Doanh nghiệp Việt chật vật tiếp cận thị trường Âu - Mỹ

Hàng hóa Việt Nam và hàng made in Vietnam cần có độ phủ rộng hơn.
Hàng hóa Việt Nam và hàng made in Vietnam cần có độ phủ rộng hơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù có nhiều lợi thế với các ưu đãi thông qua các hiệp định thương mại tự do nhưng doanh nghiệp Việt vẫn vô cùng khó khăn khi chinh phục 2 “đại thị trường” châu Âu và châu Mỹ.

Trở ngại về khoảng cách, yêu cầu chất lượng sản phẩm

Ông Bùi Tuấn Hoàn - Trưởng Phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, với khu vực châu Mỹ, cần nhấn mạnh khó khăn của doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang phải đương đầu khi xuất khẩu vào thị trường này, đó là khoảng cách địa lý xa xôi (cách nửa vòng trái đất). Chênh lệch thời gian 12-14 tiếng nên khó khăn trong giao tiếp vì lệch múi giờ. Đây là một thử thách với DN Việt. Bởi khi khoảng cách xa sẽ tăng chi phí vận tải lên nhiều, đặc biệt sau thời kỳ COVID-19.

Tại các thị trường của Mỹ Latinh, DN còn gặp trở ngại về ngôn ngữ khi đang quen với ngôn ngữ chung là tiếng Anh, Pháp, nhưng khu vực này sử dụng tiếng Tây Ban Nha gần như 100% trong quảng cáo, đóng mác sản phẩm, quy định, tiêu chuẩn. Như vậy, vấn đề trở ngại về ngôn ngữ, đặc biệt là diễn giải trong các sản phẩm và nhãn hàng là một trong các vấn đề mà DN Việt đang đương đầu. Hiện một số DN đã đưa yêu cầu lên Bộ Công Thương nhờ giải đáp và hướng dẫn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Lộc Trời khẳng định, 2 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với một số nước châu Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã tạo ra rất nhiều ưu thế cho DN Việt Nam. “Trước khi có hiệp định, Tập đoàn Lộc Trời xuất vào EU với mức thuế cao gạo trắng 75 euro/tấn, gạo lứt 65 euro/tấn. Sau 1/8/2020 mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khác do được miễn thuế. Cơ hội cho DN Việt Nam là rất lớn. Gạo Việt Nam có cơ hội cạnh tranh với nhiều quốc gia khác và dư địa tại thị trường này thực sự lớn” - ông Hiếu chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, chất lượng sản phẩm vẫn là những lưu ý rất cần thiết cho DN Việt nếu muốn tiếp cận và chinh phục thị trường EU. Bởi yêu cầu về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật của EU khá khắt khe, DN Việt không dễ dàng đáp ứng được nên cần phải cân nhắc cẩn trọng về chất lượng khi xuất sang EU. Bởi nếu chưa đáp ứng được các yêu cầu về vùng trồng, nếu DN chưa quyết tâm xây dựng chuỗi sản xuất hàng hóa đảm bảo an toàn thì DN có thể nằm trong “danh sách đen”. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho nhiều mặt hàng khác của Việt Nam.

Độ phủ “made in Vietnam” chưa đủ để nhận biết

Trưởng Phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Bùi Tuấn Hoàn cho rằng, mức độ nhận biết của các DN nhập khẩu nước bạn đối với chất lượng sản phẩm của Việt Nam chưa cao và có độ nghi ngờ nhất định về năng lực sản xuất của Việt Nam. “Đôi khi, DN Việt Nam không có các thương hiệu đủ lớn hoặc sản phẩm Việt Nam có giá trị gia tăng không nhiều, nên thay vì sử dụng sản phẩm của Việt Nam, các đối tác nước ngoài sử dụng sản phẩm của Trung Quốc hay Thái Lan” - ông Hoàn nói.

Đáng chú ý, DN Việt vẫn chưa tận dụng được hệ thống hạ tầng thương mại của các nước thông qua các hệ thống bán lẻ, hệ thống phân phối của nước sở tại. Ông Hoàn dẫn chứng, một số nước như Mexico, Canada, Mỹ có hệ thống Walmart, Cosco và các mạng lưới rộng khắp tại khu vực Bắc Mỹ nói chung nhưng Việt Nam vẫn chưa xây dựng được các thương hiệu của riêng mình để đưa sản phẩm vào các kệ hàng này. Điều này dẫn đến tình trạng DN và người tiêu dùng của nước sở tại khó thâm nhập và nắm bắt các thương hiệu Việt Nam. Và Việt Nam chưa có thương hiệu riêng nên không cạnh tranh được hoặc phải chấp nhận sản xuất theo kiểu OEM (gia công). Tuy nhiên, theo ông Hoàn, đến thời điểm này có thể nói OEM cho các thương hiệu lớn cũng là một lợi thế.

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang cũng cho rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU) tăng trưởng khá cao sau 2 năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU nhưng thương hiệu Việt Nam chưa được biết đến nhiều tại các nước này. Điều này khiến giá trị và lợi ích mà các DN Việt Nam thu về trong hoạt động xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng.

Tuy nhiên, theo bà Trang, trong bối cảnh DN chưa đủ khả năng để tự xây dựng thương hiệu thì gia công cũng vẫn là con đường tốt nhất để nâng độ phủ hàng “made in Vietnam” rộng rãi hơn với bạn hàng thế giới. Chưa kể, EU là một trong những thị trường bảo thủ, để thuyết phục khách hàng vốn đã quen với những thương hiệu hàng trăm năm tiếp cận với những thương hiệu mới không phải là điều dễ dàng. Do vậy, trong chừng mực nhất định, nếu DN chưa đạt tới trình độ xây dựng thương hiệu thì sẽ tiếp tục gia công.

"Theo quan sát của chúng tôi, gia công cũng có thương hiệu của gia công. Chẳng hạn vào 1 cửa hàng giày tại Pháp, cùng một loại giày nhưng nếu sản xuất tại Việt Nam thì có mức giá khác so với các nước khác. Điều quan trọng là chúng ta có thể đưa Việt Nam trở thành quen thuộc và định vị được giá trị sản xuất ở Việt Nam trước nhưng về lâu dài thì việc xây dựng thương hiệu cũng cần phải được cân nhắc và quan tâm đến" - bà Trang chia sẻ.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).