Doanh nghiệp vận tải 'vật lộn' trong dịch Covid-19

Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
(PLVN) - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số ban ngành liên quan khẩn trương có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng đến nay, dường như các cơ quan liên quan vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, DN vận tải kêu đang “sắp chết”.

Chưa được hỗ trợ

Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, đến thời điểm này các DN vận tải chưa nhận được hỗ trợ nào từ các cơ quan chức năng. 

Theo ông Hoa, trước việc lưu lượng hành khách và hàng hóa giảm sâu, ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động của các DN vận tải, mới đây VATA đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được hỗ trợ. Theo đó, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu một số gói tín dụng hỗ trợ như hỗ trợ thanh khoản, duy trì cho vay, miễn giảm 1,5 - 2% lãi suất, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh quá trình cho vay.

Với ngành thuế, tài chính, nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ DN như giảm 50% mức thuế VAT, giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, giảm tiền thuế đất… VATA cũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giãn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết dịch. 

Với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính, xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT; đồng thời tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.

 Với Bộ Công Thương, VATA đề nghị nghiên cứu các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua việc hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu, giảm mức phí điện, nước…

“Thủ tướng đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu hỗ trợ các DN nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì cả”, ông Hoa nói và cho biết, các DN vận tải đang kêu gặp nhiều khó khăn và hiện đang “rất cố gắng”. Hiện Hiệp hội đang tiếp tục nghe ngóng tình hình, sẽ có những kiến nghị tiếp theo nếu các DN vận tải vẫn chưa được hỗ trợ.

Ông Đinh Văn Ba, Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung (VATA) cho biết, đến nay các DN vận tải miền Trung chưa được hỗ trợ gì từ chính sách các cơ quan, ban ngành. Tuy nhiên, sáng 5/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các hội DN ở Đà Nẵng, trong đó có Hội Vận tải để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN. Các DN đã kiến nghị xem xét hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất ngân hàng, BHXH… Thành phố sẽ trình  HĐND và tới đây sẽ có cuộc họp đột xuất để bàn các nội dung hỗ trợ DN cụ thể. “Phần nào cần thẩm quyền Chính phủ thì Đà Nẵng cũng sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo giảm như VAT, phí bảo trì đường bộ…”, ông Ba nói và cho biết các DN đang tiếp tục nghe ngóng và mong các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sớm được triển khai thực tế.

Khách giảm 40-60%

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho biết, hiện nay, lượng khách giảm 50-60% so với trước khi có dịch Covid-19. Dịp sau Tết hàng năm, 20 xe hoạt động du lịch của Cty thường chạy kín lịch đến hết tháng 3. Nhưng nay từ sau Tết, các xe này đang phải dừng hoạt động.

Trong khi đó, tuyến chạy cố định từ Hà Nội – Lào Cai và một số tỉnh phía Bắc giảm một nửa lượng khách. Mỗi tháng, Sao Việt đang phải bù lỗ khoảng 1 tỷ đồng. “Chúng tôi đang rất khó khăn, phải giảm nhân sự và rất nhiều chi phí không cần thiết để cầm cự trước đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong những chính sách hỗ trợ sẽ sớm được ban hành để giúp đỡ các DN vận tải”, ông Bằng nói.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, riêng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40-50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Trong đó, tại các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%; Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%; Bến xe Nước Ngầm giảm 65%.

Cũng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội giảm từ 50-60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70-80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hợp đồng xe đưa đón học sinh, xe chở khách dịp lễ hội Xuân Canh Tý 2020 đã phải hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.