Doanh nhân Đỗ Chí Ngà: Thành công trong thị trường hẹp từ hướng đi khác biệt

Doanh nhân Đỗ Chí Ngà: Thành công trong thị trường hẹp từ hướng đi khác biệt
(PLO) - Đỗ Chí Ngà - Giám đốc Cty TNHH Hanomech (ảnh) - bước vào thị trường phân phối điện lạnh với đôi bàn tay trắng theo đúng nghĩa đen của 2 từ “tay trắng”. Không chút kiến thức về hàng hóa, chưa hiểu “đầu cua tai nheo” về thị trường phân phối và không “lận lưng” một mối quan hệ nào nhưng sau 7 năm bước vào thị trường, cán bộ nhân viên của Ngà chỉ làm 3,5 tiếng/ngày vẫn nhận được 100% lương với đầy đủ chế độ phúc lợi…

Quyết định táo bạo…

Mới thoạt nghe chúng tôi chưa thực sự tin những điều Ngà nói nhưng bất chợt một lần đi ngang Công ty Hanomech (ở số 93, Nguyễn Văn Linh) vào giờ chiều, thấy hình ảnh văn phòng không một bóng người mới thấy những gì Ngà chia sẻ hoàn toàn là sự thật. Ngà thẳng thắn: “Tôi bây giờ là một sự ngạc nhiên vô cùng lớn của họ hàng và bè bạn”.

Những ngày tháng khó khăn khi mới bắt đầu bước ra cuộc sống được Ngà kể lại từ từ, bắt đầu từ ngã rẽ cuộc đời, một tai nạn lao động khiến Ngà buộc phải rời xa công việc nơi công trường.  Khi còn đang chưa biết làm việc gì, Ngà đọc được tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh của một công ty chuyên phân phối dòng sắt thép công nghệ, Ngà liền thử sức. Không ngờ đấy là một công ty chuyên nhập khẩu dòng sắt thép công nghệ đặc chủng từ Anh, Đức về và phân phối cho các công ty lớn, chuyên về đóng tàu thuyền, thùng bệ ô tô. 

Ngà bắt tay vào việc với suy nghĩ đơn giản “cố gắng hết sức mình” và may mắn được ghi nhận rồi cất nhắc lên những vị trí cao của công ty. Ở những vị trí này, Ngà làm việc trực tiếp cùng các đối tác (ở cả khâu mua hàng và bán hàng) nên hầu hết họ đều biết đến tên tuổi của Ngà. Đây chính là lý do khi lập công ty riêng, Ngà vẫn tiếp tục giữ được mối quan hệ với các công ty đã từng làm việc. 

Không chỉ tiếp tục cộng tác với các đối tác cũ, Ngà còn có những ý tưởng tư vấn cho các đối tác, giúp họ tạo ra được những sáng kiến cải tạo kỹ thuật được ghi nhận, đánh giá cao và khi triển khai đều đạt hiệu quả kinh tế. Sau vài năm cùng thực hiện các hợp đồng, nhận ra việc làm ăn với các công ty này không thể bền lâu do nhiều lý do khách quan, Ngà quyết định chuyển hướng. Đúng thời điểm ấy, vợ Ngà lại đang là nhân viên bán hàng của một siêu thị chuyên về điện tử, điện lạnh, Ngà nảy ý định thử theo ngành này xem sao. Nghĩ là làm, Ngà nhờ vợ ghi chép lại hoạt động nhập hàng, bán hàng của siêu thị để nghiên cứu, xem xét rồi mạnh dạn gọi điện đến các hãng sản xuất lớn ở Việt Nam như Sony, Samsung đặt vấn đề xin phân phối nhưng đều bị từ chối.

Ngà cười, phân bua: “Tôi cứ nghĩ lấy được hàng từ chính hãng sản xuất thì sẽ được giá tốt, không hề biết các hãng lớn chỉ hợp đồng với một số lượng nhà phân phối nhất định”.  Nhưng từ chính đầu mối của các hãng sản xuất, Ngà hỏi đến được các nhà phân phối cấp 1 và đặt vấn đề lấy hàng, nghĩ đến chuyện tìm thị trường cho mình.

Những hướng đi khác biệt…

Trong một thị trường mà mỗi thành phố lớn có đến hàng trăm siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ phân phối điện máy, điện lạnh, Ngà đi theo một hướng khác khi quyết định về tận các xã, các thôn, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Thời điểm đầu Ngà vẫn phải giữ việc kinh doanh sắt thép công nghệ vì “cho mình một con đường lui”. Thậm chí, khi quyết định vay ngân hàng 200 triệu để mua xe, Ngà vẫn tính cho mình một con đường lùi. Trong thâm tâm Ngà vẫn nghĩ, nếu có trường hợp xấu xảy ra, ví dụ như 6 tháng không bán được hàng, thì bán lại ô tô cũng chỉ chịu lỗ chút ít thôi. 

Ban đầu khi chưa có thị trường, Ngà chơi “chiêu” mời hầu hết các bạn đã có kinh nghiệm, làm cùng công ty với vợ về làm cho mình với một cơ chế chưa bao giờ xuất hiện trong các công ty phân phối: Khoán theo lợi nhuận hàng tháng chứ không theo doanh số. Cơ chế này cho phép các nhân viên bán hàng vận hành linh hoạt giá cả bán ra  bởi Ngà sẽ cho biết giá cả nhập đầu vào, trên cơ sở đó các bạn có thể linh hoạt quyết định giá bán ra cho các đại lý hợp lý hơn. Nhờ cơ chế này, nhân viên bán hàng chỉ cần hoạt động hết công suất trong một buổi sáng làm việc là đã có thể kết thúc công việc, buổi chiều là đến việc của tổ giao hàng. 

Ngà gần như không bỏ phí một khâu nào trong hệ thống phân phối của mình khi khuyến khích các lái xe tìm kiếm các địa chỉ của các đại lý trên đường đi giao hàng. Nếu nhân viên kinh doanh bán được hàng cho các đại lý này, lái xe sẽ được thưởng. Bằng cách này, Ngà tạo cho đội ngũ lái xe một thói quen luôn quan sát lộ trình mình đi và tìm kiếm thêm nhiều đại lý cho công ty. 

Một điều có lẽ cũng chưa từng xuất hiện trên thị trường lao động đã được Ngà thực hiện đều đặn vài năm nay: nhân viên của công ty chỉ làm 3,5 tiếng/ngày, lương vẫn nhận đủ 100%, dao động từ khoảng 6-8 triệu/tháng tùy từng người, các chế độ phúc lợi xã hội được thực hiện đầy đủ. 

Năm 2015, khi đã phát triển thị trường ra nhiều tỉnh, thành miền Bắc, Ngà quyết định làm một cú hích để tạo tên tuổi của nhà phân phối Hanomech bằng một hợp đồng hợp tác với hãng Sumikura (Nhật Bản). Ngay tháng đầu tiên, Hanomech đã cán đích vài chục tỉ đồng. Mặc dù trong lĩnh vực phân phối điện lạnh, điện tử, con số này có thể nói là nhỏ nhưng với một thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam, để đạt được đến doanh số này là cả một điều kỳ diệu. Cũng từ đây, tên tuổi Hanomech trong phân phối điện tử, điện lạnh được để ý đến. Và sau này, khi thương hiệu điều hòa Casper (Thái Lan) vào thị trường Việt Nam đã đặt vấn đề phân phối với Hanomech. Ngà không ngần ngại nhận lời, cùng đại diện nhãn hàng tổ chức các chương trình chạy sản phẩm hướng đến đích là người tiêu dùng và đại lý gần nhất với người tiêu dùng, bỏ qua các khâu trung gian bên trên vốn có nhiều tầng nấc trong lĩnh vực lưu thông phân phối. Và kết quả thật sự đáng ngạc nhiên! Một công ty phân phối lớn nhất miền Bắc với hơn 20 năm kinh nghiệm đã phải tìm đến Hanomech để đặt vấn đề làm đại lý phân phối Casper. Đó là niềm vui khó đong đếm được của Ngà. 

Tính đến nay Hanomech đã phân phối điện tử, điện lạnh ở 18 tỉnh, thành phía bắc, mỗi nơi có đến 150 cửa hàng, đại lý. Mục tiêu khá táo bạo mà Đỗ Chí Ngà đặt ra, trong khoảng 2-3 năm nữa sẽ phủ sóng toàn bộ các tỉnh phía Bắc. Với cách đi táo bạo, luôn biết tìm hướng đi khác biệt, mục tiêu này chắc chắn sẽ sớm thành công… 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.