Doanh nghiệp Việt ở đâu trong cuộc cạnh tranh “xe ôm số”?

Các DN “xe ôm số” trong nước chưa định vị được tên tuổi trên thị trường
Các DN “xe ôm số” trong nước chưa định vị được tên tuổi trên thị trường
(PLO) - Go-Viet (doanh nghiệp đến từ Indonesia) vừa xuất hiện trên thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam, trực tiếp cạnh tranh với “đại gia” Grab. Trong khi các doanh nghiệp (DN) ngoại nhảy vào “vườn nhà mình” để cạnh tranh thì DN Việt vẫn im ắng.

Đầu tháng 8 vừa qua, dịch vụ xe Go-Viet chính thức xuất hiện ở đường phố với sắc màu đỏ, chuyên vận chuyển hành khách và hàng hóa. Go-Viet là công ty con của Go-Jek, cung cấp dịch vụ kết nối vận chuyển đặt xe bốn bánh và hai bánh, được giới thiệu là có “nền tảng công nghệ tiên tiến thế giới”.

Như vậy, với sự xuất hiện của Go-Viet thì Grap sau khi “thôn tính” Uber đã không còn thế độc quyền ở thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam. TP HCM  là địa phương đầu tiên được Go-Viet chọn thí điểm. Cụ thể, sau khi xuất hiện, Go-Viet đã tung nhiều chiêu khuyến mại, khiến “ông lớn” Grap ít nhiều hụt mất thị phần. Theo đó, trong vòng bán kính 8km từ điểm đón đến điểm đến, khách hành chỉ cần trả 5.000 đồng khi gọi xe qua ứng dụng Go-Viet.

Không chỉ đánh vào dịch vụ giá rẻ đối với khách hàng, Go-Viet còn biết chăm lo thu nhập cho người lao động thông qua chương trình khuyến mại 5.000 đồng/cước thu từ khách thì Go-Viet còn hỗ trợ thêm cho chủ xe 25.000 đồng để đảm bảo thu nhập.

Như vậy, nếu trong ngày một “xe ôm” chạy 10 cuốc thì thu nhập được 300.000 đồng, chạy 20 cuốc thì thu nhập 600.000 đồng. Do được hỗ trợ thu nhập nên nhiều người đang chạy Grap đã chuyển sang chạy Go-Viet. Mới đây, chương trình khuyến mãi 5.000 đồng chạy bán kính 8km được nâng lên thành 9.000 đồng. Dự kiến, đầu tháng 9 này, Go-Viet sẽ mở rộng thị trường ra Hà Nội.

Trước các chương trình giảm giá, khuyến mại của Go-Viet, Grap cũng tung ra các chương trình khuyến mại nhằm giữ khách và giữ chân người lao động. Theo đánh giá, tới đây, cuộc cạnh tranh giữa Grap và Go-Viet sẽ ngày càng gay gắt tại các đô thị Việt Nam.

Trong khi các DN ngoại đua nhau cạnh tranh ở Việt Nam thì các DN nội thuộc lĩnh vực này lại tỏ ra im ắng và yếu thế. Các ứng dụng như Mai Linh bike, VATO, ABER, FastGo… của các DN trong nước đã xuất hiện nhưng sức cạnh tranh yếu và chưa định vị được tên tuổi.

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, trước khi vào Việt Nam, các DN đã nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt Nam, trong đó có nghiên cứu DN Việt; họ thấy đủ sức cạnh tranh mới dám đầu tư với số tiền rất lớn. “Điều này cho thấy họ đánh giá thấp tính cạnh tranh của DN Việt Nam”, ông Liên nói và cho biết, trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh, DN nào mang lại lợi ích và tiện lợi cho người tiêu dùng thì sẽ thắng thế. “Anh nào thông minh hơn, đầu tư chất xám và công nghệ tốt hơn thì sức cạnh tranh tốt hơn”, lời ông Liên.

Cũng theo vị này, trong lĩnh vực gọi xe bằng áp dụng phần mềm công nghệ, DN Việt muốn thành công thì ngoài yếu tố vốn cần có chiến lược nghiên cứu thị trường bài bản, làm chủ được công nghệ và có hình thức kinh doanh chuyên nghiệp, vì người dân và người lao động.

Ông Liên cho rằng, Go-Viet mới bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, chưa đủ thời gian kiểm nghiệm nên chưa thể đánh giá dịch vụ của đơn vị này tốt hay không, nhưng việc xuất hiện của những DN như thế này là cần thiết để phá thế độc quyền, tăng tính cạnh tranh và sự lựa chọn cho khách hàng. 

Tin cùng chuyên mục

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Đọc thêm

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.