Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

Tiêu thụ các sản phẩm của nhau là cách doanh nghiệp cùng nhau vượt khó sau dịch
Tiêu thụ các sản phẩm của nhau là cách doanh nghiệp cùng nhau vượt khó sau dịch
(PLVN) - Trong khi nhiều thị trường lớn trên thế giới đang phải “vật lộn” với dịch Covid-19 thì doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu lấy lại trạng thái bình thường mới. Có thể nói, quay trở lại chinh phục thị trường nội địa là hướng đi quan trọng nhất vào thời điểm này đối với mỗi doanh nghiệp Việt. 

Những cuộc kết nối cung - cầu trực tiếp đầu tiên…

Lần đầu tiên sau dịch Covid-19, một cuộc giao thương kết nối cung - cầu đã được tổ chức “off” (trực tiếp) với hơn 200 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK), DN phân phối, thương mại tham gia để kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, đây là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh của TP Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, kích cầu tiêu dùng nội địa, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và XK.

Trong thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ giao Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại thành phố triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, đồng đẩy mạnh XK, góp phần tái khởi động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế mà Hà Nội đã đề ra. 

Trước mắt, Hà Nội sẽ phối hợp với Tập đoàn Central Retail lần đầu tiên tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020 tại Big C vào hôm nay (30/5/2020). Đây là hoạt động được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sản phẩm các tỉnh, thành phố quảng bá, kết nối tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, đặc biệt là trái cây đến mùa vụ thu hoạch; sản phẩm nông sản gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, XK do ảnh hưởng dịch Covid-19, các sản phẩm nông sản đang tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng cho biết, dịch Covid-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều mặt hàng thiết yếu khiến cho nhiều DN gặp khó khăn không chỉ 

trong thị trường thương mại nội địa mà còn tác động rất lớn tới thị trường XK của hàng hóa Việt Nam. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 293,9 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong tháng 4/2020, thị trường hàng hóa XK với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước như thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3/2020, Trung Quốc giảm 2,9%, Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, châu Âu giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

Do đó, quay về thị trường nội địa vào thời điểm này là sự lựa chọn khôn ngoan nhất đối với mọi DN sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ.  

“Tiêu thụ chéo” sản phẩm để cùng nhau vượt khó

Ông Phú cho rằng, các chương trình kết nối cung - cầu vào thời điểm này là vô cùng quan trọng và cần thiết vừa để DN “sốc” lại tinh thần làm việc sau thời gian mệt mỏi chống dịch, vừa để DN trong nước “ngồi lại với nhau” tìm cách tiêu thụ chéo các sản phẩm, dịch vụ của nhau. Đây là một hoạt động rất quan trọng trong thời kỳ hậu Covid-19 này”. 

Kết quả bước đầu của cuộc giao thương đầu tiên “off” sau dịch là các biên bản ghi nhớ giữa các hệ thống phân phối, siêu thị với các DN sản xuất trong nước đã được ký kết. Bao gồm: Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam ký kết với 17 DN; Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 DN để cung ứng với các mặt hàng đưa vào hệ thống phân phối của 2 công ty như: Bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, bóng đèn phích nước, hàng dệt may, quần áo các loại…

Đại diện Công ty TNHH bán lẻ BRG cho biết thêm, Cty được Tập đoàn BRG giao làm đầu mối mua hàng hóa từ các nhà cung cấp để phục vụ nhu cầu của các công ty thành viên trong tập đoàn, như chuỗi hơn 100 siêu thị (Intimex, FujiMart, Hapro Mart, Seika Mart), hệ thống 7 sân golf, chuỗi các khách sạn thương hiệu quốc tế (Hilton, Inter Continental Hanoi Westlake, Four Seasons, Sheraton Grand Đà Nẵng Resort...). 

Đây được đánh giá là nỗ lực cực lớn của các DN trong nước trong việc hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau vực dậy, phát triển sau dịch, bởi sử dụng “sản phẩm ngoại” vẫn thường là lựa chọn của các khách sạn, dịch vụ hạng sang. 

Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 (May 10) thông tin, hiện kim ngạch XK của đơn vị bị giảm khoảng 40% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Để giảm rủi ro, trước mắt, May 10 xác định phát triển thị trường nội địa và kết hợp với nhiều DN nội để “cùng nhau vượt khó”.

Cụ thể, đơn vị đã kết nối với nhiều DN trong nội khối, ngành để tận dụng lợi thế của nhau trong thị trường nội địa. Trong các khâu dịch vụ, May 10 liên kết chiến lược với các đơn vị dịch vụ, các đơn vị vận tải, truyền thông... nhằm kết nối, chia sẻ và tận dụng thế mạnh của các đơn vị, giúp nhau đứng dậy mạnh mẽ sau dịch.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.