Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì thiếu nhiên liệu đạt chuẩn

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Mai Châu, Hòa Bình.
Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Mai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam(VATA), Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã nhận được nhiều văn bản của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô khiến nghị về việc mở rộng, phát triển thêm các cột bán xăng, dầu Diesel mức 4 trên thị trường.

Mục đích của kiến nghị này nhằm để chủ phương tiện có thể sử dụng nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) của xe nhằm duy trì tình trạng hoạt động tối ưu của phương tiện, tránh các hư hỏng xảy ra đối với xe ô tô, bảo đảm hiệu quả giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường không khí theo đúng mục đích của việc áp dụng lộ trình TCKT theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như chúng ta đã biết, ngày 01/09/2011 Thủ tướng Chính Phủ đã ra Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng TCKT đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới.

Theo đó, TCKT mức 3, mức 4, và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ghi rõ, lộ trình áp dụng TCKT đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 4 từ ngày 1/1/2017, mức 5 từ ngày 1/1/2022. Đối với các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Đến ngày 28/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký vào văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Công thương, bộ Công an về việc thực hiện lộ trình áp dụng TCKT theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và có 3 ý kiến cụ thể.

Thứ nhất, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu Diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017, ô tô đã được Bộ GTVT chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu, đồng thời báo cáo Bộ GTVT kế hoạch trên.

Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên. Các bộ Tài chính, GTVT, Công an, Công thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Thứ hai, giao Bộ GTVT chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp SXLRNK ô tô bảo đảm từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải đáp ứng TCKT mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo thực hiện lộ trình nêu trên.

Thứ ba, Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp SXLRNK mới ô tô theo quy định của Quyết định số 49/201/QĐ-TTg, trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu Diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1/1/2018.

Doanh nghiệp “kêu trời”

Theo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới ô tô, sau một thời gian thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN thì các doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Đặc biết có một số doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã cho lắp ráp các loại xe dùng động cơ TCKT Euro 5.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, lượng dầu diezen đạt tiêu chuẩn Euro 4 rất ít, còn dầu Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 rất hiếm, gần như không có. Trung bình cứ khoảng 5 – 6 cây xăng dầu mới có 1 cây có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn gần như không có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 mà chủ yếu chỉ có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 2.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu  ô tô cho rằng, điều này đã gây ra vô cùng khó khăn cho các loại xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên như gây tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi đó, các hãng cung cấp động cơ lại không bảo hành, bảo dưỡng cho việc tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn bởi vì người sử dụng không dùng đúng nhiên liệu mà Nhà sản xuất yêu cầu.

Vì vậy, người sử dụng phải chịu thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như văn bản hỏa tốc số 436 ở trên.

Từ đó, các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới ô tô đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhanh chóng xây dựng lộ trình không sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2 mở rộng phạm vi trên toàn quốc áp dụng ngay tiêu thụ nhiên liệu Euro 4, Euro 5 để đảm bảo môi trường.

Các cơ quan ban ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như thế nào, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.