Doanh nhân PR qua mạng xã hội
Khi Zuckerberg tạo ra mạng xã hội Facebook, mục đích ban đầu của anh là giúp những người nhút nhát như mình dễ làm quen và giao tiếp với nữ sinh viên trong trường đại học Harvard. Thế rồi Facebook đã phát triển như vũ bão để trở thành mạng xã hội toàn cầu với vô vàn mục đích sử dụng khác nhau. Và một trong những mục đích được cộng đồng doanh nhân thế giới ứng dụng thành công năm qua là PR: quảng bá hình ảnh, thương hiệu!
Theo thống kê của Hãng truyền thông ZenithOptimedia, hiện nay trên thế giới, có hơn 600 triệu người sử dụng Facebook. Hơn 50% trong số đó tốn ít nhất mỗi giờ một ngày cho mạng xã hội (MXH) này. Có gần 200 triệu người sử dụng Twitter trong đó có nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng. 100 triệu người khác sử dụng LinkedIn. Số người sử dụng Facebook ở Việt
Với các MXH, nhà tiếp thị và khách hàng được nói theo cách của chính họ. Và chính khách hàng, bằng bình luận, tranh luận, đã thực sự trở thành nhà PR cho chính sản phẩm. Điều lớn nhất tạo nên hiệu quả cho tiếp thị trên MXH chính là tính riêng tư, niềm tin xuất phát từ khả năng cá nhân cao của thông tin ở môi trường này.
Đâu chỉ có banner
Lâu nay, trong việc tiếp thị sản phẩm trên môi trường online, khá nhiều doanh nghiệp ở Việt
Mặt khác, khi doanh nghiệp có những khách hàng đặc biệt, chính họ, thông qua vài thao tác, cũng giúp cho việc đưa các quảng cáo kiểu cũ đến hàng trăm, hàng nghìn thành viên khác bằng vài động tác click chuột. Việc khai thác các thông tin cá nhân của người dùng MXH (như ngày sinh, giới tính, nơi sinh sống chẳng hạn) cũng cho phép đưa các quảng cáo hướng đến đối tượng hiệu quả hơn cách làm cũ.
Nhưng, quảng cáo hiệu quả nhất trên MXH có nhiều hình thức khác tận dụng được tính năng của thực thể truyền thông này, chẳng hạn việc lập nhóm, hình thức viral marketing (quảng cáo truyền miệng).
Một tính năng của Facebook chẳng hạn, là cho phép người sử dụng lập các câu lạc bộ, các nhóm có hàng ngàn thành viên. Khi ca sĩ Uyên Linh của Vietnam Idol vào sâu trong giải, những người hâm mộ giọng ca này đã lập ra một Fan Club trên Facebook và chỉ trong vòng vài ngày, đã thu hút hơn 1500 thành viên. Hình thức lập mạng như thế - đối với nhiều doanh nhân - là một chiếc cầu nối hiệu quả và ít tốn kém giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã sử dụng Facebook để tạo lập mạng lưới khách hàng - kể cả khách hàng tiềm năng - để gắn kết họ với nhau. Và chính trong môi trường hoạt động nhóm online này, những thông điệp marketing dưới hình thức văn bản, hình ảnh, video, game được nhân lên gấp bội nhờ “hiệu ứng lây lan” giống như kiểu virus đến với các đối tượng rộng rãi hơn.
Nhiều tên tuổi lớn trên thế giới, từ chính khách đến doanh nhân, đã rất thành công trong việc thu hút sự chú ý của hàng trăm nghìn “fan” hâm mộ, để đánh bóng tên tuổi, quảng bá thương hiệu, và cuối cùng là đạt được thành công về mặt chiến lược nhờ MXH. MXH cũng có thể giúp cho doanh nhân xử lý khủng hoảng, xây dựng lại niềm tin với khách hàng trong nhiều trường hợp.
Khi doanh nhân là Facebooker
Anh Phạm Hoài Nhân, một doanh nhân ở Đồng Nai nói rằng: “Với doanh nhân, có lẽ mục đích tham gia MXH cũng như bao nhiêu người khác: làm quen, tìm người thân, thư giãn… Ở một góc độ nào đó, mạng xã hội như một nơi giảm stress đối với thành phần được coi là chịu stress nặng nhất trong xã hội này. Cũng có người dùng MXH (nơi có cộng đồng sử dụng rất lớn) làm nơi quảng cáo sản phẩm. Điều đó cũng mang lại hiệu quả nhất định. Thế nhưng có lẽ điều quan trọng nhất (và tạo nên sự khác biệt của doanh nhân dùng MXH và người không phải doanh nhân dùng MXH) là: Mạng xã hội đang biến đổi cách doanh nghiệp nói với khách hàng!”
| Trong đời sống kinh doanh ở Việt Nam hiện nay, đã có nhiều doanh nhân trẻ với các công ty nhỏ biết dành thời gian tham gia một số mạng xã hội, biết tìm hiểu cách gửi một thông điệp đến với người tiêu dùng |
Điều thú vị là khi doanh nhân dùng MXH để giao tiếp, với khách hàng mình, họ trở thành một người bạn thực sự. Tất nhiên, tiếp thị qua MXH còn đòi hỏi sự nhạy bén, đáp ứng nhanh với những chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng. Và đối với những công ty lớn, những câu lạc bộ có hàng trăm ngàn thành viên thì không một giám đốc doanh nghiệp nào có thể bỏ thời giờ để “tương tác” với họ được hết. Mỗi doanh nhân phải tìm ra những con đường để khởi xướng lên các cuộc trò chuyện cho chính những thành viên trong MXH của mình như Tổng thống Obama hay Bill Gates dùng Twitter trong công việc hằng ngày.
Mạng xã hội và doanh nhân Việt
Câu chuyện hiệu quả trong việc tiếp thị bằng MXH đã được thảo luận khá nhiều trong hơn một năm qua trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, đã có nhiều doanh nhân, nhà tiếp thị nhạy bén bước đầu nhìn ra xu thế này.
Không khó để chứng mình điều này khi lướt vào các trang Facebook dùng tiếng Việt. Nhưng, so với mong muốn và tiềm năng, có vẻ như chúng ta còn quá chậm. Nhiều nước trên thế giới hiện nay, doanh số quảng cáo trực tuyến ngày càng tăng lên. Trong khi đó, theo thống kê của các đơn vị khảo sát thị trường truyền thông, con số này ở Việt Nam vẫn chưa tới 2% trong cái bánh quảng cáo chung. Truyền hình Việt hiện vẫn là kênh tiếp thị hấp dẫn doanh nghiệp nhất. Những con số này cho thấy giới doanh nhân Việt vẫn chưa mặn mà với kênh tiếp thị mới này.
Tất nhiên, có người nói rằng doanh nhân Việt vẫn còn gặp nhiều cái khó khăn như chuyện chưa ổn định của hạ tầng viễn thông trong nước, thói quen của công chúng truyền thông Việt… nhưng nhìn trên bình diện chung, quá trình hội nhập cho thấy chúng ta không thể tách rời xu hướng ấy, quỹ đạo ấy.
Trong đời sống kinh doanh ở Việt Nam hiện nay, đã có nhiều doanh nhân trẻ với các công ty nhỏ biết dành thời gian tham gia một số MXH, biết tìm hiểu cách gửi một thông điệp đến với người tiêu dùng. Và từ đó, tìm được nhiều ý tưởng tiếp thị hiệu quả trên MXH so với quảng cáo truyền thống. Hy vọng những đốm sáng này sẽ trở thành những đốm lửa thổi bùng lên một phong cách kinh doanh mới cho doanh nhân Việt trong thời gian tới.