Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) về việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu để thực hiện tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”.
Ông có thể khái quát về hành trình xây dựng thương hiệu của Vinacoco, thưa ông?
- Nhận thấy giá trị dừa Bến Tre mang lại cho bà con vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt đối với giống dừa già, lâu nay chỉ khai thác được phần cơm dừa để chế biến mà phần nước dừa nhiều dinh dưỡng thường bị bỏ qua. Trong một lần về Bến Tre, chúng tôi đã nhận ra điều này và nảy ra ý tưởng sẽ sử dụng nguồn nước dừa tươi để sản xuất ra một loại thạch dừa thơm ngon, an toàn và dinh dưỡng. Và Vinacoco đã ra đời.
Là thành viên của Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food), Vinacoco là nhà máy sản xuất thạch dừa xuất khẩu có công nghệ hiện đại và lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 11.000m2 tại lô V2E, đường số 11, Khu công nghiệp Hố Nai, tỉnh Đồng Nai, một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước.
Với sản lượng hơn 15.000 tấn thạch mỗi năm, Vinacoco cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu hơn 20 quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Tiểu vương quốc Ả Rập, Thái Lan… Trong đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia nhập khẩu thạch dừa của Vinacoco lớn nhất (chiếm hơn 60% thị phần), còn 30% là tiêu thụ trong nước, với các khách hàng là các thương hiệu lớn trong ngành sữa và nước giải khát.
Với tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”, Vinacoco không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới để sản phẩm làm ra phải bảo đảm “chất lượng thượng hạng, an toàn vượt trội, minh bạch nguồn gốc”. Vinacoco tập trung tất cả quy trình và công nghệ sản xuất thạch dừa chất lượng, tiên tiến nhất. Nguyên liệu sản xuất được chọn lọc kĩ càng dựa trên quy trình khép kín đạt chuẩn quốc gia và được xem là nguồn cung ứng thạch dừa hàng đầu tại Việt Nam, với các sản phẩm như: Thạch dừa non Pura, Thạch dừa non hương nho, Thạch dừa non hương dứa, Thạch dừa non hương dừa…
Thạch dừa được chế biến qua 17 quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng chặt chẽ tiêu chuẩn quốc tế FSSC-22000. |
Trong suốt những năm qua, Vinacoco luôn phấn đấu và nỗ lực để hoàn thiện từng ngày trong việc cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và đã đạt được nhiều chứng chỉ sản xuất quan trọng như: ISO 22000: 2005; FSSC; HALAL. Vinacoco đã, đang và sẽ mang đến cho người tiêu dùng các loại thực phẩm an toàn với chất lượng thượng hạng, góp phần phát triển một nền nông nghiệp bền vững và nâng tầm nông sản Việt.
Để được người tiêu dùng tin và sử dụng sản phẩm của Vinacoco, điểm khác biệt của sản phẩm Vinacoco với các sản phẩm khác trên thị trường hiện nay là gì, thưa ông?
- Điểm khác biệt nổi trội của thạch dừa Vinacoco là nguyên liệu nước dừa được lấy tại Bến Tre, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, là địa phương có sản lượng và chất lượng cao nhất cả nước. Thạch dừa Vinacoco được sản xuất từ 100% nước dừa tươi. Đây là loại thực phẩm giải khát rất ngon, thành phần tự nhiên và tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa.
Thạch dừa được chế biến qua 17 quy trình nghiêm ngặt, đáp ứng chặt chẽ tiêu chuẩn quốc tế FSSC-22000. Nguồn nước dừa tinh khiết, trải qua quá trình lên men từ 15 - 20 ngày sẽ cho ra thạch dừa chất lượng cao. Toàn bộ hệ thống công nghệ, dây chuyền sản xuất tại nhà máy thạch dừa Vinacoco được đầu tư nhập khẩu và liên tục nâng cấp qua các năm. Phòng kiểm tra chất lượng và phòng thí nghiệm cũng được đầu tư các thiết bị hiện đại, giúp kiểm soát tối đa chất lượng nguyên liệu và thành phẩm.
Thạch dừa Vinacoco có độ giòn, thơm tự nhiên, không dai, không quá mềm hòa quyện cùng vị ngọt thanh của nước đường tạo cảm giác thanh mát khi thưởng thức, rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Vinacoco đặt lên hàng đầu.
Chân dung doanh nhân Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food). |
Chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?
- Chiến lược xây dựng thương hiệu của Vinacoco dựa trên hai điểm chính: bảo đảm chất lượng; minh bạch nguồn gốc sản phẩm và quy trình sản xuất của sản phẩm. Chúng tôi kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ việc lựa chọn nguyên liệu chất lượng đến quá trình sản xuất và đóng gói, chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn cao cấp để bảo đảm an toàn và chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Định hướng phát triển của Vinacoco là những sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia tăng giá trị sản phẩm, có thể xuất khẩu ở những thị trường khó tính, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trong khu vực. Cụ thể, trong thời gian tới, ngoài việc duy trì phát triển thương hiệu tại các thị trường đã khai thác, chúng tôi sẽ tập trung khai thác thị trường Trung Quốc.
Chúng tôi dự tính tăng quy mô sản xuất gấp ba lần hiện nay để hạ giá thành sản xuất nhằm xâm nhập thị trường này. Sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc ít nhất có thể lên đến từ 30.000 - 50.000 tấn/tháng. Đây là thị trường rất tiềm năng.
Xin cảm ơn ông!