Doanh nghiệp vận tải 'vật lộn' trong dịch Covid-19

Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
Hãng xe Sao Việt đang phải cắt giảm nhân công, tiết kiệm tối đa chi phí
(PLVN) - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số ban ngành liên quan khẩn trương có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng đến nay, dường như các cơ quan liên quan vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, DN vận tải kêu đang “sắp chết”.

Chưa được hỗ trợ

Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, đến thời điểm này các DN vận tải chưa nhận được hỗ trợ nào từ các cơ quan chức năng. 

Theo ông Hoa, trước việc lưu lượng hành khách và hàng hóa giảm sâu, ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động của các DN vận tải, mới đây VATA đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được hỗ trợ. Theo đó, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu một số gói tín dụng hỗ trợ như hỗ trợ thanh khoản, duy trì cho vay, miễn giảm 1,5 - 2% lãi suất, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh quá trình cho vay.

Với ngành thuế, tài chính, nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ DN như giảm 50% mức thuế VAT, giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN, giảm tiền thuế đất… VATA cũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giãn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết dịch. 

Với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính, xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT; đồng thời tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.

 Với Bộ Công Thương, VATA đề nghị nghiên cứu các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua việc hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu, giảm mức phí điện, nước…

“Thủ tướng đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu hỗ trợ các DN nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì cả”, ông Hoa nói và cho biết, các DN vận tải đang kêu gặp nhiều khó khăn và hiện đang “rất cố gắng”. Hiện Hiệp hội đang tiếp tục nghe ngóng tình hình, sẽ có những kiến nghị tiếp theo nếu các DN vận tải vẫn chưa được hỗ trợ.

Ông Đinh Văn Ba, Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung (VATA) cho biết, đến nay các DN vận tải miền Trung chưa được hỗ trợ gì từ chính sách các cơ quan, ban ngành. Tuy nhiên, sáng 5/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã họp với các hội DN ở Đà Nẵng, trong đó có Hội Vận tải để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN. Các DN đã kiến nghị xem xét hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất ngân hàng, BHXH… Thành phố sẽ trình  HĐND và tới đây sẽ có cuộc họp đột xuất để bàn các nội dung hỗ trợ DN cụ thể. “Phần nào cần thẩm quyền Chính phủ thì Đà Nẵng cũng sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo giảm như VAT, phí bảo trì đường bộ…”, ông Ba nói và cho biết các DN đang tiếp tục nghe ngóng và mong các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sớm được triển khai thực tế.

Khách giảm 40-60%

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho biết, hiện nay, lượng khách giảm 50-60% so với trước khi có dịch Covid-19. Dịp sau Tết hàng năm, 20 xe hoạt động du lịch của Cty thường chạy kín lịch đến hết tháng 3. Nhưng nay từ sau Tết, các xe này đang phải dừng hoạt động.

Trong khi đó, tuyến chạy cố định từ Hà Nội – Lào Cai và một số tỉnh phía Bắc giảm một nửa lượng khách. Mỗi tháng, Sao Việt đang phải bù lỗ khoảng 1 tỷ đồng. “Chúng tôi đang rất khó khăn, phải giảm nhân sự và rất nhiều chi phí không cần thiết để cầm cự trước đại dịch Covid-19. Chúng tôi mong những chính sách hỗ trợ sẽ sớm được ban hành để giúp đỡ các DN vận tải”, ông Bằng nói.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, riêng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40-50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Trong đó, tại các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%; Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%; Bến xe Nước Ngầm giảm 65%.

Cũng trong tháng 2/2020, vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội giảm từ 50-60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70-80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hợp đồng xe đưa đón học sinh, xe chở khách dịp lễ hội Xuân Canh Tý 2020 đã phải hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Chủ tịch VNBA là ai?

Ông Phạm Toàn Vượng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
(PLVN) -  Ông Phạm Toàn Vượng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank vừa được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thống nhất bầu làm đại diện Agribank và làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội này nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).