Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau đại dịch

Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau đại dịch
(PLVN) - Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp ô tô bắt đầu khởi động trở lại. Doanh số đã tăng lần đầu tiên sau hai năm, người mua trở lại sau khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh giảm bớt.

Doanh số tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới bắt đầu trượt dốc vào năm 2018 và sụt giảm mạnh hơn khi đại dịch làm tê liệt nền kinh tế, nhưng họ đã dần hồi phục khi nước này kiểm soát được virus và hạn chế đi lại, kinh doanh.

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy doanh số tăng 4.4% so với cùng kỳ trong tháng 4, do nhu cầu mạnh mẽ đối với xe thương mại tăng hơn 30%. Sự gia tăng gần đây của Trung Quốc nổi lên do sau nhiều tháng bị phong tỏa và hạn chế di chuyển áp đặt trên khắp đất nước vào đầu năm nay.

Doanh số bán xe đã bị ảnh hưởng vào thời điểm đó, giảm gần 80% so với một năm trước. Ngành công nghiệp ô tô là một ngành quan trọng đối với Trung Quốc và là một trong số những ngành được hỗ trợ bởi các biện pháp của nhà nước.

Bắc Kinh vào cuối tháng 3 đã quyết định gia hạn miễn thuế cho việc mua xe điện thêm hai năm nữa. Một số thành phố cũng đã dỡ bỏ các hạn chế giới hạn số lượng phương tiện mới được đặt trên đường - một động thái ban đầu nhằm hạn chế tắc nghẽn và ô nhiễm.

Các nhà phân tích nói rằng mọi người có khả năng chọn mua một chiếc xe mới để họ có thể tránh bị lây nhiễm bệnh trên phương tiện giao thông công cộng.
Các nhà phân tích nói rằng mọi người có khả năng chọn mua một chiếc xe mới để họ có thể tránh bị lây nhiễm bệnh trên phương tiện giao thông công cộng.

Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, Stephan Woellenstein, nói gần đây rằng "doanh số đang bình thường hóa". Trong một bài bình luận được công bố tuần trước, ông nói rằng công ty đã "nhận thấy sự quan tâm từ một loại khách hàng mới, những người muốn sở hữu phương tiện cá nhân để thoát khỏi nguy cơ lây nhiễm trên giao thông công cộng".

Sự phục hồi trong doanh số bán ô tô sau khi bùng phát virus không phải là một hiện tượng mới ở Trung Quốc. Nhà phân tích Henner Lehne của IHS Markit nói với AFP rằng dịch SARS năm 2003 cũng dẫn đến nhu cầu lớn đối với các phương tiện trong nước.

Mặc dù có sự gia tăng trong tháng 4, nhưng doanh số ô tô của Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ giảm mạnh trong năm nay.
Mặc dù có sự gia tăng trong tháng 4, nhưng doanh số ô tô của Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ giảm mạnh trong năm nay.

Hiện tại, có vẻ như các khách hàng giàu có đang quay trở lại thị trường nhanh hơn, theo Woellenstein - tập đoàn sở hữu các thương hiệu Porsche, Lamborghini và Audi. Xe điện cũng đang tăng lên, bởi sự hỗ trợ gần đây từ Bắc Kinh, mặc dù thị trường này chỉ chiếm khoảng 5% doanh số trong năm 2019, ông Lehne nói.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.