáo “bia trung lưu” Hà thành

Một quán bia trung lưu
Một quán bia trung lưu
(PLO) - Hà Nội đang trong những ngày nóng như thiêu đốt. Không khí nóng nực khiến không ít người tìm tới thú vui nhâm nhi ly bia vỉa hè mát lạnh. Nếu như trước đây người ta hay nhắc đến các quán bia hơi ở khắp nơi trong thành phố, hay “thiên đường bia cỏ” trên phố Tạ Hiện với giá siêu rẻ thì nay trào lưu uống beer club (câu lạc bộ bia) lại ngày một phổ biến. 
Thương hiệu “sang trọng bình dân”
Theo số liệu thống kê của một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, trong tổng số 72 tỷ lít bia mà toàn bộ châu Á tiêu thụ trong năm 2013, người tiêu dùng Việt uống 4%. Với “thành tích” này, người Việt uống bia nhiều thứ ba châu lục, chỉ đứng sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%). 
Chỉ cần dạo quanh các con phố của Hà Nội, trung bình cứ chưa đầy năm trăm mét lại thấy một quán bia, thậm chí có những dãy phố thành “lãnh địa” bia hơi vỉa hè. Phố Tạ Hiện (Q. Hoàn Kiếm) là một ví dụ.  
Chỉ dài chừng 200m nhưng nơi đây được biết đến với hàng chục quán nhậu vỉa hè. Chẳng cầu kỳ, kiểu cách, chỉ cần mấy cái bàn, dăm cái ghế và một ly bia cỏ là người ta có chỗ bàn với nhau đủ thứ chuyện trên trời, dưới đất. Mỗi ngày thu nhập từ kinh doanh thứ “bia cỏ” bình dân này có thể đem lại cả triệu đồng cho người mở quán. 
Nhưng đó là chuyện cách đây ít lâu. Thị trường vốn có nhiều đối tượng khách hàng hướng đến, chú trọng đặc biệt tới phân khúc thị trường này là lớp người trung lưu, đặc biệt là dân văn phòng, doanh nghiệp làm ăn nhỏ... Giờ đây, thương hiệu “sang trọng bình dân” của beer club đang dần chiếm hữu tâm trí người dân Hà thành. 
“Câu lạc bộ bia góp phần tạo ra phong cách mới cho những người vốn quen với việc uống bia trên vỉa hè. Ở đây, họ được phục vụ thực phẩm vệ sinh hơn, nhiều loại bia hơn và nhiều loại hình giải trí hơn”, một chủ câu lạc bộ bia gần hồ Hoàn Kiếm chia sẻ. 
Theo đó, nếu bia vỉa hè có giá khá “bèo”, chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/ly, thì ở trong các câu lạc bộ, giá khởi điểm là 25.000 – 35.000 đồng/ly. Chênh lệch là vậy, thế nhưng so với giá thành ở các nhà hàng sang trọng thì số tiền thực khách bỏ ra vẫn là rẻ. 
Nét riêng của một trào lưu mới
Lý giải chuyện beer club hiện chiếm một lượng thực khách khá đông đảo, chị Phùng Thu Hường, chủ một câu lạc bộ bia trên đường Hồng Hà cho biết: “Mặc dù mới khai trương kinh doanh bia hơi, bia tươi, khác với những quán bình dân ở chất lượng và cách phục vụ, nhưng nơi đây vẫn giữ được không khí thoải mái cho khách hàng. Vị trí thuận lợi và diện tích rộng vào khoảng 300 m2, mặc dù là một nơi uống bia với vẻ ngoài sang trọng nhưng giá cả cũng khá “thoáng”, thực đơn thoải mái với một số món như lợn sữa quay, bê thui… Cùng với việc mở thêm sân tennis cạnh quán nên việc kinh doanh cũng tương đối thuận lợi”.
Điểm dễ nhận ra nhất của các beer club là không gian rộng rãi, thoải mái cùng những bộ bàn ghế gỗ khung sắt cao rộng. Bên cạnh đó là cách bày trí khá hiện đại, thậm chí không ít nơi vẻ ngoài được trang hoàng không khác nhiều so với một quán bar. 
Ngoài ra, theo tìm hiểu, hiện đa phần các beer club đều trang bị hệ thống âm thanh sôi động tương tự như trong một vũ trường nhỏ. Thậm chí, nhiều quán trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh còn có cả sân khấu, kết hợp thêm các DJ chơi nhạc hấp dẫn.
Theo khảo sát riêng của người viết, hiện nhu cầu tìm tới các beer club đang có chiều hướng tăng lên. Bằng chứng là hàng loạt quán beer club lần lượt ra đời chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Nhiều quán ăn, cà phê đang ăn nên làm ra cũng bất ngờ chuyển sang kinh doanh beer club. Riêng thương hiệu này ở Hà Nội hiện đã có vài chục cửa hàng, trung bình mỗi ngày phục vụ hàng nghìn thực khách. 
“Đến các beer club, bạn có thể trải nghiệm không gian của những người giống mình, một lần có cảm giác đứng giữa ngưỡng sang trọng và bình dân” - một thực khách chia sẻ.
Là một trào lưu tốt nhưng cũng cần cẩn trọng với những biến tướng. Hiện các quán beer club luôn có chiêu trò “khuyến mại”, “mua một tặng một”, “đại hạ giá” khiến  không ít người quan ngại các quán beer club đang thành những “đấu trường” của dân nhậu. Đó là chưa kể so với mặt bằng chung của các bar, vũ trường... đắt đỏ, beer clup có giá cả thấp hơn, thu hút giới trẻ  luôn khao khát “bùng nổ” đến ăn nhậu. 
Đã xảy ra không ít vụ án mạng, đánh người gây thương tích sau những cuộc “nhậu tới bến” tại các beer club. Nói như vậy để thấy rằng, beer club trong chừng mực phát triển nào đó rất cần thiết phải có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Ngoài tác dụng siết chặt nhóm đối tượng thụ hưởng loại hình dịch vụ mới này cũng gián tiếp “nắn” các  beer club theo hướng phát triển lành mạnh.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.