Doanh nghiệp sao vẫn thờ ơ?
Trong tuần qua, Sở Thương mại và Trung tâm xúc tiến phát triển thương mại Hải Phòng tổ chức 2 cuộc hội thảo có nội dung và ý nghĩa thiết thực đối với doanh nghiệp trong quá trình hội nhập. Đó là hội thảo về pháp luật cạnh tranh và chống bán phá giá và hội thảo “Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả tại Hoa Kỳ ?”. Đây là những vấn đề đáng để nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là khi Việt Nam đang trước thềm WTO với rất nhiều khó khăn và thách thức.
Các cuộc hội thảo đều được tổ chức chu đáo, miễn phí. Phòng hội thảo rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, loa đài... Cán bộ chủ chốt của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại) giới thiệu với doanh nghiệp Hải Phòng những điểm đáng chú ý trong cạnh tranh quốc tế. Đích thân Chủ tịch Tập đoàn EEF Enterprise, INC, một doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam chuyên giúp doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Mỹ từ thành phố Hồ Chí Minh bay ra thuyết trình với cách diễn đạt hấp dẫn, sinh động. Thế nhưng, điều đáng buồn là số doanh nghiệp Hải Phòng tham dự lại chẳng đáng là bao. Rất ít giám đốc hoặc cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp có mặt. Hầu hết là nhân viên một số phòng nghiệp vụ, sự nhận thức cũng như việc áp dụng những thông tin được cung cấp tại hội thảo vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế. Cho dù có thiện chí tới đâu thì các nhà tổ chức cũng cảm thấy phiền lòng vì chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Trần Anh Sơn những cuộc hội thảo như thế này ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp tới đông đến nỗi không còn chỗ ngồi.
Sự thờ ơ của doanh nghiệp có thể lý giải bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một là doanh nghiệp chưa cảm thấy thực sự cần thiết với những cuộc hội thảo như thế này. Hai là thông tin về hội thảo chưa tới được với doanh nghiệp. Ba là lãnh đạo doanh nghiệp vẫn cho rằng công việc kinh doanh hiện tại mới là quan trọng, còn thông tin thì kiếm đâu chẳng được. Cho dù như thế nào đi chăng nữa thì cả ba nguyên nhân trên đều không thể chấp nhận. nhiều doanh nghiệp vẫn luôn kêu là thiếu thông tin vậy thì không có lý gì doanh nghiệp lại thờ ơ khi thông tin được mang tới tận nơi Chính phủ, thành phố đầu tư không ít tiền nhằm trang bị kiến thức hội nhập cho doanh nghiệp, trong đó có những thông tin quý, thiết thực mà các doanh nghiệp không phải dễ dàng khi cần là có, muốn tìm là thấy.
Qua đây thấy nhiều doanh nghiệp Hải Phòng chưa cảm nhận hết sự cạnh tranh khốc liệt khi Việt Nam gia nhập biển lớn WTO. Có thể những vụ kiện tôm, kiện cá, kiện giày da... chưa thực sự ảnh hưởng lớn lắm tới doanh nghiệp. Rồi việc sắt thép Trung Quốc ồ ạt được nhập khẩu và bán phá tại thị trường Việt Nam cũng không đáng ngại vì “vẫn còn có Nhà nước”. Không ít doanh nghiệp đang trông chờ vào chiếc “gậy thần bảo hộ”... Vì thế nên doanh nghiệp vẫn thờ ơ. Đó là chưa kể tới các vụ kiện ICSID mà có thể chỉ do sự sai sót của một ngành, một doanh nghiệp mà quốc gia đó phải bồi thường hàng tỷ USD.
Hành trình hội nhập còn lắm gian nan. Thời cơ, vận hội đã tới, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp Hải Phòng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và càng không nên bỏ lỡ cơ hội với những thông tin thiết thực mà lại được “miễn phí”.