Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: “Tôi không chọn những ngả rẽ dễ dàng”

Doanh nhân Đặng Thanh Hằng
Doanh nhân Đặng Thanh Hằng
(PLO) - Với mái tóc cắt ngắn gọn gàng, thanh lịch, gương mặt trang điểm tinh tế và lối phục sức nhẹ nhàng, Đặng Thanh Hằng toát ra vẻ thanh thoát, điềm tĩnh của một mệnh phụ phu nhân đứng đằng sau một yếu nhân nào đấy, hơn là một nữ doanh nhân tự mình dấn thân vào thương trường, tự mình lèo lái con thuyền doanh nghiệp và đưa ra những quyết định táo bạo đến mức khó ngờ.

Bước đi của một “trái tim nóng”

Tôi chưa từng hỏi tuổi chị, và dù dõi theo chị từ rất lâu, sự tò mò – “bệnh nghề nghiệp” muôn thuở  của một phóng viên vẫn không đủ thôi thúc tôi tìm hiểu tuổi thật của người phụ nữ này, bởi vẫn phải thừa nhận một điều, danh xưng “người đẹp không tuổi” rất vừa vặn với vẻ nền nã, đằm thắm cùng phong thái an nhiên, tự tại của chị.

Nhưng có chứng kiến và quan sát những bước tiến - có lúc chậm rãi mà chắc nịch, lúc lại nhanh như vũ bão và đầy táo bạo - của người phụ nữ này và chuỗi thương hiệu Beauty Medi phía sau chị, mới thấm thía một sức sống mãnh liệt mà đầy quyết đoán bên trong thần thái ung dung, điềm tĩnh này.

Đó là quyết định táo bạo, bỏ hẳn chuyên ngành mình từng theo đuổi suốt 4 năm đại học, bỏ hẳn một công việc nhà nước ổn định và thuộc hàng danh giá để vay mượn, cầm cố mà mở một cửa hiệu mỹ phẩm, điều hết sức ngược đời trong giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới, năm 1990, khi nhu cầu “cơm no, áo ấm” còn tối quan trọng và chẳng mấy ai “dư hơi”, hay dư tiền mà làm đẹp!
Thế nhưng, việc đón đầu làn gió đổi mới và trực giác kinh doanh nhạy bén đó đã đem lại thành công và tiếng tăm cho “cái cửa hiệu bé tí, vỏn vẹn 3 mét vuông ở chợ Hôm”- như lời trầm trồ, rỉ tai nhau của những cô gái thủ đô thời ấy, về địa chỉ đầu tiên và duy nhất giữa Hà thành thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của phái nữ bấy giờ.

Đó cũng là quyết định mang tính tiên phong, khi ngay sau đó, chị mạnh dạn dấn bước sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ khác, nơi chị, lại một lần nữa, trở thành “trend setter”: kinh doanh ảnh viện, áo cưới. Và thương hiệu Thanh Hằng đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam từ lúc ấy, với những chính khách, doanh nhân từ nước bạn phải lặn lội sang tìm để lùng cho bằng được một chiếc áo cưới “hoàn toàn khác biệt”, những tác phẩm mang phong cách Tây phương, hiện đại, đơn giản mà sang trọng, khác hẳn trào lưu rườm rà, nhiều màu sắc vốn từng rất thịnh hành ở những năm đầu thập niên 90.

Nhưng sau này, khi Thanh Hằng quyết định dấn bước vào một cuộc chơi khác – lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp – thì, công bằng mà nói, chị không còn là người tiên phong, khi Hà Nội đã có quá nhiều cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa. Người trong giới nhìn theo từng bước đi của chị, và ngập ngừng bình luận: Sự xuất hiện của nhân tố mới trong thị trường đã bão hòa – liệu có khôn ngoan?

Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải rời thị trường, những tin xấu khiến giới doanh nhân từng phải ngồi lại mà “khóc với nhau, không biết ngày mai ai còn ai mất” - như lời tự sự thật lòng của một ông chủ doanh nghiệp – thì đó cũng là lúc người ta thấy thương hiệu Thanh Hằng ngày càng tỏa sáng và vững chắc. Tên tuổi của Beauty Medi đủ sức nặng để trở thành lựa chọn đầu tiên của những phu nhân chính khách nước ngoàicông tác tại Việt Nam, để cả những nghệ sĩ nổi tiếng của miền Nam cũng phải bay từ Sài Gòn, cái nôi của công nghệ làm đẹp toàn quốc, để được các bác sĩ của chị tư vấn và chăm sóc.

Cái đầu lạnh, tỉnh táo để xây dựng thương hiệu từ thời còn non trẻ, khả năng quản lý doanh nghiệp với hàng trăm nhân viên và tài cân đối những bài toán kinh doanh có lúc vô cùng hóc búa… từng ấy vẫn chưa đủ để biến những quyết định tưởng chừng rất “ngược đời” thành những thành tích kinh doanh.

Công thức của thành công, áp dụng vào trường hợp của bà chủ Beauty Medi – viện chăm sóc sắc đẹp lớn nhất và uy tín nhất ở Việt Nam hiện nay – phải nhắc đến một nhân tố không thể thiếu: Niềm đam mê mãnh liệt, lòng nhiệt huyết cống hiến hết sức mình cho những dự án chăm sóc, làm đẹp cho người khác – một “trái tim nóng” và quả cảm.
Chị Đặng Thanh Hằng - người sáng lập ra Thanh Hằng Beauty Medi trong vai trò cố vấn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014
 Chị Đặng Thanh Hằng - người sáng lập ra Thanh Hằng Beauty Medi trong  vai trò cố vấn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014
“Công thức hạnh phúc” của “người đẹp không tuổi”

Như Thanh Hằng nhận định, bước Nam tiến vào tháng 8 năm nay của chị là bước đi của một “trái tim nóng”, đau đáu nghĩ đến tự thuận tiện cho khách hàng, chứ chưa hẳn xuất phát từ động cơ kinh doanh, bởi Beauty Medi của chị đang chiếm thế độc tôn ở thủ đô, và thu hút một lượng ổn định khách hàng từ các miền đất nước.

Sau 4 tháng ra đời, “đứa con thứ hai” của chị trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp đã khẳng định được vị thế của mình giữa TP.HCM, nơi những nhân vật lừng lẫy nhất giới showbiz Việt đã không hề e dè khi chia sẻ với công chúng điểm đến tin cậy duy nhất của mình.

Gặp lại chị để chia sẻ niềm vui vừa đạt được giải thưởng doanh nhân tiêu biểu, đại sứ thương mại Việt Nam toàn cầu 2014 do Hội nữ doanh nhân quốc tế Los Angeles trao tặng, tôi lại một lần nữa ngạc nhiên khi nghe chị chia sẻ về niềm vui đích thực của mình.

Xét cho cùng, niềm vui lớn nhất của chị không phải là những thành tích, giải thưởng danh giá từ những tổ chức uy tín quốc tế, mà đơn giản hơn, là nụ cười hài lòng của khách hàng sau khi ra về, là sự mãn nguyện khi biết rằng, một phần không nhỏ trong doanh thu ổn định của Beauty Medi sẽ được dành trọn cho những mảnh đời kém may mắn hơn, ở đâu đó trên những vùng xa xôi của đất nước.

Là niềm vui long lanh trong mắt chị khi nhắc đến chia sẻ của phu nhân đại sứ Mexico, bà Maribel Sierra de Limón: “Tôi thực sự hạnh phúc khi ở đây”.

Có vẻ như, “công thức hạnh phúc” của người phụ nữ này được kiến tạo từ hạnh phúc của những người khác, vừa là khách hàng vừa là bạn bè thân thương của chị. Và “công thức hạnh phúc” đó cũng chính là công thức của thành công, điều đã giúp chị tạo nên những thành tích bất hủ trong thương trường, nơi mà cánh đàn ông có khi còn phải ngậm ngùi dừng bước.

Còn chị, đi đến đỉnh cao của thành công, chị đã yên tâm mà dừng bước chưa?

Câu trả lời của người phụ nữ này hóa ra chưa bao giờ thay đổi: “Tôi không chọn những ngả rẽ dễ dàng, và sẽ không dừng lại…”./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).