Doanh nghiệp Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam

Hàng Thái với những chính sách ưu đãi về giá, sản phẩm đa dạng, có thương hiệu nên dễ dàng được đông đảo người dân tin dùng. Ảnh: Hướng Dương
Hàng Thái với những chính sách ưu đãi về giá, sản phẩm đa dạng, có thương hiệu nên dễ dàng được đông đảo người dân tin dùng. Ảnh: Hướng Dương
(PLO) - Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cảnh báo: “Trong tương lai, hàng Thái Lan sẽ  lấn át hàng Việt nếu như các doanh nghiệp Việt không nhanh nhạy xây dựng hệ thống bán lẻ, phân phối, nâng cao chất lượng sản phẩm”.
Tìm mọi cách tiếp cận thị trường Việt Nam
Tại hội chợ bán lẻ hàng hóa Thái Lan, Tham tán thương mại Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, bà Busaba Butrat cho rằng Việt Nam là một thị trường trẻ, năng động với khoảng hơn 90 triệu dân có khả năng chi trả tiêu dùng lớn, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan. Thực phẩm và đồ gia dụng là hai mặt hàng của Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam. 
Theo bà Busaba Butrat, trong suốt 12 năm qua, các doanh nghiệp Thái Lan phối hợp với đại sứ quán Thái Lan đã liên tục tổ chức các hội thảo, triển lãm, hội chợ tiêu dùng để hàng Thái đến gần hơn với người tiêu dùng đồng thời tìm kiếm thị trường tiềm năng để mở rộng đầu tư. Bà Busaba Butrat còn tin tưởng với đà phát triển hiện tại tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của song phương hai nước sẽ tăng lên 15 tỷ USD vào năm 2020 tới.
Trên thực tế, các doanh nghiệp Thái Lan đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng từ lâu bởi có rất nhiều doanh nghiệp Thái đã có quan hệ hợp tác song phương với doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức góp vốn đầu tư. Hiện có khoảng 250 doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó miền Nam có 80 doanh nghiệp, miền Bắc 15 doanh nghiệp.
Nhìn vào chiến lược mở rộng thị trường một cách bài bản ở Việt Nam có thể dễ dàng nhận thấy những bước đi được tính toán kĩ lưỡng của doanh nghiệp Thái. Minh chứng là trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Thái đã liên tục tham gia các hội thảo, triển lãm, xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm sâu rộng đến người tiêu dùng Việt. 
Qua các hoạt động này, các doanh nghiệp Thái không đặt nặng vấn đề sẽ kí được bao nhiêu hợp đồng, doanh thu bán hàng là bao nhiêu mà chủ yếu khảo sát xem thị hiếu của người tiêu dùng để đặt các đại lí bán lẻ hợp lí. Từ đó đẩy mạnh hơn nữa 3 tiêu chí vốn có của hàng Thái: chất lượng, mẫu mã và đa chủng loại.
Mở siêu thị bán lẻ hàng hóa là một xu hướng mới khẳng định vị thế của các đại gia Thái Lan tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. 
Cảnh mua bán tại hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Hà Nội. Ảnh: Hướng Dương
 Cảnh mua bán tại hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan tại Hà Nội. Ảnh: Hướng Dương
Năm 2013, Tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC), thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã mua lại 65% cổ phần trong hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) tại Việt Nam trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái.  Berli Jucker đặt mục tiêu năm nay sẽ có thêm khoảng 100 cửa hàng B’smart, và đến năm 2015 nâng tổng số cửa hàng lên tới 300.
Về phía tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group cũng đang gấp rút chuẩn bị khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store ở Hà Nội trong tháng Ba này. Theo thông tin nhận được, chuỗi siêu thị này sẽ được đặt tại trung tâm thương mại Royal City với diện tích 10.000 m2. Dự kiến cuối năm 2014, Central Group sẽ tiếp tục cho mắt chuỗi siêu thị tại TP.HCM cần tới 1000 công nhân làm việc.
Như vậy, có thể thấy rõ, các tập đoàn đa ngành lớn của Thái Lan đang tìm mọi cách, tận dụng mọi cơ hội để xâm nhập vào một thị trường tiềm năng như Việt Nam. 
Doanh nghiệp Thái tăng cường tại Việt Nam
Trên thực tế, hàng Thái Lan đã khẳng định được chất lượng, uy tín từ lâu tại thị trường Việt. Tuy nhiên, có ba yếu tố dẫn tới việc các đại gia Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam kinh doanh là quy mô thị trường cùng với sự kỳ vọng sức mua tăng và thị trường Việt Nam dễ tiếp cận các thị trường khác trong khu vực.
Tập đoàn Siam Cement Group (SCG), cho biết Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm mà tập đoàn này đang phân phối và kinh doanh như giấy gói, hóa dầu, xi măng, vật liệu xây dựng. Hiện SCG đã có 17 công ty đăng ký tại Việt Nam, với tổng giá trị tài sản lên tới 11 tỷ baht. Công ty Vina Kraft (một chi nhánh của SCG) đang đầu tự mạnh để nâng sản lượng từ 200.000 tấn lên 250.000 tấn.
Tập đoàn Charoen Pokphan Thái Lan vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư và tin tưởng vào sức mua của thị trường 90 triệu dân này. Theo dự kiến sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy chế biến thực phẩm nhằm xây dựng một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam. Có mặt ở VN được hơn 5 năm,  doanh thu của Charoen Pokphan Việt Nam đã tăng trung bình 29%/năm. 
Ngân hàng Băng Cốc (Bangkok Bank)- một ngân hàng thương mại lớn nhất Thái Lan đã được gia hạn hoạt động thêm 99 năm tại Việt Nam.  Ngân hàng này chủ yếu phục vụ khách hàng Thái Lan đầu tư tại Việt Nam và một số nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Trong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục cho vay và hỗ trợ các dự án, xây dựng các nhà máy của người Thái ở Việt Nam.
Sự "bành trướng" của các đại gia Thái Lan không chỉ về ngành bán lẻ, ngân hàng, đồ gia dụng mà gần đây còn mở rộng đầu tư sang ngành hóa dầu, khai thác dầu khí, vật liệu xây dựng, công nghiệp thời trang…

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.