Doanh nghiệp vận tải 'vật lộn' trong dịch Covid-19

Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
(PLVN) - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số ban ngành liên quan khẩn trương có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng đến nay, dường như các cơ quan liên quan vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, DN vận tải kêu đang “sắp chết”.

Chưa được hỗ trợ

Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, đến thời điểm này các DN vận tải chưa nhận được hỗ trợ nào từ các cơ quan chức năng. 

Theo ông Hoa, trước việc lưu lượng hành khách và hàng hóa giảm sâu, ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động của các DN vận tải, mới đây VATA đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được hỗ trợ. Theo đó, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu một số gói tín dụng hỗ trợ như hỗ trợ thanh khoản, duy trì cho vay, miễn giảm 1,5 - 2% lãi suất, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh quá trình cho vay.

Với ngành thuế, tài chính, nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ DN như giảm 50% mức thuế VAT, giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, giảm tiền thuế đất… VATA cũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giãn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết dịch. 

Với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính, xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT; đồng thời tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.

 Với Bộ Công Thương, VATA đề nghị nghiên cứu các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua việc hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu, giảm mức phí điện, nước…

“Thủ tướng đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu hỗ trợ các DN nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì cả”, ông Hoa nói và cho biết, các DN vận tải đang kêu gặp nhiều khó khăn và hiện đang “rất cố gắng”. Hiện Hiệp hội đang tiếp tục nghe ngóng tình hình, sẽ có những kiến nghị tiếp theo nếu các DN vận tải vẫn chưa được hỗ trợ.

Ông Đinh Văn Ba, Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung (VATA) cho biết, đến nay các DN vận tải miền Trung chưa được hỗ trợ gì từ chính sách các cơ quan, ban ngành. Tuy nhiên, sáng 5/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các hội DN ở Đà Nẵng, trong đó có Hội Vận tải để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN. Các DN đã kiến nghị xem xét hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất ngân hàng, BHXH… Thành phố sẽ trình  HĐND và tới đây sẽ có cuộc họp đột xuất để bàn các nội dung hỗ trợ DN cụ thể. “Phần nào cần thẩm quyền Chính phủ thì Đà Nẵng cũng sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo giảm như VAT, phí bảo trì đường bộ…”, ông Ba nói và cho biết các DN đang tiếp tục nghe ngóng và mong các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sớm được triển khai thực tế.

Khách giảm 40-60%

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho biết, hiện nay, lượng khách giảm 50-60% so với trước khi có dịch Covid-19. Dịp sau Tết hàng năm, 20 xe hoạt động du lịch của Cty thường chạy kín lịch đến hết tháng 3. Nhưng nay từ sau Tết, các xe này đang phải dừng hoạt động.

Trong khi đó, tuyến chạy cố định từ Hà Nội – Lào Cai và một số tỉnh phía Bắc giảm một nửa lượng khách. Mỗi tháng, Sao Việt đang phải bù lỗ khoảng 1 tỷ đồng. “Chúng tôi đang rất khó khăn, phải giảm nhân sự và rất nhiều chi phí không cần thiết để cầm cự trước đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong những chính sách hỗ trợ sẽ sớm được ban hành để giúp đỡ các DN vận tải”, ông Bằng nói.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, riêng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40-50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Trong đó, tại các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%; Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%; Bến xe Nước Ngầm giảm 65%.

Cũng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội giảm từ 50-60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70-80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hợp đồng xe đưa đón học sinh, xe chở khách dịp lễ hội Xuân Canh Tý 2020 đã phải hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...