Doanh nghiệp tư nhân Trung Thạnh (Cần Thơ): 10 năm nỗ lực đưa gạo Việt ra thế giới

DNTN Trung Thạnh tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ
DNTN Trung Thạnh tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ
(PLO) -Trước thực trạng xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều công ty, doanh nghiệp xuất khẩu đã triển khai các đề án, chiến lược khắc phục và phát huy tiềm năng vốn có để vượt qua, trong đó phải kể đến doanh nghiệp tư nhân Trung Thạnh (Thạnh Phước I, phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Xuất khẩu lúa gạo là thế mạnh phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm. Nhưng vài năm gần đây, điều kiện bất lợi về biến đổi khí hậu, hạn mặn cùng với nhiều vướng mắc của nhiều quy định dẫn đến tình hình xuất khẩu lúa gạo gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2016, xuất khẩu gạo của Việt Nam chỉ đạt gần 4,9 triệu tấn, trị giá 2,2 tỉ USD, giảm 26% về khối lượng và giảm 21% về giá trị so với năm 2015, thấp hơn tới 1,6 triệu tấn so với dự báo Hiệp hội Lương thực Việt Nam đưa ra từ đầu năm.

Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhất của xuất khẩu gạo Việt Nam với 36% thị phần nhưng năm 2016 cũng giảm 21% khối lượng và 12% về giá trị so với năm trước. Trước những khó khăn đó, DNTN Trung Thạnh đã không ngừng nỗ lực để đạt được những mục tiêu kế hoạch đề ra và giữ vững thành tựu phát triển về xuất khẩu lúa gạo. 

Được thành lập ngày 28/12/2006, DNTN Trung Thạnh lúc đó chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với năng lực sản xuất thấp. Nhưng sau 10 năm, Trung Thạnh đã xây dựng được 3 nhà máy trên 30.000 m2, chứa trên 50.000 tấn lúa gạo với đội ngũ công nhân viên lành nghề và năng động đã góp phần đưa doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh. Năm 2012, doanh nghiệp được Hiệp hội lương thực VN cấp giấy phép trực tiếp và xuất khẩu được 5.000 tấn gạo/năm.

Đội ngũ nhân viên của DNTN Trung Thạnh
Đội ngũ nhân viên của DNTN Trung Thạnh

Đến năm 2015, số lượng xuất khẩu gạo đạt 25.000 tấn. Hiện Trung Thạnh là 1 trong 22 doanh nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc – thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam về xuất khẩu lúa gạo.

Nhưng để đáp ứng được nhu cầu “khổng lồ” của các nước trên thế giới trong khi nguồn cung đang bị thu hẹp,  Trung Thạnh đã triển khai xây dựng đề án cánh đồng mẫu và không ngừng mở rộng diện tích theo thời gian. Năm 2011 chỉ có 200 ha, đến năm 2016 đạt 2.020 ha, kế hoạch năm 2017 là 6.270 ha/3 vụ sản lượng đạt 39.501 tấn/năm. Đến nay, Trung Thạnh có năng lực sản xuất ít nhất 100.000 tấn/năm.

Vừa qua, DNTN Trung Thạnh đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển trong ngành kinh doanh xuất khẩu lúa gạo. Với 10 năm xây dựng và trưởng thành, Trung Thạnh là nhà máy sản xuất gạo chất lượng cao của Việt Nam với nhiều dòng sản phẩm nổi tiếng đáp ứng nhu cầu trong nước và các thị trường quốc tế.

Bằng việc đầu tư đồng bộ  dây chuyền sản xuất từ khâu sấy lúa, xay xát, lau bóng và đóng gói theo tiêu chuẩn hiện đại nên những sản phẩm của  Trung Thạnh luôn đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Hệ thống máy tách màu mà doanh nghiệp sử dụng sẽ tạo ra loại gạo trắng nguyên chất 99%, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đồng thời, máy sẽ phân loại các hạt chất thải, các loại ngũ cốc màu đỏ và vàng và cả hạt gạo không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước và tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền máy tách màu nhằm mục đích nâng cao chất lượng gạo ra thị trường thế giới.

Với phương châm hợp tác đôi bên cùng có lợi, hướng đến sự phát triển của doanh nghiệp và sự bền vững của thị trường xuất khẩu gạo cả nước, Trung Thạnh sẽ là lựa chọn của nhiều đối tác lớn ở trong và ngoài nước về lĩnh vực lúa gạo. Sản phẩm của Trung Thạnh đã cung ứng cho thị trường trong nước, các Cty xuất khẩu lớn, hệ thống các siêu thị và xuất sang các thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Singapore, Philippines, Mỹ, Úc, Đài Loan, Hàn Quốc,…

Thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp
Thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp

Với chủ trương tiếp tục mở rộng quy mô, ngày 26/5/2016, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt phương án xây dựng cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa hàng hóa của DNTN Trung Thạnh tại huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh giai đoạn 2016 – 2020 với diện tích 37.180 ha và sản lượng trên 232.517 tấn với quy trình kỹ thuật sản xuất lúa theo chương trình “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm” đối với các loại giống dự kiến thực hiện là: Jasmine, OM 5451, Nàng Hoa, ST21, Japonica. Dự án có khoảng 1.000 nông dân ở huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh tham gia. 

Ông Lưu Minh Đức, Giám đốc DNTN Trung Thạnh cho biết: “Dự án này góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại; nâng cao giá trị hạt gạo, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Đồng thời tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước.

Ngoài ra, góp phần nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả sản xuất và thu nhập cho bà con nông dân, tăng trưởng kinh tế và ổn định đời sống. Trong quá trình thực hiện phương án xây dựng cánh đồng lớn, doanh nghiệp đã nỗ lực và huy động rất nhiều nguồn lực cho đầu ra sản phẩm.

Đến nay, đầu ra của các sản phẩm trong phương án xây dựng cánh đồng lớn đã được giải quyết những vấn đề khó khăn hiện tại lại là nguồn vốn để triển khai. Nếu có đủ nguồn vốn thì hiệu quả của dự án này rất cao và đạt nhiều kết quả tốt”.

BOX: Với sự nghiêm túc và trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, sản phẩm của DNTN Trung Thạnh đều đảm bảo chất lượng và an toàn. Doanh nghiệp đã được Chi Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để kinh doanh sản xuất gạo.

Hệ thống quản lý chất lượng của DNTN Trung Thạnh cũng được chứng nhận và đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn HACCP Codex phiên bản 4-2003. Đồng thời, DNTN Trung Thành cũng là hội viên chính thức của Hiệp Hội Lương thực Việt Nam.

Với những thành tựu gặt hái được trong lĩnh vực xuất khẩu gạo, DNTN Trung Thạnh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trung ương và địa phương. Bằng khen của Bộ Tài Chính, Bằng khen của UBND TP Cần Thơ, Giấy khen của Cục thuế TP Cần Thơ.

Đọc thêm

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.