Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng thị phần tại Nhật Bản

(PLVN) - Nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản hiện đang rất lớn chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại Nhật Bản cũng như tiếp cận các thị trường nhiều tiềm năng khác thông qua mạng lưới phân phối toàn cầu của AEON. 
Đại diện Bộ Công Thương và cán bộ phụ trách siêu thị AEON Nhật Bản xem mặt hàng cá tra Việt Nam. Ảnh: Thành Hữu/TTXVN Đại diện Bộ Công Thương và cán bộ phụ trách siêu thị AEON Nhật Bản xem mặt hàng cá tra Việt Nam. Ảnh: Thành Hữu/TTXVN

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức ngày 23/4.

Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam, cho biết Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như dệt may, dày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ… Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt gồm nhiều hoạt động như mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.

Đồng thời, AEON cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu -châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. 

Bà Hiền nhấn mạnh, mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản là rất lớn nhưng đây cũng chính là thị trường đòi hỏi những yêu cầu chất lượng thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự đến từ nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới.

M.Tú
Cùng chuyên mục
Cán bộ công chức thuế thi đua xây dựng giải pháp tăng thu cho ngân sách

Ngành Thuế thi đua thực hiện thắng lợi công tác thuế năm 2021

(PLVN) -Tổng cục Thuế phát động phong trào đua nước rút 3 tháng cuối năm với khẩu hiệu “Phát huy truyền thống 76 năm xây dựng và phát triển, thực hiện đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế năm 2021 và chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Đọc thêm

Khảo sát quốc tế về các thương hiệu hàng đầu châu Á: Vingroup được yêu thích nhất tại Việt Nam

Khảo sát quốc tế về các thương hiệu hàng đầu châu Á: Vingroup được yêu thích nhất tại Việt Nam
(PLVN) -  Lần đầu tiên, tập đoàn tư nhân đa ngành có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu nội địa được yêu thích nhất, theo kết quả cuộc khảo sát người tiêu dùng “Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á” của Campaign Asia-Pacific và NielsenIQ.

Gồng mình “gánh” giá, Quỹ bình ổn xăng dầu nguy cơ “bể”

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong khi giá xăng dầu thế giới từ đầu năm 2021 đã tăng đến 76% thì mức tăng ở thị trường trong nước vẫn “kìm” ở mức hơn 50%. Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã được sử dụng tối đa, kỳ này tiếp tục chi quỹ để “kìm” mức tăng của thị trường nội địa. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lại lâm vào tình trạng âm quỹ.

Hải quan hưởng ứng cao điểm chống buôn lậu

Hải quan khởi tố và kiến nghị khởi tố 23 vụ án trong 6 tháng.
(PLVN) -  Như thông lệ, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bắt đầu có chiều hướng diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, ngành Hải quan những ngày gần đây liên tục bắt giữ góp phần chặn đứng các vụ buôn lậu.

IPPG tài trợ xây dựng đề án phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương
(PLVN) - Ngày 19/10 vừa qua, Lễ ký kết Bản thỏa thuận tài trợ xây dựng Đề án “Phát triển dịch vụ logistics TP Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045” giữa Sở Công Thương TP Đà Nẵng và Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPG) - đơn vị tài trợ xây dựng Đề án đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Chỉ cách doanh nghiệp "giữ chỗ" khi xuất hàng đi Trung Quốc

Hoa quả là mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam
(PLVN) -Chỉ hơn 2 tháng nữa Lệnh số 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu", và Lệnh 249 về "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu" của Hải quan Trung Quốc có hiệu lực, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khá lúng túng.

Để khoáng sản là nguồn lực của phát triển

Ngành Địa chất đã xác định được nhiều mỏ đá vôi làm nguyên liệu ổn định, lâu dài cho ngành công nghiệp xi măng Việt Nam.
(PLVN) -  Hàng chục khu dự trữ khoáng sản quốc gia, với nhiều loại kim loại và phi kim có trữ lượng lớn đã được điều tra, đánh giá và xác định là tiền đề quan trọng để phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng, luyện kim và vật liệu xây dựng…