Niềm đam mê từ thời ấu thơ với cây chè
Doanh nhân Nguyễn Kim Cường là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần NTEA Việt Nam. Anh hiện đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam. Đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ chè Việt (Hiệp hội chè Việt Nam).
Doanh nhân Nguyễn Kim Cường, Chủ tịch Công ty CP NTEA Việt Nam |
Nguyễn Kim Cường sinh ra và lớn lên ở vùng trung du miền núi phía Bắc. Nơi đây gắn liền với công việc trồng và sản xuất chè. Cũng vì thế, ngay từ khi còn nhỏ Cường đã có niềm đam mê đối với cây chè.
Nguyễn Kim Cường chia sẻ: “Gia đình mình có một trang trại chè nên từ lúc còn bé mình đã đã gắn bó rất thân thiết với loại cây trồng này. Những lá chè đã trở thành một phần trong cuộc sống của gia đình mình. Cây chè không đơn thuần là cây nông nghiệp, cây công nghiệp mà còn là cây dược liệu tốt cho sức khỏe con người”.
Từ lúc bắt đầu đặt chân lên mảnh đất thủ đô Hà Nội, Nguyễn Kim Cường đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu với các chuyên gia về cây chè. Thậm chí, ngay từ khi là sinh viên năm nhất, Cường cũng đã bắt đầu khởi sự bằng một công việc kinh doanh chè. Anh nung nấu trong mình một ước mơ và khát vọng trở thành nhà sản xuất chè hữu cơ sạch hàng đầu của Việt Nam.
Những lá chè của NTEA không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nào |
Năm 2008, kế thừa truyền thống làm chè của các thế hệ trước, Nguyễn Kim Cường bắt tay vào xây dựng nông trại chè đầu tiên theo phương pháp hữu cơ ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Bắt tay vào dự án với bao khó khăn, thách thức cho đến năm 2012, NTEA mới đưa ra được phương pháp canh tác hữu cơ từ Isarel, Nhật Bản, Mỹ về ứng dụng rồi cải tiến. Năm 2015, NTEA lần đầu tiên ra mắt thị trường ấn phẩm chè xanh hữu cơ Thái Nguyên truyền thống và đã được đưa đến Mỹ. Tháng 3 năm 2015, Công ty CP NTEA Việt Nam chính thức ra đời và trở thành thành viên của Hiệp hội Chè Việt Nam.
“Những năm đầu tiên việc phát triển các sản phẩm chè sau thu hoạch cần rất nhiều sự đầu tư và chúng tôi cũng gặp không ít những trở ngại, thậm chí là cả những thất bại. Mới đầu để thuyết phục bà con chuyển sang trồng chè hữu cơ tôi phải đến từng hộ gia đình để vận động, thậm chí là tặng quà để người dân không sử dụng các loại thuốc sâu, phân hóa học cho cây chè” – Nguyễn Kim Cường chia sẻ.
Dưới sự lãnh đạo quản lý tận tình, đầy tâm huyết của Giám đốc Nguyễn Kim Cường, quy trình trồng, canh tác, chế biến và sản xuất chè theo mô hình hữu cơ quốc tế được thực hiện rất nghiêm ngặt và tỉ mỉ tại NTEA. Cùng với công nghệ hiện đại và hệ thống tưới tiêu tự động Israel, NTEA đã chăm sóc và kiểm soát tối ưu tình trạng sức khỏe cây chè, tạo ra các sản phẩm tuyệt hảo mang thương hiệu Việt mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay chất bảo quản nào. Trong quá trình canh tác cho đến khi thu hoạch, chế biến sản phẩm, các quy trình đều được kiểm tra và xử lí một cách cẩn thận.
Các sản phẩm của NTEA Việt Nam đều chung một mục đích đó là hướng đến phục vụ sức khỏe của người tiêu dùng qua các tiêu chí làm “thật” , chè chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhà máy của NTEA đang là một trong những nhà máy sản xuất chè có quy mô lớn top đầu phía Bắc. Công suất có thể đạt tới 10 tấn/ngày.
Sau gần một thập kỷ xây dựng và trưởng thành, NTEA luôn phát triển vững mạnh dựa trên triết lý kinh doanh: “Lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ là lợi thế cạnh tranh, sự hài lòng của khách hàng là thước đo giá trị”. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi của NTEA GROUP.
Hiện NTEA có rất nhiều sản phẩm chè được người tiêu dùng yêu thích như: Trà hòa tan LC1, trà xanh linh chi, trà túi lọc hữu cơ, trà matcha hữu cơ, trà sữa NTEA 4in1… Khách hàng có thể truy cập vào địa chỉ: https://nteashop.vn/ để tham khảo và lựa chọn cho mình những sản phẩm trà yêu thích.
Cũng sau 5 năm nghiên cứu và sưu tầm giống cây trà hoa vàng. NTEA đã tiến hành chắt lọc, bảo tồn, khai thác hoa và lá của loại cây này. Đây là một quá trình đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Từ đó, cho ra đời sản phẩm Gomellia. Đây là viên uống hỗ trợ rất tốt cho người huyết áp cao.
Bên cạnh một CEO, doanh nhân trẻ Nguyễn Kim Cường còn là một dược sĩ |
Nguyễn Kim Cường cùng NTEA cũng giành được nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản phẩm của NTEA cũng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2020…
Doanh nhân trẻ với trái tim “nóng” và cái đầu “lạnh”
Ngoài niềm đam mê và yêu mến bất tận đối với cây chè, Nguyễn Kim Cường cũng luôn đau đáu với suy nghĩ làm giàu cho mảnh đất quê hương, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Là một CEO có trách nhiệm, anh cũng tận tâm đối với mỗi nhân viên của mình. Đào tạo ra đội ngũ cán bộ công nhân viên nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh tế chính là tiêu chí mà NTEA luôn hướng tới.
Anh chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng để nhân viên được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt nhất. Nhân viên được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, có một số được đóng bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, còn được tham gia họp mặt teambuilding hàng năm... Một số chính sách khác của công ty cũng phần nào giúp đảm bảo đời sống của công nhân viên”.
Doanh nghiệp NTEA chung tay hỗ trợ chống dịch COVID-19. |
Trong 2 năm vừa qua, NTEA cũng tham gia hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phòng chống COVID-19. Công ty đã góp phần vào chương trình Oxy ATM của hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam trợ giúp cho F0 TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng tài trợ cho các chương trình ứng cứu F0 tại TP. Hồ Chí Minh… Ủng hộ: gạo, thực phẩm, dầu ăn, nước mắm,... cho vùng dịch Bắc Giang.
Trải qua rất nhiều công việc, từ nghiên cứu kỹ thuật đến kinh doanh, mọi khó khăn thấm thía từ những bài học thất bại xương máu. Tất cả những điều này đã giúp Nguyễn Kim Cường trở thành một doanh nhân đầy bản lĩnh và thành công như ngày hôm nay.
10 điều tâm đắc của Công ty CP NTEA |
Trong công việc anh luôn cố gắng hoàn thiện kiến thức quản trị và rèn cho chính mình tính kỷ luật. Tất cả những yếu tố đó đều được anh đề ra và thực hiện một cách nghiêm túc với bản thân. Đặc biệt, với cương vị là một lãnh đạo công ty, Nguyễn Kim Cường luôn xác định cho mình một chiến lược rõ ràng, tổ chức và sử dụng nguồn lực một cách hợp lý.
“Để quản lý doanh nghiệp tốt cần phải vạch ra hướng đi ngay từ ban đầu. Trong đó cần thực hiện kiểm soát dòng tiền tốt và kiểm soát hàng chặt chẽ. Và cuối cùng là cần đảm bảo nguồn nhân lực” – Anh Cường chia sẻ.
Năm 2021, khi đại dịch COVID-19 quay trở lại, các doanh nghiệp đã phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề. Với NTEA cũng không ngoại lệ. Thế nhưng với lòng quyết tâm và chiến lược rõ ràng, Nguyễn Kim Cường cùng ban lãnh đạo công ty đã nhanh chóng tiến hành tiêm vacxin cho cán bộ công nhân viên, xin giấy phép luồng xanh cho xe vận tải hàng, thực hiện hàng loạt các giải pháp hoạt động trực tuyến và đưa phần mềm số hoá vào vận hành doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, để duy trì dòng tiền, ngoài việc tăng cường mối quan hệ với ngân hàng và các nhà đầu tư, anh còn đẩy mạnh việc đàm phán, thanh toán ứng trước với khách mua hàng và các nhà cung cấp. Đồng thời, anh cũng tìm kiếm các chính sách hỗ trợ của nhà nước cho sản xuất - xuất khẩu nông nghiệp. Bên cạnh việc duy trì công ăn việc làm cho người lao động, doanh nhân Nguyễn Kim Cường cũng không quên đảm bảo phòng chống dịch cho nhân viên của mình theo quy tắc 5K.
Bởi vậy, dù nhiều lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng lĩnh vực sản xuất của NTEA lại có mức tăng trưởng gấp ba, bốn lần cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu cũng tăng theo...
Sản phẩm chiết xuất từ trà hoa vàng |
Bên cạnh hoạt động kinh doanh của mình, anh doanh nhân trẻ Nguyễn Kim Cường còn tham gia vào nhiều chương trình đại hội truyền cảm hứng kinh doanh khởi nghiệp cho các bạn thanh niên sinh viên ở một số trường đại học như trường đại học Lâm Nghiệp Việt Nam, trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên,Tổ chức huấn luyện kinh doanh của Thụy sỹ ...
NTEA GROUP đã và đang phấn đầu hướng tới thị trường “Đại Dương Xanh” cung cấp những sản phẩm sáng tạo với chất lượng quốc tế, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Riêng với doanh nhân Nguyễn Kim Cường, anh không chỉ mong muốn NTEA có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới, mà còn có thể mang văn hoá ẩm thực của Việt Nam quảng bá rộng khắp đến với bạn bè Quốc tế./.