Doanh nghiệp Việt cần chủ động xuất khẩu bằng thương hiệu

Vinasamex đã xuất khẩu bằng nhãn hiệu riêng sang các thị trường khó tính sau nhiều năm kiên trì xây dựng thương hiệu.
Vinasamex đã xuất khẩu bằng nhãn hiệu riêng sang các thị trường khó tính sau nhiều năm kiên trì xây dựng thương hiệu.
(PLVN) - Xây dựng thương hiệu và xuất khẩu bằng thương hiệu chỉ dành cho một số doanh nghiệp (DN) thực sự sẵn sàng, có tiềm lực, có sự hiểu biết về thị trường và có chiến lược bài bản.

Doanh nghiệp “ngại” xây dựng thương hiệu

Bà Trịnh Huyền Mai - Phó Trưởng phòng Chính sách xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay đã có một số sản phẩm Made in Việt Nam đi ra nước ngoài bằng thương hiệu riêng. Ngoài ra, chúng ta có thể có những tên tuổi lâu đời như Cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, Viettel... Điều này có sức lan tỏa rất tích cực đối với các thị trường tiềm năng, trong đó có các quốc gia thành viên Hiệp định CPTPP”.

Tuy nhiên, theo bà Mai, mặc dù chưa có một thống kê cụ thể số lượng các DN xuất khẩu (XK) bằng thương hiệu riêng nhưng chắc chắn số lượng rất khiêm tốn, nhất là với các thị trường CPTPP. Bởi hiện nay DN XK của Việt Nam chủ yếu là các DN nhỏ và vừa; Hình thức XK thường thông qua chuỗi cung ứng gia công hoặc XK ở dạng là nguyên thô, dạng nguyên liệu để làm đầu vào cho các nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài, sau đó các đối tác này đóng gói và XK bằng thương hiệu của họ.

Ví dụ, trong ngành công nghiệp thì đến 95% giá trị XK thuộc về các tập đoàn quốc tế đã có thương hiệu toàn cầu riêng. Trong chuỗi giá trị của dệt may, da giày hình thức XK cũng chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng rất ít, tỉ lệ XK qua trung gian rất cao và rất ít DN có thể XK bằng thương hiệu riêng.

Nêu nguyên nhân, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, có thể DN còn ngại xây dựng thương hiệu hoặc cũng có thể DN “chấp nhận an phận thủ thường”, tức là chấp nhận ở một mức độ gia công thuần túy. Bởi vì DN chưa muốn thêm nhiều giá trị gia tăng hơn nữa.

“Chúng tôi từng hỏi các DN về việc mở rộng thêm thị trường. Ví dụ, 1 DN thủ công mỹ nghệ khi được tôi gợi ý bán hàng sang Canada vì có lợi thế CPTPP nhưng họ lại chỉ bằng lòng với việc 1 năm XK 2 container sang Mỹ là đã đủ. Hoặc khi chúng tôi nói đến chuyện làm thương hiệu riêng với một tập đoàn lớn về sản xuất điều thì họ cho rằng, số lượng khách quốc tế đặt hàng gia công rất lớn nên không có động lực để làm thêm hàng thương hiệu. Rõ ràng, DN nghĩ rằng thế là đủ, mà khi thấy đủ thì không có động lực để nâng cao hơn nữa giá trị” - ông Khanh kể.

Cũng theo ông Khanh, bên cạnh đó có thể kể đến nguyên nhân “thiếu lực”. Bởi thực tế để làm thương hiệu thì phải có lực từ tài chính, nhân lực, rồi kiến thức, kinh nghiệm, tư duy chiến lược. Đó là những vấn đề mà không phải DN Việt Nam nào cũng có.

Bà Mai cũng khẳng định, xây dựng thương hiệu và XK bằng thương hiệu riêng không phải là câu chuyện của tất cả các DN mà chỉ dành cho một số DN thực sự có sự sẵn sàng, có tiềm lực, có khả năng, có sự hiểu biết về thị trường và có chiến lược bài bản.

Làm gì để xây dựng được thương hiệu?

Bà Nguyễn Thị Huyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và XK Quế Hồi Việt Nam Vinasamex (DN đã XK ra các thị trường khó tính bằng nhãn hiệu riêng) chia sẻ: “Con đường xây dựng một thương hiệu và nhãn hiệu riêng là một con đường không hề đơn giản. Đó là một con đường đòi hỏi DN cần phải kiên trì và rất quyết tâm. Nhưng không phải là không thể làm. Bởi khi chúng ta quyết tâm và biết cách làm thì chắc chắn sẽ làm được và sẽ làm tốt”.

Ông Ngô Chung Khanh cũng cho rằng, vấn đề xây dựng thương hiệu, các DN không nên cứng nhắc. DN nên “đi bằng 2 chân”. Một mặt không từ chối các đơn hàng mang tính chất gia công, bởi vì nó sẽ giúp DN ổn định (để có nguồn tiền, tạo công ăn việc làm cho công nhân). Một mặt cần phải tính đến chuyện xây dựng thương hiệu riêng bởi nếu chỉ đi một chân thì thực sự giá trị đấy sẽ càng ngày càng bị giảm đi.

“Đúng là xây dựng thương hiệu không dễ nhưng không phải là không làm được” - ông Khanh khẳng định. Đồng thời gợi ý, đầu tiên DN phải xác định “làm được đã, phải nghĩ trong đầu là làm được thì mới bật ra những suy nghĩ khác”.

Dẫn thực tế tham khảo một số DN đã xây dựng được thương hiệu, ông Chung cho biết việc xây dựng thương hiệu “có một điểm chung”. Trước tiên phải kể đến là tư duy các lãnh đạo dám làm, dám chơi và dám chấp nhận những rủi ro. Tiếp đến là có một chiến lược tiếp cận xác định, tìm hiểu thị trường xem có những yêu cầu gì rồi mới nhìn lại DN có cái gì. “Thực tế tôi thấy xây dựng thương hiệu không phải cần rất nhiều tiền mà là sẵn sàng làm. Không nhất thiết phải nguồn lực lớn chúng ta vẫn có thể làm được nhưng quan trọng là có chiến lược” - ông Khanh nói.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.