Độc đáo “bia trung lưu” Hà thành

Một quán bia trung lưu
Một quán bia trung lưu
(PLO) - Hà Nội đang trong những ngày nóng như thiêu đốt. Không khí nóng nực khiến không ít người tìm tới thú vui nhâm nhi ly bia vỉa hè mát lạnh. Nếu như trước đây người ta hay nhắc đến các quán bia hơi ở khắp nơi trong thành phố, hay “thiên đường bia cỏ” trên phố Tạ Hiện với giá siêu rẻ thì nay trào lưu uống beer club (câu lạc bộ bia) lại ngày một phổ biến. 
Thương hiệu “sang trọng bình dân”
Theo số liệu thống kê của một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, trong tổng số 72 tỷ lít bia mà toàn bộ châu Á tiêu thụ trong năm 2013, người tiêu dùng Việt uống 4%. Với “thành tích” này, người Việt uống bia nhiều thứ ba châu lục, chỉ đứng sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%). 
Chỉ cần dạo quanh các con phố của Hà Nội, trung bình cứ chưa đầy năm trăm mét lại thấy một quán bia, thậm chí có những dãy phố thành “lãnh địa” bia hơi vỉa hè. Phố Tạ Hiện (Q. Hoàn Kiếm) là một ví dụ.  
Chỉ dài chừng 200m nhưng nơi đây được biết đến với hàng chục quán nhậu vỉa hè. Chẳng cầu kỳ, kiểu cách, chỉ cần mấy cái bàn, dăm cái ghế và một ly bia cỏ là người ta có chỗ bàn với nhau đủ thứ chuyện trên trời, dưới đất. Mỗi ngày thu nhập từ kinh doanh thứ “bia cỏ” bình dân này có thể đem lại cả triệu đồng cho người mở quán. 
Nhưng đó là chuyện cách đây ít lâu. Thị trường vốn có nhiều đối tượng khách hàng hướng đến, chú trọng đặc biệt tới phân khúc thị trường này là lớp người trung lưu, đặc biệt là dân văn phòng, doanh nghiệp làm ăn nhỏ... Giờ đây, thương hiệu “sang trọng bình dân” của beer club đang dần chiếm hữu tâm trí người dân Hà thành. 
“Câu lạc bộ bia góp phần tạo ra phong cách mới cho những người vốn quen với việc uống bia trên vỉa hè. Ở đây, họ được phục vụ thực phẩm vệ sinh hơn, nhiều loại bia hơn và nhiều loại hình giải trí hơn”, một chủ câu lạc bộ bia gần hồ Hoàn Kiếm chia sẻ. 
Theo đó, nếu bia vỉa hè có giá khá “bèo”, chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng/ly, thì ở trong các câu lạc bộ, giá khởi điểm là 25.000 – 35.000 đồng/ly. Chênh lệch là vậy, thế nhưng so với giá thành ở các nhà hàng sang trọng thì số tiền thực khách bỏ ra vẫn là rẻ. 
Nét riêng của một trào lưu mới
Lý giải chuyện beer club hiện chiếm một lượng thực khách khá đông đảo, chị Phùng Thu Hường, chủ một câu lạc bộ bia trên đường Hồng Hà cho biết: “Mặc dù mới khai trương kinh doanh bia hơi, bia tươi, khác với những quán bình dân ở chất lượng và cách phục vụ, nhưng nơi đây vẫn giữ được không khí thoải mái cho khách hàng. Vị trí thuận lợi và diện tích rộng vào khoảng 300 m2, mặc dù là một nơi uống bia với vẻ ngoài sang trọng nhưng giá cả cũng khá “thoáng”, thực đơn thoải mái với một số món như lợn sữa quay, bê thui… Cùng với việc mở thêm sân tennis cạnh quán nên việc kinh doanh cũng tương đối thuận lợi”.
Điểm dễ nhận ra nhất của các beer club là không gian rộng rãi, thoải mái cùng những bộ bàn ghế gỗ khung sắt cao rộng. Bên cạnh đó là cách bày trí khá hiện đại, thậm chí không ít nơi vẻ ngoài được trang hoàng không khác nhiều so với một quán bar. 
Ngoài ra, theo tìm hiểu, hiện đa phần các beer club đều trang bị hệ thống âm thanh sôi động tương tự như trong một vũ trường nhỏ. Thậm chí, nhiều quán trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh còn có cả sân khấu, kết hợp thêm các DJ chơi nhạc hấp dẫn.
Theo khảo sát riêng của người viết, hiện nhu cầu tìm tới các beer club đang có chiều hướng tăng lên. Bằng chứng là hàng loạt quán beer club lần lượt ra đời chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Nhiều quán ăn, cà phê đang ăn nên làm ra cũng bất ngờ chuyển sang kinh doanh beer club. Riêng thương hiệu này ở Hà Nội hiện đã có vài chục cửa hàng, trung bình mỗi ngày phục vụ hàng nghìn thực khách. 
“Đến các beer club, bạn có thể trải nghiệm không gian của những người giống mình, một lần có cảm giác đứng giữa ngưỡng sang trọng và bình dân” - một thực khách chia sẻ.
Là một trào lưu tốt nhưng cũng cần cẩn trọng với những biến tướng. Hiện các quán beer club luôn có chiêu trò “khuyến mại”, “mua một tặng một”, “đại hạ giá” khiến  không ít người quan ngại các quán beer club đang thành những “đấu trường” của dân nhậu. Đó là chưa kể so với mặt bằng chung của các bar, vũ trường... đắt đỏ, beer clup có giá cả thấp hơn, thu hút giới trẻ  luôn khao khát “bùng nổ” đến ăn nhậu. 
Đã xảy ra không ít vụ án mạng, đánh người gây thương tích sau những cuộc “nhậu tới bến” tại các beer club. Nói như vậy để thấy rằng, beer club trong chừng mực phát triển nào đó rất cần thiết phải có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Ngoài tác dụng siết chặt nhóm đối tượng thụ hưởng loại hình dịch vụ mới này cũng gián tiếp “nắn” các  beer club theo hướng phát triển lành mạnh.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tân Sơn Nhất sẵn sàng đón làn sóng 126.000 khách/ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 126.000 lượt/ngày trong hai ngày cao điểm. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại, Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ trước kỳ nghỉ lễ.

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh
(PLVN) -  Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, lực lượng chức năng của Bắc Ninh mới phát phát hiện và thu giữ trên 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Lối đi nào cho nông sản chế biến?

Lối đi nào cho nông sản chế biến?
(PLVN) - Trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, chế biến sâu nông sản đang nổi lên như một hướng đi chiến lược nhằm nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường và gia tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, song hành cùng kỳ vọng là vô vàn thách thức đòi hỏi sự kiên trì và đột phá.

Phát hiện đường dây sản xuất gia vị giả 'khủng' tại Phú Thọ

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo cơ quan CSĐT khám xét hiện trường. Ảnh: Công an Phú Thọ
(PLVN) - Bất ngờ khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tại địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và tạm giữ hàng trăm tấn dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột canh giả cùng lượng lớn phụ gia, bao bì...

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Các doanh nghiệp viễn thông cần sẵn sàng ứng cứu lẫn nhau trên cùng địa bàn khi cần roaming, sử dụng chung hạ tầng... (Ảnh minh hoạ: Viettel)
(PLVN) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực tập trung đông người như quảng trường, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, các khu vực bắn pháo hoa, tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… để sẵn sàng bổ sung lưu lượng phát sinh, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng.

Trì hoãn tăng thuế thuốc lá ảnh hưởng sinh mạng hàng vạn người Việt

Chuyên gia kinh tế Đào Thế Sơn cho rằng không nên trì hoãn việc tăng thuế thuốc lá (Ảnh: M.T)
(PLVN) - Chuyên gia ThS. Đào Thế Sơn – Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu (Vital Strategies) đặt vấn đề: Mỗi năm, tại Việt Nam có hàng chục nghìn người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu việc tăng thuế thuốc lá tiếp tục bị trì hoãn, liệu sẽ còn bao nhiêu người Việt phải tử vong mỗi năm?

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay?

Giá xăng trong nước dự báo tăng mạnh vào chiều nay.
(PLVN) - Theo dự báo, chiều nay, 24/4, giá xăng trong nước có thể đảo chiều tăng từ 650-750 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.