Doanh nghiệp vùng dịch “đỏ mắt” ngóng nguyên liệu

Xe hạn chế lưu thông qua các chốt phòng dịch khiến việc nhập nguyên liệu, linh kiện sản xuất bị đình trệ.
Xe hạn chế lưu thông qua các chốt phòng dịch khiến việc nhập nguyên liệu, linh kiện sản xuất bị đình trệ.
(PLVN) - Không chỉ tiêu thụ nông sản bị ách tắc do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng gặp nhiều khó khăn khi không được cung cấp linh kiện, nguyên liệu kịp thời cho công tác sản xuất. 

Thiếu linh kiện, nguyên liệu phục vụ sản xuất

Trong tuần qua, ngoài việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn khiến cho nông sản của tỉnh Hải Dương không thể tiêu thụ được dù đã đến kỳ thu hoạch thì việc không thể nhập được linh, phụ kiện, nguyên liệu sản xuất cũng đã trở thành vấn đề đối với các doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất ở Hải Dương. 

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, hiện tại, toàn bộ các nhà cung cấp của Ford Việt Nam đều không thể đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh và không được phép di chuyển vào tỉnh Hải Dương, kể cả phương án sang tải tại các chốt kiểm dịch. Việc này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch sản xuất của Ford Việt Nam vì không có vật tư, phụ tùng để sản xuất, kể cả hàng đã thông quan ở cảng. 

Do đó, Ford Việt Nam đề nghị các chốt hỗ trợ và chấp nhận việc lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng xuất trình bổ sung các giấy tờ Ford đã cấp cho nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa và sản xuất như giấy giới thiệu (có các thông tin chi tiết của lô hàng và cung đường cụ thể với điểm đi, điểm đến) bên cạnh phiếu ghi kết quả xét nghiệm Covid; đề nghị cho phép thực hiện việc chuyển tải tại chốt trong một số trường hợp do quy định bị cách ly 14 ngày nếu tới Hải Dương. “Chúng tôi mong muốn các vấn đề này được xử lý sớm để chúng tôi có thể quay lại sản xuất” - ông Dũng nói. 

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quản, Giám đốc Công ty TNHH May Thành Trung cho biết, dù nhà máy của May Thành Trung nằm trong khu vực an toàn của vùng dịch (xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc) nhưng việc phong tỏa toàn tỉnh Hải Dương đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình sản xuất của Công ty. Do công ty chuyên may gia công các mặt hàng như vest, áo phao, áo dạ, váy, rèm… xuất khẩu sang Anh, Hàn… nên việc không nhập được nguyên liệu về khiến sản xuất bị đình trệ. 

“Trước đây, trong điều kiện bình thường chúng tôi có thể sản xuất 10 đơn hàng thì hiện nay do dịch, chúng tôi buộc phải đàm phán với đối tác giãn đơn hàng vì nguyên liệu chỉ có thể cung cấp khoảng 70% so với trước đây nên chỉ có thể nhận 7 đơn hàng; còn 3 đơn hàng phải điều tiết, để sản xuất sau. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng muốn hợp tác luôn cũng đã thông báo, để thời gian sau xem xét lại, cũng có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch của Công ty” - ông Quản nói.

Quản lý chặt công nhân để phòng dịch

Theo ông Quản, điều đáng mừng với May Thành Trung là dù các huyện của tỉnh đều đã có dịch nhưng toàn bộ công nhân của Công ty vẫn đến xưởng làm việc đầy đủ và phải chịu sự kiểm soát ngặt nghèo trong quản lý công nhân tại xưởng cũng như ra vào qua các chốt kiểm dịch. Ngoài ra, do dịch cũng gây tốn kém hơn trong chi phí sản xuất như phải giãn cách công nhân, tốn thêm phòng ốc, điện trong khi đó năng suất lại không tăng nhưng “cũng là may mắn khi chúng tôi không thiếu ai do Covid” - ông Quản nói.

Đại diện Ford Việt Nam cho hay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ford Việt Nam vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì sản xuất kinh doanh một cách an toàn nhất. Công ty đã cho tất cả các nhân viên làm việc tại Nhà máy (đặt tại TP Hải Dương) xét nghiệm Covid trước khi sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng. Ngoài ra, tất cả các nhân viên Ford Việt Nam có hộ khẩu tại vùng phong tỏa (Cẩm Giàng, Chí Linh) đều được yêu cầu tạm thời không đến Nhà máy.

Công ty thường bố trí xe trung chuyển để đưa công nhân viên đi làm, xe được khử khuẩn thường xuyên. Nhân viên được yêu cầu làm khảo sát Covid-19 trước khi rời khỏi nhà và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe. Công nhân viên chỉ được phép đến làm việc tại nhà máy, không được đi ra khỏi cổng nếu không được phép của Lãnh đạo nhà máy. 

Vị này cũng cho biết, hiện Ford Việt Nam có 30 nhân viên có địa chỉ thường trú tại Hà Nội hàng ngày phải đi làm tại Nhà máy. Hàng ngày người lao động vẫn phải đi về nhà vào buổi tối và quay trở lại làm việc tại Nhà máy vào sáng hôm sau. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Hà Nội đã có quy định, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố đã đi từ vùng có dịch Covid-19 về Hà Nội phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

“Hà Nội chưa có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp phải đi đi về về như một số công nhân viên của Ford Việt Nam. Do vậy, chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể hơn về các trường hợp này để chúng tôi vừa đảm bảo sản xuất an toàn vừa thực hiện đúng các quy định của các địa phương liên quan đến phòng chống dịch” - vị đại diện này nói.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.