Sở hữu gần 400 chiếc xe hơi, nhưng một doanh nghiệp vận tải tắc xi vừa chính thức “dứt tình” với Bảo Minh Hà Nội sau một thời gian “cơm lành canh ngọt”, trong khi đó, một số doanh nghiệp khác cũng đang “kêu trời” vì cách hành xử lạ lùng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm này…
Bỏ quên điều khoản “gốc cây”
Theo đại diện Công ty cổ phần Ba Sao (Cty Ba Sao - kinh doanh vận tải tắc xi), toàn bộ đội xe gần 400 chiếc đều được mua bảo hiểm tại Bảo hiểm Bảo Minh Hà Nội (Bảo Minh) với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.
Mối quan hệ đối tác trở nên căng thẳng, khi cuối năm 2009, Bảo Minh thay đổi giám đốc. Từ ngày có “tướng” mới, mọi hoạt động liên quan đến thanh toán và bồi thường đối với khách hàng là Cty Ba Sao bị đảo lộn. Phía Bảo Minh đưa ra các lý do như mua không đủ giá trị xe, không có hồ sơ hợp pháp…
Đơn cử, xe 30L – 0702 bị tai nạn khi tự đâm vào hàng rào chắn, tiếp đó, lái xe 30K – 6714 đã điều khiển phương tiện đâm vào gốc cây tại huyện Đông Anh. Sau vụ tai nạn, phía doanh nghiệp bảo hiểm đã đến hiện trường, đồng thời được xác nhận của công an xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nơi xảy ra tai nạn)... nhưng cả hai trường hợp này đều bị Bảo Minh từ chối thanh toán vì thiếu biên bản của cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, theo mục 2, Điều 7 (hợp đồng bảo hiểm xe ô tô) giữa Bảo Minh với Cty Ba Sao, thì “đối với những thiệt hại vật chất không liên quan đến người thứ 3 thiệt hại dưới 20 triệu” thì không nhất thiết báo cảnh sát giao thông…
Hãng taxi Ba Sao chính thức "dứt tình" với Bảo Minh Hà Nội. |
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Cty Ba Sao nói rằng, trên thực tế, cả hai vụ tai nạn đều không liên quan đến người thứ 3 (đâm vào rào chắn và gốc cây) và giá trị “bồi thường” của bảo hiểm chưa quá 20 triệu, nhưng phía doanh nghiệp bảo hiểm lại cố tình gây khó dễ cho phía doanh nghiệp!.
Đến lượt gara “phẫn nộ”
Theo văn bản được ký bởi Giám đốc Cty TNHH TM&DV Tổng hợp Ô tô Tiến Thành (gara Tiến Thành), ông Nguyễn Tiến Thành, cho hay, mặc dù đã hoàn thiện sửa chữa các đầu xe đã được Bảo Minh giám định, duyệt giá và ủy quyền thanh toán, tuy nhiên “phía Bảo Minh đã tồn đọng công nợ quá nhiều và chưa giải quyết thanh toán”.
Theo danh sách công nợ bảo hiểm Bảo Minh với gara này, đến đầu tháng 5/2010, có tổng cộng 35 chiếc xe được sửa chữa, với tổng số tiền mà Bảo Minh phải thanh toán lên đến gần 100 triệu đồng.
Ngoài ra, đại diện phía gara Tiến Thành cũng liệt kê danh sách những chiếc xe sau khi được sửa chữa thì phía Bảo Minh đã “bớt xén” số tiền phải thanh toán khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với đơn vị này. Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, đối với những hợp đồng miễn thường có loại trừ gương, kính, đèn, nhưng Bảo Minh vẫn khấu trừ 500.000đ/vụ mỗi khi xe xảy ra tai nạn, hư hỏng về đèn, gương…
Trưởng phòng bồi thường Bảo Minh, ông Nguyễn Thọ Ân cho biết, trường hợp tai nạn tại Đông Anh phải có biên bản của công an, bởi liên quan đến tài sản của người thứ ba. “Đối với vụ tai nạn tại Từ Liêm, dù có chứng nhận của công an xã nhưng mức bồi thường lại lên đến 24 triệu”, ông Ân nói.
Trả lời Pháp Luật Việt Nam, bà Trịnh Thị Xuân Dung, Giám đốc Bảo Minh cho rằng, số liệu từ phía từ phía gara Tiến Thành được cung cấp từ tháng năm, từ đó đến nay Bảo Minh đã chuyển rất nhiều lần tiền sang để thanh toán nên dư nợ không phải như thông báo. Cũng theo bà Dung, “đã có sự nhầm lẫn liên quan đến việc khấu trừ các trường hợp được miễn thường”, các trường hợp này được kiểm tra lại và xử lý ổn thỏa.
Việt Hưng