“Doanh nghiệp phải xích lại gần báo chí hơn”

Doanh nghiệp cần phải minh bạch thông tin để tự bảo vệ mình. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp cần phải minh bạch thông tin để tự bảo vệ mình. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Nếu doanh nghiệp (DN) xa rời báo chí thì cho dù DN có thông tin tốt (nhà báo không tiếp cận được) cũng không thể được tuyên truyền. Mặt khác, nhà báo không tiếp cận được thông tin chính thống từ DN nhưng sẽ có nhiều nguồn tin khác nhau về DN nên có thể sẽ có những tuyên truyền không chuẩn xác, gây ảnh hưởng không tốt tới DN.

Công bằng trong thông tin

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc giúp DN tạo dựng thương hiệu, Chủ tịch HĐQT Traphaco, bà Vũ Thị Thuận tỏ ra băn khoăn khi hiện nay đang có tình trạng báo chí nói về mảng sáng của DN ít hơn về mảng tối.

Lý giải vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Cty Dược Ích Nhân, ông Trần Văn Nghĩa cho rằng, trong thực tế, tốc độ các tin xấu trên báo chí lan truyền nhanh hơn rất nhiều so với tin tốt. “Do đó, tôi nghĩ rằng, một bài báo xấu có thể làm một DN phá sản nhưng phải rất nhiều bài báo sắc bén mới vực dậy một DN…”- ông Nghĩa phát biểu.Theo doanh nhân này, các nhà báo, các tờ báo cần phải xem xét và viết bài phản ánh hoạt động DN làm sao được tốt nhất, góp phần hỗ trợ và phản ánh đúng thực trạng DN.

“Một bài báo đưa ra có sức ảnh hưởng rất lớn tới xã hội. Vì vậy, báo chí phải thể hiện được 2 mặt. Với những mảng tối, báo chí phải phanh phui phản ánh một cách chân thực để xã hội biết và tránh. Nhưng đối với những mảng sáng, phải được đề cao, tôn vinh…” - ông Nguyễn Văn Thành – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Thạch rau câu Long Hải đề nghị.

Ông Thành cho rằng, bên cạnh việc DN hỗ trợ cung cấp thông tin cho báo chí thì báo chí cũng phải phản ánh những thông tin một cách chân thực, đầy đủ không bịa đặt. “Hiện nay, không thể không nói rằng có những hiện tượng báo chí phản ánh chưa chuẩn về hoạt động của DN do đó việc phản ánh chân thực những hoạt động của DN góp phần cho DN phát triển trong bối cảnh hội nhập hiện nay…”- Ông Thành phát biểu.

 Là tác giả đoạt giải Nhì Cuộc thi Báo chí viết về DN - doanh nhân lần thứ 3 do Báo Diễn đàn DN tổ chức, phóng viên Nguyễn Thiêm – Phó Trưởng ban Kinh tế – Văn hóa Xã hội, Báo Công an Nhân dân cho rằng nhận xét báo chí nói về mảng sáng của DN ít hơn về mảng tối là chưa chính xác.

Ông Thiêm cũng cho rằng bên cạnh những bài về mảng sáng của DN thì cần có cả bài viết về mảng tối của DN. Đơn cử như sau cơn trầm lắng của bất động sản vừa rồi, những bài viết về mảng tối đã giúp “lộ diện” những doanh nhân thực sự có tiền hay là kinh doanh trên tiền vay ngân hàng.

Ông Thiêm cũng chia sẻ: “Khi tiếp cận với DN, nhà báo chúng tôi cũng muốn xây dựng được những nhân vật điển hình, nhưng DN dường như là có “kháng sinh” với báo chí, nên có thực tế là DN đang né tránh báo chí…”.

Doanh nghiệp: Cần cởi mở và minh bạch thông tin

Là người chuyên tư vấn truyền thông cho các DN và xây dựng mối quan hệ với báo chí, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros cho rằng, quan hệ DN với báo chí hiện nay là mối quan hệ kỳ cục và phức tạp. Nó vừa là quan hệ cần đến nhau và phản biện với nhau; lại vừa là quan hệ cộng sinh vừa là tranh đấu.

 “Với những nhà báo chân chính lại muốn tạo cho mình hàng rào ngăn cách với DN vì sợ mang tiếng bị DN chi phối, trong khi đó DN sợ báo chí phản ánh không tốt với DN mình. Khi tôi đi tư vấn cho DN thì nhiều DN muốn tránh báo chí. Ngược lại, có rất nhiều đối tượng DN bị oan sai, hoặc bị đưa thông tin không chính xác…”- ông Vinh cho biết.

Theo ông trùm truyền thông này, bên cạnh một bộ phận nhà báo nghiệp vụ báo chí chưa được tốt thì cũng không loại trừ có một bộ phận nhà báo tâm chưa thực sự vì nghề, đã truyền thông không tốt ảnh hưởng tới DN.

“Hiện trạng hiện nay cho thấy sự không minh bạch trong mối quan hệ này đã tạo ra sự hỗn độn, hiểu lầm trong các bài viết. Thêm vào đó, có nhiều nhà báo hiện nay còn chia sẻ những thông tin cho nhau mà nhiều khi sự kiểm chứng rất hời hợt đã tạo nên sự phát tán thông tin của DN và nếu thông tin tốt thì không sao nhưng là thông tin xấu thì lại ảnh hưởng rất lớn cho DN…”- ông Vinh phát biểu.

Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà báo  Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, ông Nguyễn Thành Lợi  cũng thừa nhận một thực tế đã và đang có một bộ phận nhà báo vì lý do “cơm áo gạo tiền” hay “lương bổng” chưa đủ… đã phải tìm mọi cách kiếm thêm thu nhập khác. Và, một trong những cách “làm thêm” của họ đó là đến các DN có vấn đề, gây sức ép, thậm chí có thể đưa ra những yêu cầu bắt buộc như xin tài trợ, quảng cáo… “Thực tế đó đã và đang xảy ra ở một số ít nhà báo. Với DN, quan trọng họ ứng xử thế nào để dung hòa mối quan hệ này…”- ông Lợi đạt vấn đề.

Theo ông, để tự bảo vệ mình, DN cần phải xích lại gần hơn với báo chí. Nếu DN xa rời báo chí thì cho dù DN có thông tin tốt (nhà báo không tiếp cận được) cũng không thể được tuyên truyền. Mặt khác, nhà báo không tiếp cận được thông tin chính thống từ DN nhưng sẽ có nhiều nguồn tin khác nhau về DN nên có thể sẽ có những tuyên truyền không chuẩn xác, gây ảnh hưởng không tốt tới DN.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros, ông Lê Quốc Vinh  cũng cho rằng  bản thân  các DN cũng cần đề cao đạo đức trong chiến lược phát triển của mình thì sẽ tránh được những rủi ro về truyền thông. Theo ông, các DN cần có chiến lược minh bạch thông tin bởi thực tế cho thấy những sự hiểu lầm khủng hoảng truyền thông đều xuất phát từ sự thiếu thốn thông tin.

“Nếu DN minh bạch thông tin tốt, báo chí tiếp cận thông tin chỉ để tìm hiểu chứ không phải bới móc, tìm tòi, gây hiểu nhầm, hiểu sai về thông tin DN. Do đó, DN nên minh bạch thông tin trên những trang thông tin sẵn có của mình. Tất nhiên, bên cạnh đó chúng ta cần xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử của cả DN và báo chí…”- ông Vinh đề xuất.

Trước những nghi ngại của DN về minh bạch thông tin, Luật sư Trần Hữu Huỳnh cho rằng, cũng phải rất thông cảm với các DN bởi trong môi trường kinh doanh, việc không có đối thủ là rất khó nhưng khi chúng ta ở thế chủ động sẽ có bệ đỡ, khi đã minh bạch, có “vòng ánh sáng” rõ như vậy rồi thì những “con dơi” kiếm ăn sẽ không còn nữa. Ông cũng khuyên các DN hãy tích cực tìm đến những tờ báo chân chính bắt tay cùng với họ.

“DN phải lên kế hoạch truyền thông, cái gì được công khai, cái gì không? Chúng tôi hướng tới sự minh bạch và điều đó đã mang lại lợi ích cho DN. Đối với nhà báo chúng tôi luôn cởi mở và phân người chịu trách nhiệm trả lời báo chí và báo chí ủng hộ chúng tôi rất nhiều…”- bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Traphaco chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).