Doanh nhân Đỗ Chí Ngà: Thành công trong thị trường hẹp từ hướng đi khác biệt

Doanh nhân Đỗ Chí Ngà: Thành công trong thị trường hẹp từ hướng đi khác biệt
(PLO) - Đỗ Chí Ngà - Giám đốc Cty TNHH Hanomech (ảnh) - bước vào thị trường phân phối điện lạnh với đôi bàn tay trắng theo đúng nghĩa đen của 2 từ “tay trắng”. Không chút kiến thức về hàng hóa, chưa hiểu “đầu cua tai nheo” về thị trường phân phối và không “lận lưng” một mối quan hệ nào nhưng sau 7 năm bước vào thị trường, cán bộ nhân viên của Ngà chỉ làm 3,5 tiếng/ngày vẫn nhận được 100% lương với đầy đủ chế độ phúc lợi…

Quyết định táo bạo…

Mới thoạt nghe chúng tôi chưa thực sự tin những điều Ngà nói nhưng bất chợt một lần đi ngang Công ty Hanomech (ở số 93, Nguyễn Văn Linh) vào giờ chiều, thấy hình ảnh văn phòng không một bóng người mới thấy những gì Ngà chia sẻ hoàn toàn là sự thật. Ngà thẳng thắn: “Tôi bây giờ là một sự ngạc nhiên vô cùng lớn của họ hàng và bè bạn”.

Những ngày tháng khó khăn khi mới bắt đầu bước ra cuộc sống được Ngà kể lại từ từ, bắt đầu từ ngã rẽ cuộc đời, một tai nạn lao động khiến Ngà buộc phải rời xa công việc nơi công trường.  Khi còn đang chưa biết làm việc gì, Ngà đọc được tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh của một công ty chuyên phân phối dòng sắt thép công nghệ, Ngà liền thử sức. Không ngờ đấy là một công ty chuyên nhập khẩu dòng sắt thép công nghệ đặc chủng từ Anh, Đức về và phân phối cho các công ty lớn, chuyên về đóng tàu thuyền, thùng bệ ô tô. 

Ngà bắt tay vào việc với suy nghĩ đơn giản “cố gắng hết sức mình” và may mắn được ghi nhận rồi cất nhắc lên những vị trí cao của công ty. Ở những vị trí này, Ngà làm việc trực tiếp cùng các đối tác (ở cả khâu mua hàng và bán hàng) nên hầu hết họ đều biết đến tên tuổi của Ngà. Đây chính là lý do khi lập công ty riêng, Ngà vẫn tiếp tục giữ được mối quan hệ với các công ty đã từng làm việc. 

Không chỉ tiếp tục cộng tác với các đối tác cũ, Ngà còn có những ý tưởng tư vấn cho các đối tác, giúp họ tạo ra được những sáng kiến cải tạo kỹ thuật được ghi nhận, đánh giá cao và khi triển khai đều đạt hiệu quả kinh tế. Sau vài năm cùng thực hiện các hợp đồng, nhận ra việc làm ăn với các công ty này không thể bền lâu do nhiều lý do khách quan, Ngà quyết định chuyển hướng. Đúng thời điểm ấy, vợ Ngà lại đang là nhân viên bán hàng của một siêu thị chuyên về điện tử, điện lạnh, Ngà nảy ý định thử theo ngành này xem sao. Nghĩ là làm, Ngà nhờ vợ ghi chép lại hoạt động nhập hàng, bán hàng của siêu thị để nghiên cứu, xem xét rồi mạnh dạn gọi điện đến các hãng sản xuất lớn ở Việt Nam như Sony, Samsung đặt vấn đề xin phân phối nhưng đều bị từ chối.

Ngà cười, phân bua: “Tôi cứ nghĩ lấy được hàng từ chính hãng sản xuất thì sẽ được giá tốt, không hề biết các hãng lớn chỉ hợp đồng với một số lượng nhà phân phối nhất định”.  Nhưng từ chính đầu mối của các hãng sản xuất, Ngà hỏi đến được các nhà phân phối cấp 1 và đặt vấn đề lấy hàng, nghĩ đến chuyện tìm thị trường cho mình.

Những hướng đi khác biệt…

Trong một thị trường mà mỗi thành phố lớn có đến hàng trăm siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ phân phối điện máy, điện lạnh, Ngà đi theo một hướng khác khi quyết định về tận các xã, các thôn, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Thời điểm đầu Ngà vẫn phải giữ việc kinh doanh sắt thép công nghệ vì “cho mình một con đường lui”. Thậm chí, khi quyết định vay ngân hàng 200 triệu để mua xe, Ngà vẫn tính cho mình một con đường lùi. Trong thâm tâm Ngà vẫn nghĩ, nếu có trường hợp xấu xảy ra, ví dụ như 6 tháng không bán được hàng, thì bán lại ô tô cũng chỉ chịu lỗ chút ít thôi. 

Ban đầu khi chưa có thị trường, Ngà chơi “chiêu” mời hầu hết các bạn đã có kinh nghiệm, làm cùng công ty với vợ về làm cho mình với một cơ chế chưa bao giờ xuất hiện trong các công ty phân phối: Khoán theo lợi nhuận hàng tháng chứ không theo doanh số. Cơ chế này cho phép các nhân viên bán hàng vận hành linh hoạt giá cả bán ra  bởi Ngà sẽ cho biết giá cả nhập đầu vào, trên cơ sở đó các bạn có thể linh hoạt quyết định giá bán ra cho các đại lý hợp lý hơn. Nhờ cơ chế này, nhân viên bán hàng chỉ cần hoạt động hết công suất trong một buổi sáng làm việc là đã có thể kết thúc công việc, buổi chiều là đến việc của tổ giao hàng. 

Ngà gần như không bỏ phí một khâu nào trong hệ thống phân phối của mình khi khuyến khích các lái xe tìm kiếm các địa chỉ của các đại lý trên đường đi giao hàng. Nếu nhân viên kinh doanh bán được hàng cho các đại lý này, lái xe sẽ được thưởng. Bằng cách này, Ngà tạo cho đội ngũ lái xe một thói quen luôn quan sát lộ trình mình đi và tìm kiếm thêm nhiều đại lý cho công ty. 

Một điều có lẽ cũng chưa từng xuất hiện trên thị trường lao động đã được Ngà thực hiện đều đặn vài năm nay: nhân viên của công ty chỉ làm 3,5 tiếng/ngày, lương vẫn nhận đủ 100%, dao động từ khoảng 6-8 triệu/tháng tùy từng người, các chế độ phúc lợi xã hội được thực hiện đầy đủ. 

Năm 2015, khi đã phát triển thị trường ra nhiều tỉnh, thành miền Bắc, Ngà quyết định làm một cú hích để tạo tên tuổi của nhà phân phối Hanomech bằng một hợp đồng hợp tác với hãng Sumikura (Nhật Bản). Ngay tháng đầu tiên, Hanomech đã cán đích vài chục tỉ đồng. Mặc dù trong lĩnh vực phân phối điện lạnh, điện tử, con số này có thể nói là nhỏ nhưng với một thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam, để đạt được đến doanh số này là cả một điều kỳ diệu. Cũng từ đây, tên tuổi Hanomech trong phân phối điện tử, điện lạnh được để ý đến. Và sau này, khi thương hiệu điều hòa Casper (Thái Lan) vào thị trường Việt Nam đã đặt vấn đề phân phối với Hanomech. Ngà không ngần ngại nhận lời, cùng đại diện nhãn hàng tổ chức các chương trình chạy sản phẩm hướng đến đích là người tiêu dùng và đại lý gần nhất với người tiêu dùng, bỏ qua các khâu trung gian bên trên vốn có nhiều tầng nấc trong lĩnh vực lưu thông phân phối. Và kết quả thật sự đáng ngạc nhiên! Một công ty phân phối lớn nhất miền Bắc với hơn 20 năm kinh nghiệm đã phải tìm đến Hanomech để đặt vấn đề làm đại lý phân phối Casper. Đó là niềm vui khó đong đếm được của Ngà. 

Tính đến nay Hanomech đã phân phối điện tử, điện lạnh ở 18 tỉnh, thành phía bắc, mỗi nơi có đến 150 cửa hàng, đại lý. Mục tiêu khá táo bạo mà Đỗ Chí Ngà đặt ra, trong khoảng 2-3 năm nữa sẽ phủ sóng toàn bộ các tỉnh phía Bắc. Với cách đi táo bạo, luôn biết tìm hướng đi khác biệt, mục tiêu này chắc chắn sẽ sớm thành công… 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.