Doanh nghiệp vận tải 'thoi thóp' mong chờ bình ổn giá xăng dầu, giảm thuế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đang trong thời gian phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, lượng hành khách và doanh thu vẫn chưa ổn định, doanh nghiệp vận tải đường bộ lại tiếp tục "hứng chịu" áp lực giá xăng tăng.

Là một công ty vận tải sở hữu gần 300 đầu xe chuyên tuyến khác nhau, nhưng 2 năm nay, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại - Dịch vụ Đất Cảng cho biết đang không ngừng phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ.

"Việc tăng giá xăng dầu liên tục trong thời điểm này, tôi nghĩ tất cả các đơn vị vận tải đường bộ đều khó khăn. Để thích ứng, tôi đã cho cắt giảm hơn 50% chuyến xe không hiệu quả, hoặc chuyển sang những loại xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Gần 150 xe vẫn nằm bãi, tiền thuê phải trả hàng tháng là không hề nhỏ", ông Hải nói.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại - Dịch vụ Đất Cảng, doanh nghiệp liên tục phải bù lỗ trong nhiều năm, thế nhưng ông chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ cắt giảm lương của nhân viên công ty.

"Mặc dù rất khó khăn nhưng vẫn phải cố gắng đảm bảo cuộc sống cho nhân viên. Về giá cước, tôi chưa dám nghĩ chuyện tăng. Nhu cầu đi lại của người dân vẫn hạn chế, kinh tế chưa hồi phục, nếu tăng sẽ càng giảm lượng khách đi xe, hoặc họ sẽ chọn phương tiện khác để di chuyển", ông Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ thêm.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) Đỗ Văn Bằng cũng không khỏi lo lắng về hoạt động của công ty thời gian tới. "Thời gian này thực sự là khó khăn cực lớn cho ngành vận tải đường bộ. Đối với một doanh nghiệp, chi phí xăng dầu chỉ được phép rơi vào khoảng 30%. Nhưng hiện tại, chi phí đó đã tăng lên 50%. Nếu con số này không giảm, doanh nghiệp không còn cơ hội phục hồi sau dịch bệnh".

Ông Bằng giãi bày: "Làm chủ mà không lo được cho đời sống nhân viên đi lên đã buồn lắm rồi, chứ đừng nói đến việc giảm lương. Xăng tăng đồng nghĩa với việc phí sinh hoạt hàng ngày cũng tăng. Họ còn phải nuôi gia đình, chi tiêu cuộc sống. Dù có phải giảm bao nhiêu chi phí, tôi tuyệt đối không động đến lương của nhân viên, không để người lao động phải chịu thiệt thòi".

Hiện Sao Việt cũng chỉ có 50% chuyến xe hoạt động, lượng khách giảm đáng kể sau dịch COVID-19.

Với tình hình càng chạy càng lỗ, các đơn vị vận tải chỉ có thể "án binh bất động", nằm chờ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. "Tôi đã nghĩ tới phương án xấu nhất, chính là dừng hoạt động doanh nghiệp, nhưng như vậy cuộc sống của rất nhiều con người sẽ bị ảnh hưởng, vậy nên tôi vẫn cố gắng gượng. Tôi cũng như anh em hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách rất mong cơ quan quản lý nhà nước xem xét giảm phí, hỗ trợ các gói hỗ trợ lãi suất, có chính sách giảm thuế, giảm bớt khó khăn của doanh nghiệp. Tôi cũng rất mong khách hàng chia sẻ và thông cảm với nhà xe nếu bắt buộc phải tăng giá cước", Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại - Dịch vụ Đất Cảng giãi bày.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát cũng bày tỏ: "Nếu tiếp tục tình trạng này việc doanh nghiệp dừng hoạt động rất dễ xảy ra. Mong muốn của doanh nghiệp trước mắt là giá xăng dầu bình ổn, Chính phủ giảm thuế để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi kinh tế, ổn định đời sống người lao động".

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 13/6), giá bán lẻ xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh. Xăng E5RON92 tăng 882 đồng/lít, lên mức 31.117 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 797 đồng/lít lên mức 32.375 đồng/lít. Đặc biệt giá dầu diesel 0.05S tăng đến 2.626 đồng/lít, lên mức 29.020 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel và dầu hỏa đều tăng mạnh tại kỳ điều hành này.

Liên quan đến đề xuất giảm thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động và hiện nay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong Khung mức thuế bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)