Doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số

Doanh nghiệp hào hứng tham gia các buổi đào tạo. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp hào hứng tham gia các buổi đào tạo. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nếu như trong năm 2021, nhiều doanh nghiệp (DN) đang ở bước học tập, tìm hiểu và tham khảo thông tin, chuẩn bị cho việc triển khai chuyển đổi số (CĐS) thì trong năm 2022, số lượng các DN được khảo sát đang tiến hành CĐS có dấu hiệu gia tăng và nhiều DN cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều.

Thông tin từ Cục Phát triển DN - đơn vị được Bộ KH&ĐT giao làm đầu mối triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021 - 2025 cho biết, trong giai đoạn đầu, Cục Phát triển DN đã phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (USAID LinkSME) tập trung vào xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức và đào tạo CĐS cho DN. Nhiều công cụ, nội dung đào tạo cũng được Chương trình số hóa, xây dựng thành các video để phổ biến cho toàn người dân, DN truy cập một cách dễ dàng, thuận lợi.

Cho đến nay, chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực như: Hơn 2 triệu lượt truy cập các tài liệu hướng dẫn, video đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về CĐS của Chương trình; Hơn 1.600 DN tự đánh giá mức độ sẵn sàng CĐS để có phương hướng triển khai; Hơn 10.000 DN tại 40 địa phương được đào tạo trực tiếp về CĐS.

Chuỗi đào tạo tại các tỉnh, thành đã thu hút sự quan tâm, tham gia của chủ các DN, quản lý các bộ phận phòng ban trong DN. Các chủ đề chính bao gồm: Chuyển đổi tư duy lãnh đạo khi CĐS; Tái thiết kế quy trình; CĐS mô hình kinh doanh; Ứng dụng công nghệ số để mở rộng thị trường; CĐS trong chuỗi giá trị nông nghiệp, logistics,…

Các buổi đào tạo được tổ chức diễn ra trực tiếp trong 02 ngày tại các địa phương. Qua đó, các DN được cung cấp các kiến thức nền tảng và chuyên sâu, được thực hành cụ thể cùng các giảng viên giàu kinh nghiệm mà Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ KH&ĐT đã sàng lọc kỹ càng.

Chuỗi đào tạo đã góp phần tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các DN nhỏ và vừa về CĐS, giúp các DN hiểu rõ lợi ích của việc ứng dụng CĐS trong mô hình kinh doanh và sản xuất. Thêm vào đó, các khóa đào tạo đã hỗ trợ kết nối các tổ chức, hiệp hội, cơ quan nhà nước với đội ngũ chuyên gia và các DN tại địa phương, nhằm giúp đỡ các DN trong quá trình áp dụng, triển khai CĐS và nắm bắt những thông tin, xu thế mới. Đặc biệt có định hướng ứng dụng công nghệ số trong chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng thêm các kênh bán hàng mới, tiếp cận thêm khách hàng mới. Đây là hoạt động rất quan trọng trong giai đoạn khó khăn hiện nay khi DN đang gặp nhiều khó khăn về thị trường đầu ra, thiếu hụt các đơn hàng.

Các hoạt động của Chương trình đã góp phần vào sự tăng trưởng rõ rệt trong nhận thức và đầu tư cho CĐS tại các DN. Theo Báo cáo thường niên CĐS DN năm 2022 của Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT, kết quả khảo sát 1.000 DN cho thấy, trong năm 2022, số lượng các DN được khảo sát đang tiến hành CĐS có dấu hiệu gia tăng và nhiều DN cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều (năm 2021, nhiều DN đang ở bước học tập, tìm hiểu và tham khảo thông tin, chuẩn bị cho việc triển khai CĐS).

“Sự thay đổi này chủ yếu đến sự trưởng thành trong nhận thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan tới CĐS của lãnh đạo và đội ngũ nhân lực của DN…” - Lãnh đạo Cục Phát triển DN nhận định.

Được biết, trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN CĐS giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ KH&ĐT, một trong số các mục tiêu quan trọng của Chương trình đó là nâng cao nhận thức, kiến thức về CĐS cho 100% các DN trên toàn quốc.

Doanh nghiệp nói gì?

Sau 2 ngày tham gia khóa đào tạo, bà Bùi Lan, đại diện DN trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Nghĩ lớn, làm thật và hành động nhanh là câu nói mà tôi rất tâm đắc qua khóa đào tạo. Xuyên suốt khóa học, tôi đã học được rất nhiều kiến thức như xây dựng mô hình kinh doanh tinh gọn, hoặc ứng dụng một số phần mềm để quản lý DN hiệu quả hơn”.

Ông Nguyễn Hoàng, đại diện DN sản xuất cơ khí tại tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, với các DN nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì việc CĐS vẫn còn rất mơ hồ, chưa có lộ trình rõ ràng. “Bản thân DN của tôi cũng đã sử dụng 2 phần mềm về ERP nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình quản lý công việc. Sau khóa học của Chương trình, tôi cũng có hình dung một cách sơ bộ những gì mình cần và phải chuẩn bị cho những bước tiếp theo. Tôi cũng như các DN tại đây rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chương trình trong quá trình thực hiện CĐS cho DN mình” - ông Hoàng bày tỏ.

Đọc thêm

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…