Doanh nghiệp taxi muốn được biệt đãi

Các doanh nghiệp taxi Hà Nội cho rằng quyết định tăng LPTB 20% áp dụng cho cả các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi là điều hết sức bất hợp lý và bất công, đồng thời đi trái với Nghị quyết 16 của Chính phủ khẳng định ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng.

Đồng tình với việc tăng lệ phí trước bạ (LPTB) 20% đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi nhằm mục đích hạn chế các phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng trong điều kiện đường xá xuống cấp, tuy nhiên các doanh nghiệp taxi Hà Nội cho rằng quyết định tăng LPTB 20% áp dụng cho cả các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi là điều hết sức bất hợp lý và bất công, đồng thời đi trái với Nghị quyết 16 của Chính phủ khẳng định ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng.

Theo phân tích của các doanh nghiệp (DN) taxi Hà Nội, hoạt động vận chuyển hành khách bằng taxi trước hết là loại hình vận chuyển khách công cộng, có ưu thế sau xe buýt.

Nhà nước không phải đầu tư phương tiện, không phải bù lỗ vào giá cước vận tải, nhưng hàng năm lượng khách vận chuyển của taxi khá lớn, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông (tại Hà Nội khoảng hơn 50 triệu lượt hành khách, tại TP.HCM vận chuyển được hơn 60 triệu lượt hành khách).

Thế nhưng, hầu như từ trước tới nay, hoạt động này không được hưởng bất cứ một điều kiện ưu đãi đầu tư nào từ các chính sách thuế. Các loại thuế như thuế nhập khẩu, VAT, thuế TTĐB, các DN taxi đều phải nộp 100% áp dụng như các xe cá nhân.

Trong khi đó, các DN taxi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chi phí cho SXKD trong thời kỳ lạm phát đã đẩy nhiều DN taxi trên bờ vực phá sản: chi phí lãi suất ngân hàng cao, chi phí xăng dầu tăng liên tục, tăng cao , chi phí phụ tùng tăng 30% so với năm 2009, chi phí bảo hiểm tăng gấp 4 lần...

Điều này sẽ làm cho hàng trăm nghìn lao động có nguy cơ mất việc nếu các DN taxi thua lỗ và giải thể.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, các DN taxi cho biết, trước ngày 25/8/2008 các DN kinh doanh vận tải trong đó có kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi được hưởng ưu đãi LPTB chỉ ở mức 2%, trong khi các phương tiện cá nhân phải chịu mức 5%.

Sau ngày 25/8/2008, LPTB đã  tăng lên gấp 6 lần. Và lần này, theo dự thảo, LPTB tăng lên đến 20%. Với mức tăng này, các DN không còn vốn để hoạt động.

Đơn cử: trước ngày 25/8/2008, nếu một chiếc xe taxi có giá 4 trăm triệu đồng, DN taxi chỉ phải nộp 8 triệu đồng LPTB; đối với các DN đầu tư 100 xe sẽ phải nộp LPTB tương ứng ở mức 8 trăm triệu đồng. Nay LPTB tăng lên 20%, một xe taxi trung bình sẽ phải nộp LPTB ở mức 80 triệu đồng; DN đầu tư 100 xe sẽ phải nộp LPTB ở mức  8 tỷ đồng.

Tại thị trường Hà Nội, mỗi năm đăng kí mới  30.000 xe ô tô tư nhân trong khi đó tổng lượng taxi trong suốt 15 năm qua chỉ có 12.000 xe . Như vậy tổng lượng taxi tại Hà Nội chỉ bằng lượng xe ô tô tư nhân gia tăng trong 4  tháng.

Các DN taxi Hà Nội cho rằng việc tăng LPTB chỉ nên áp dụng đối với các xe tư nhân để hạn chế lượng xe này khi hạ tầng đường xá của Hà Nội không đủ để đáp ứng chứ không thể tăng thuế trước bạ đối với taxi là phương tiện vận chuyển hành khách công cộng. Theo các DN này, mức LPTB đối với các DN  vận chuyển hành khách công cộng bằng taxi chỉ ở mức 5% là hợp lý…

T.Lan