Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

(PLVN) - Trong khi nhiều thị trường lớn trên thế giới đang phải “vật lộn” với dịch Covid-19 thì doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu lấy lại trạng thái bình thường mới. Có thể nói, quay trở lại chinh phục thị trường nội địa là hướng đi quan trọng nhất vào thời điểm này đối với mỗi doanh nghiệp Việt. 
Tiêu thụ các sản phẩm của nhau là cách doanh nghiệp cùng nhau vượt khó sau dịch Tiêu thụ các sản phẩm của nhau là cách doanh nghiệp cùng nhau vượt khó sau dịch

Những cuộc kết nối cung - cầu trực tiếp đầu tiên…

Lần đầu tiên sau dịch Covid-19, một cuộc giao thương kết nối cung - cầu đã được tổ chức “off” (trực tiếp) với hơn 200 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK), DN phân phối, thương mại tham gia để kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, đây là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh của TP Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, kích cầu tiêu dùng nội địa, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và XK.

Trong thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ giao Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại thành phố triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, đồng đẩy mạnh XK, góp phần tái khởi động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà Hà Nội đã đề ra. 

Trước mắt, Hà Nội sẽ phối hợp với Tập đoàn Central Retail lần đầu tiên tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020 tại Big C vào hôm nay (30/5/2020). Đây là hoạt động được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sản phẩm các tỉnh, thành phố quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt là trái cây đến mùa vụ thu hoạch; sản phẩm nông sản gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, XK do ảnh hưởng dịch Covid-19, các sản phẩm nông sản đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng cho biết, dịch Covid-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt hàng thiết yếu khiến cho nhiều DN gặp khó khăn không chỉ 

trong thị trường thương mại nội địa mà còn tác động rất lớn tới thị trường XK của hàng hóa Việt Nam. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 293,9 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong tháng 4/2020, thị trường hàng hóa XK với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước như thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3/2020, Trung Quốc giảm 2,9%, Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, châu Âu giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

Do đó, quay về thị trường nội địa vào thời điểm này là sự lựa chọn khôn ngoan nhất đối với mọi DN sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ.  

“Tiêu thụ chéo” sản phẩm để cùng nhau vượt khó

Ông Phú cho rằng, các chương trình kết nối cung - cầu vào thời điểm này là vô cùng quan trọng và cần thiết vừa để DN “sốc” lại tinh thần làm việc sau thời gian mệt mỏi chống dịch, vừa để DN trong nước “ngồi lại với nhau” tìm cách tiêu thụ chéo các sản phẩm, dịch vụ của nhau. Đây là một hoạt động rất quan trọng trong thời kỳ hậu Covid-19 này”. 

Kết quả bước đầu của cuộc giao thương đầu tiên “off” sau dịch là các biên bản ghi nhớ giữa các hệ thống phân phối, siêu thị với các DN sản xuất trong nước đã được ký kết. Bao gồm: Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam ký kết với 17 DN; Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 DN để cung ứng với các mặt hàng đưa vào hệ thống phân phối của 2 công ty như: Bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, bóng đèn phích nước, hàng dệt may, quần áo các loại…

Đại diện Công ty TNHH bán lẻ BRG cho biết thêm, Cty được Tập đoàn BRG giao làm đầu mối mua hàng hóa từ các nhà cung cấp để phục vụ nhu cầu của các công ty thành viên trong tập đoàn, như chuỗi hơn 100 siêu thị (Intimex, FujiMart, Hapro Mart, Seika Mart), hệ thống 7 sân golf, chuỗi các khách sạn thương hiệu quốc tế (Hilton, Inter Continental Hanoi Westlake, Four Seasons, Sheraton Grand Đà Nẵng Resort...). 

Đây được đánh giá là nỗ lực cực lớn của các DN trong nước trong việc hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau vực dậy, phát triển sau dịch, bởi sử dụng “sản phẩm ngoại” vẫn thường là lựa chọn của các khách sạn, dịch vụ hạng sang. 

Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 (May 10) thông tin, hiện kim ngạch XK của đơn vị bị giảm khoảng 40% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Để giảm rủi ro, trước mắt, May 10 xác định phát triển thị trường nội địa và kết hợp với nhiều DN nội để “cùng nhau vượt khó”.

Cụ thể, đơn vị đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, ngành để tận dụng lợi thế của nhau trong thị trường nội địa. Trong các khâu dịch vụ, May 10 liên kết chiến lược với các đơn vị dịch vụ, các đơn vị vận tải, truyền thông... nhằm kết nối, chia sẻ và tận dụng thế mạnh của các đơn vị, giúp nhau đứng dậy mạnh mẽ sau dịch.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.

Hành trình gian nan của đoàn siêu trường, siêu trọng khi thực hiện dự án điện gió

Các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình người dân ở Đắk Lắk.
(PLVN) - Ở các cánh đồng điện gió, mọi người choáng ngợp trước sự cao lớn của các trụ điện gió, của các cánh quạt như những cánh tay vươn lên không trung đón gió trời. Và để có thể hoàn thành được một dự án đầy ngưỡng mộ ấy, các nhà đầu tư đã phải trải qua một quá trình vô cùng khó khăn để vận chuyển thiết bị, làm nên những trụ điện gió mang nguồn điện đến với mọi gia đình.

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.