Doanh nghiệp Việt muốn trở thành đơn vị tiên phong trong ngành trang phục thể thao được 3 'cá mập' săn đón

Doanh nghiệp Việt muốn trở thành đơn vị tiên phong trong ngành trang phục thể thao được 3 'cá mập' săn đón
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Startup Riki Sport đã thành công thuyết phục 3 Shark cùng ra deal. Sau cùng, chọn đồng hành cùng Shark Bình vì 'tâm đầu ý hợp' trong chiến lược kinh doanh.

Riki Sport, thương hiệu trang phục thể thao Việt Nam, đến Shark Tank kêu gọi 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

CEO Vũ Như Yến đưa ra tầm nhìn phát triển Riki Sport thành doanh nghiệp cung cấp trang phục thi đấu thể thao hàng đầu Việt Nam, với mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng năm 2025 và 300 tỷ đồng năm 2026. Tỷ suất lợi nhuận là 17%.

Trong phần thuyết trình, các Shark đặt nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh, kế hoạch mở rộng và điểm nổi bật của Riki Sport. CEO Vũ Như Yến nhấn mạnh việc tập trung vào trang phục thi đấu thể thao và tính năng sản phẩm là thế mạnh cạnh tranh của công ty.

Bà Yến cho biết: “Trước năm 2019, thị trường đồ thi đấu bóng đá hoàn toàn không có khái niệm thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki, chúng tôi đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá”.

CEO của Riki Sport cho biết hoàn toàn tự tin với mục tiêu này vì thị trường trang phục thi đấu thể thao đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhận thức người dân ngày càng muốn nâng cao sức khỏe. Trong khi, Riki Sport có gần 10 năm kinh nghiệm sản xuất trang phục thể thao trong và ngoài nước để đáp ứng điều này.

Sản phẩm Riki Sport được sản xuất khép kín, chỉ riêng phần may là gia công từ các hộ kinh doanh để có thể giảm bớt giá thành và vải được nhập từ các công ty vải trong nước. Kênh phân phối chính là B2B (business to business – doanh nghiệp bán hàng tới doanh nghiệp), hiện tại có 6 nhà phân phối gồm 1 nhà phân phối ở miền Bắc, 4 nhà phân phối ở TP HCM. Công ty cũng vừa triển khai bán hàng trên kênh thương mại điện tử cách đây không lâu.

Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ nếu chỉ dừng ở ngưỡng an toàn, sản xuất ra số lượng, cạnh tranh về giá, Riki Sport hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, để có thể bùng nổ doanh thu và đưa thương hiệu Riki Sport đi xa hơn nữa, chiếm lĩnh thị trường mà Việt Nam thì startup cần có các Shark đồng hành.

Trả lời Shark Minh Beta về kế hoạch trong thời gian tới để phát triển mạng lưới kênh phân phối, Riki Sport cho biết sẽ dùng 50% số tiền được đầu tư để mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển kho ở miền Bắc cũng như miền Trung để có thể tiếp cận gần hơn các đại lý.

Cảm thấy còn nhiều băn khoăn, Shark Minh Beta và Shark Phi Vân từ chối đầu tư.

Shark Thái nhận xét: “Với ngành may mặc, nếu đầu tư quá nhiều tiền cho sản xuất, cho nhà xưởng thì chưa hợp lý. Ngành may mặc ở Việt Nam là ngành mũi nhọn, doanh nghiệp chỉ cần có phòng R&D (nghiên cứu và phát triển) nắm cốt lõi của sản phẩm và đi gia công bởi chi phí gia công khá thấp. Chúng ta thường nghĩ phải tự sản xuất thì mới kiểm soát được chất lượng nhưng không phải, cái người nắm trong tay sản phẩm và quy trình, tức đội giám sát chất lượng sản phẩm, cái đó mới là yếu tố quyết định”.

Vị "cá mập" cho rằng Riki Sport nên nhân rộng mô hình gia công đang làm, đồng thời hãy tập trung làm thương hiệu. Shark Thái ra deal 15 tỷ đổi lấy 30% cổ phần và sẵn sàng chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm về làm thương hiệu cho startup.Shark Bình ban cũng tham gia với đề nghị 15 tỷ cho 25% cổ phần, trong khi đó Shark Hưng đưa ra 15 tỷ cho 15% cổ phần kèm điều kiện về KPI.

Shark Bình cho biết: “Theo tôi hiểu thị trường sản xuất và phân phối truyền thống tương đối phân mảnh, cạnh tranh cao, đó là quy luật chung của nhiều ngành. Với sự cạnh tranh của thương mại điện tử trực tiếp D2C (direct-to-consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) bạn sẽ bị đe dọa từ hai phía là startup sản xuất bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng và hàng thương mại điện tử xuyên biên giới giá trị thấp trực tiếp từ Trung Quốc".

Ông cho rằng, startup phải chuyển đổi mô hình sang D2C, phải tiến đến bán lẻ. Sau khi cân nhắc, Shark Bình đã điều chỉnh đề nghị của mình thành 15 tỷ cho 15% cổ phần, với yêu cầu startup dành 1/3 tâm sức phát triển kênh D2C (Direct-to-Consumer) kết hợp với hệ sinh thái Next Commerce.

Đề xuất này phù hợp với định hướng phát triển của Riki Sport, tập trung vào mở rộng danh mục sản phẩm và xâm nhập thị trường bán lẻ. Cuối cùng, Riki Sport đã chọn nhận đầu tư từ Shark Bình, đánh dấu một thương vụ gọi vốn thành công.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện FrieslandCampina (thứ 3 từ trái qua) nhận giải “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững” 2024 (Sustainovation Value Chain) do EuroCham Singapore tổ chức.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng 'Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024'

(PLVN) -  Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển Bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức.

Đọc thêm

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Vietjet SkyJoy được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024
(PLVN) - Kiên trì theo đuổi những giải pháp sáng tạo nhất trong lĩnh vực công nghệ số, chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số (Emerging Digital Solutions & Ecosystem) trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 6 - 8/11/2024.

FE CREDIT gặt hái thành công với cú đúp giải thưởng tại MMA Smarties 2024

FE CREDIT gặt hái thành công với cú đúp giải thưởng tại MMA Smarties 2024
(PLVN) - Năm 2024 đánh dấu những bước tiến quan trọng sau quá trình tinh chỉnh hiệu quả của FE CREDIT, khi công ty liên tiếp được vinh danh ở các hạng mục giải thưởng. Thành tựu này không chỉ ghi nhận những nỗ lực của FE CREDIT trong suốt 14 năm qua, mà còn minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững, khả năng sáng tạo không ngừng và cam kết mang lại những giải pháp tài chính tối ưu cho người dân Việt Nam của doanh nghiệp.

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng

Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
(PLVN) -  Năm 2011, Bamboo Capital (HoSE: BCG) bắt đầu hành trình với một khởi đầu khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn, để rồi sau 13 năm, vươn mình thành một tập đoàn đa ngành mạnh mẽ. Lấy triết lý phát triển bền vững làm kim chỉ nam, Tập đoàn Bamboo Capital không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn đóng góp cho cộng đồng, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu.

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc
(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
(PLVN) - Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển dự án Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng, T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.