“Doanh nhân” 16 tuổi

Thảo Quỳnh, người sáng lập ra nhà sách online Rubikbooks
Thảo Quỳnh, người sáng lập ra nhà sách online Rubikbooks
(PLO) - Với tình yêu sách đặc biệt, Ngô Vũ Thảo Quỳnh (SN 1999, ngụ Thủ Dầu Một,tình Bình Dương) đã sở hữu cửa hàng sách online Rubikbooks. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, qua 2 năm nhà sách online của Quỳnh đã đem lại doanh thu 25 triệu đồng/tháng.

Đam mê sách

Trong căn phòng nhỏ của vị “giám đốc” tuổi teen, bốn bức tường đầy ắp sách. Cô gái nhỏ nhắn, nước da bánh mật, phong cách ăn mặc đúng mực một nữ sinh đã sở hữu một trang bán sách online có tiếng trên mạng.
Quỳnh để lại ấn tượng với người đối diện bằng vẻ tự tin, chín chắn hơn so với tuổi của mình. Cô gái 16 tuổi cười hiền bảo, kinh doanh sách cũng chỉ vì đam mê đọc sách.
Ít ai biết rằng chủ cửa hàng sách online Rubikbooks chỉ là một nữ sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hùng Vương (Bình Dương). Chín năm ngồi trên ghế nhà trường, Quỳnh đều đạt học sinh giỏi. Nói về cái duyên kinh doanh từ rất sớm, Quỳnh lý giải, bắt nguồn từ câu chuyện kinh doanh khổ cực của bố mẹ.
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, cha mẹ Quỳnh phải tha hương cầu thực vào Bình Dương làm công nhân. Khi Quỳnh lên 5 tuổi, bố mẹ thường dắt em rong ruổi qua những ngõ phố Thủ Dầu 1 bán muối, quần áo… Kiếm được chút vốn, gia đình mở cửa hàng bán đồ hải sản ở chợ.
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, giúp bố mẹ rao bán hàng khá nhanh nhẹn. Rồi bố mẹ Quỳnh chuyển qua bán đồ nội thất, công việc thường tiếp xúc với khách hàng trên các trang mạng trực tuyến, đứa bé thêm cơ hội biết đến dạng thức kinh doanh mới.  
Trong những lần trường tổ chức cuộc thi bán hàng, Quỳnh luôn xung phong làm trưởng nhóm của lớp. Bằng “chiến lược” hợp lý, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, nhóm của Quỳnh luôn đạt giải nhất. Chính những hoạt động kinh doanh nhỏ này đã giúp nuôi dưỡng ước mơ của em.
Ngoài năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, cô chủ nhỏ còn tìm hiểu những cuốn sách liên quan đến lĩnh vực buôn bán. Quỳnh rủ một người bạn lập ra diễn đàn “Trang sách và cuộc sống” mục đích làm nơi trao đổi những cuốn sách hay, bổ ích.
Năm học lớp 8, Quỳnh “trốn” bố mẹ đi tham dự hội thảo sách tại TP.HCM. Tại đây, cô bé có cơ hội giao lưu với anh chị có cùng sở thích đọc sách. Tình cờ, Quỳnh được một người gợi ý: “Em có thích kinh doanh sách không?”. Ý tưởng lóe lên.
Quỳnh giấu gia đình ý định kinh doanh của mình. Mọi “hành tung” em đều giữ bí mật. Hàng ngày, sau khi học bài xong, cô gái dành thời gian lập ra một bản kế hoạch tỉ mỉ về việc kinh doanh sách. Không có một đồng vốn trong tay, Quỳnh rủ thêm 4 anh chị sinh viên làm cộng sự. Tất cả vét hết số tiền mình có, tổng cộng được 6 triệu đồng.
Vốn ít ỏi, lại chưa có kinh nghiệm, buộc các thành viên phải tự mày mò kinh nghiệm. Thời gian đầu, Quỳnh vạch rõ đối tượng độc giả hướng tới trong độ tuổi từ 13- 28, tự khảo sát thị hiếu khách hàng rồi đi tìm các đại lý, nhà in để lấy sách. Quỳnh cho hay: “Em đang tuổi teen nên dễ dàng gần gũi và có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng”.
Để “đánh bóng thương hiệu”, Quỳnh đưa các mẩu tin quảng cáo sách của mình đăng trên các diễn đàn. Cách này tuy tốn công nhưng lại tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, để thu hút được nhiều người quan tâm, những thành viên trong nhóm đã thuyết phục bạn bè mình theo dõi, lập kế hoạch khuyến mãi, quảng cáo trên mạng xã hội…
“Có công mài sắt có ngày nên kim”, sau thời gian dài chờ đợi cuối cùng nhóm Quỳnh đã nhận được hơn 100 đơn hàng nhỏ lẻ. Nhóm lấy sách từ các đại lý lớn, nhà sách rồi trực tiếp đi giao, gửi qua bưu điện cho khách hàng. Sau khi giao sách, họ còn xin ý kiến khách hàng để rút kinh nghiệm trong tương lai.
“Kinh doanh sách được 1 tháng, em bị bố mẹ  phát hiện. Cha mẹ kịch liệt phản đối việc em kinh doanh. Với cha mẹ, em còn quá nhỏ tuổi và cần tập trung thời gian cho việc học. Sau nhiều lần thuyết phục, bố mẹ ra điều kiện: “Nếu con đảm bảo được học lực của con ở trường không bị giảm sút thì bố mẹ sẽ cho con kinh doanh”, Quỳnh kể lại.
Doanh thu 25 triệu/tháng
Để chứng minh với bố mẹ mình sẽ làm được, Quỳnh lập thời gian biểu cho từng ngày, mục tiêu cho từng tuần thật rõ ràng. Dù kinh doanh nhưng Quỳnh vẫn đặt việc học  lên đầu. Trong giờ học cô gái tập trung nghe giảng bài. Đến giờ ra chơi, Quỳnh tham khảo ý kiến, nhu cầu các loại sách mà bạn bè thích. Tối về, làm bài tập xong xuôi, cô bé lên mạng giới thiệu sách.
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh,
“Nhiễm” máu kinh doanh từ bố mẹ nên cô bé từ sớm đã bộc lộ khả năng kinh doanh, 
“Kinh doanh qua mạng không cần nhiều tiền và chi phí cho mặt bằng. Em có thể tiết kiệm tiền để tổ chức các sự kiện tri ân khách hàng như tổ chức gặp mặt tác giả sách và kí tặng sách. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này chưa được nhiều khách hàng tin tưởng vì hiện tượng quỵt tiền, chất lượng sách kém, lừa khuyến mãi rất nhiều. Thế nên, xây dựng niềm tin với khách hàng là điều đáng quan tâm nhất”, Quỳnh chia sẻ.     
Hơn 2 năm hoạt động, cửa hàng sách online Rubikbook do Quỳnh sáng lập đã tạo việc làm bán thời gian cho 10 sinh viên rải rác ở TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng. Là người nhỏ tuổi nhất trong nhóm, nhưng Quỳnh đảm nhiệm vai trò quản lý; phụ trách những buổi tổ chức sự kiện, quản lý nội dung và định hướng thương hiệu. Để hoàn thành những công việc đó, Quỳnh phải tự mày mò học phần mềm photoshop chỉnh sửa ảnh, thiết kế tờ rơi quảng cáo, bìa sách…  
Kinh doanh theo cách lấy lãi để xây dựng vốn, đến nay Rubikbooks phát triển ổn định. Từ số vốn nhỏ ban đầu, Rubikbooks đã có kho trữ sách ở TP.HCMvới trên 500 đầu sách, doanh thu hàng tháng khoảng 25 triệu, riêng khu vực TP.HCM dao động 20 triệu mỗi tháng. Mỗi cuốn sách bán ra lời từ 5 – 10 ngàn.
Tuy mức thu nhập cho mỗi thành viên không cao nhưng mọi người đều được thỏa mãn niềm đam mê sách của mình. Vài tháng, Rubikbooks còn xin tài trợ từ nhà xuất bản sách để tổ chức những sự kiện giao lưu, kí tặng sách giữa tác giả với độc giả.
Trong tương lai, Quỳnh chia sẻ sẽ mở rộng cửa hàng sách, mở rộng mạng lưới cộng tác viên ở nhiều tỉnh. Em mong muốn sau này có điều kiện hơn sẽ mở một quán cà phê sách ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây sẽ là nơi tổ chức những buổi giao lưu, ký tặng và tôn vinh sách./.

Đọc thêm

Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Mekong Asean)
(PLVN) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi những thị trường xuất khẩu chính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… áp dụng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Việc xây dựng một chiến lược carbon thấp để vượt qua rào cản và tận dụng cơ hội không hề đơn giản, trở thành một thách thức cho các thương hiệu Việt muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.
(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!
(PLVN) - Chuyển đổi xanh (CĐX) đã trở thành xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Với cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 và COP28, Việt Nam đã coi CĐX là một trong những ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “xanh hóa” đang là vấn đề ai cũng biết nhưng không mấy ai làm, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Phân bón Bình Điền hợp tác với Viện Lúa gạo IRRI

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền và bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI ký kết LOI.
(PLVN) - Hai bên đã đi đến thống nhất về việc ký Ý định thư hợp tác (LOI) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sản xuất lúa gạo bền vững, phát thải thấp tại Việt Nam và Philippines...

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal

Startup protein 100% từ men vi sinh thuyết phục 4 Shark ra deal
(PLVN) - Đầu tư 100 tỷ vào nghiên cứu công nghệ sinh học và xây dựng nhà máy sản xuất ra sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, tự tin là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới có thể sản xuất ra sản phẩm công nghệ này, startup Yeast Era đã khiến 4 “cá mập” đều hào hứng.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Vẫn còn nhiều thách thức!
(PLVN) - Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng hiệu quả, giảm kinh phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và có thể đưa ra mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều thách thức.