Doanh nghiệp phải theo xu hướng phát triển bền vững

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm gắn với phát triển bền vững.
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm gắn với phát triển bền vững.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Người tiêu dùng đang hướng tới các sản phẩm có yếu tố phát triển bền vững. Nhu cầu này cũng sẽ quyết định hướng đi tất yếu phải theo của doanh nghiệp sản xuất và ngành bán lẻ.

Phát triển bền vững là xu hướng toàn cầu

Khảo sát gần đây của NielsenIQ Việt Nam - một thành viên của Công ty NielsenIQ (chuyên về nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu, có trụ sở tại Hoa Kỳ) cho thấy, yếu tố phát triển bền vững (PTBV) đã được quan tâm hơn rất nhiều khi số lượng người tiêu dùng (NTD) coi trọng yếu tố này đang cao hơn rất nhiều so với những năm trước.

Theo khảo sát này, khi chọn mua một sản phẩm nào đó, số lượng người lựa chọn tiêu chí bền vững, thân thiện với môi trường cao hơn số lượng người lựa chọn sản phẩm có chất lượng cao, vượt trội. 55% người tham gia khảo sát cho rằng, yếu tố bền vững rất quan trọng, 37% cho là quan trọng và rất ít người không quan tâm đến yếu tố này.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc miền Bắc NielsenIQ Việt Nam khẳng định PTBV là xu hướng toàn cầu và đương nhiên Việt Nam phải theo xu hướng này. “Cần tìm ra chiến lược đại dương xanh, khuyến khích xanh từ nguyên liệu, vùng sản xuất. Điều này đòi hỏi DN cần phải suy nghĩ lại để phát triển và PTBV. Nhà quản lý cũng cần đưa ra công cụ quản lý để PTBV, trong đó, công cụ tài chính tài khóa để hỗ trợ, thiết lập quy tắc trong xã hội, đặc biệt nhu cầu của NTD sẽ là động lực để xu hướng PTBV thay đổi mạnh mẽ” - bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, COVID xảy ra khiến hành vi NTD thay đổi. Họ ưu tiên dịch chuyển từ kênh offline sang online, ủng hộ những DN PTBV. Và nhu cầu của NTD là phần rất quan trọng cho sự PTBV. Theo thời gian, NTD ngày càng coi trọng sự PTBV trong việc lựa chọn thương hiệu nào để mua sắm. Bên cạnh những yếu tố truyền thống như chất lượng, một trong những yếu tố nổi lên gần đây là DN đó ra sao, có mang lại lợi ích cho xã hội, có mang lại giá trị để xã hội PTBV hay không.

NTD rất kỳ vọng vào DN có sáng kiến và hành động thiết thực giúp cuộc sống của họ cân bằng, khỏe mạnh hơn và đang rất quan tâm đến những sản phẩm mang lại giá trị. Điều này đòi hỏi DN phải hợp tác, cùng nhau suy nghĩ đưa ra chiến lược PTBV. Trong đó, cần phải sử dụng công nghệ để triển khai mọi thứ nhanh hơn, kết nối NTD hiệu quả hơn; Và tiến hành cải tiến những sản phẩm cũ, tìm ra chiến lược đại dương xanh cho DN.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nông nghiệp cũng cho biết, những năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Đơn cử như doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (bao gồm thực phẩm và đồ uống hữu cơ). Năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ chỉ đạt 18 tỷ USD. Đến năm 2018, doanh thu đã vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2021, thị trường đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD và đạt 208 tỷ USD năm 2022. Tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản sạch cũng không nằm ngoài hướng đi chung của thế giới.

Trong kết quả khảo sát của Globescan về một “thế hệ khao khát sống”, 85% thế hệ trẻ sẵn sàng đối thoại và đóng góp ý kiến để giúp các thương hiệu lớn thay đổi chiến lược sản phẩm - kinh doanh - marketing - truyền thông theo chiều hướng bền vững hơn.

Lộ trình cho doanh nghiệp

Bà Đặng Thúy Hà cho biết, tương lai ngành bán lẻ sẽ PTBV theo hướng tối ưu các tiện ích để NTD có thể lựa chọn nhanh nhất. Trong đó, những hệ thống có những ứng dụng cho phép người mua hàng theo dõi tác động của giỏ hàng của họ lên môi trường sẽ được lựa chọn; NTD được thưởng điểm khách hàng thân thiết nếu lựa chọn mua các sản phẩm bền vững; cung cấp nhiều loại mặt hàng chay, hữu cơ, sản phẩm địa phương,

Bên cạnh đó, việc lựa chọn ứng xử với nguồn năng lượng cũng được NTD quan tâm. Theo đó, tương lai, các hệ thống phân phối đáp ứng được các tiêu chí như có trạm sạc riêng cho ô tô điện; sử dụng xe điện để vận chuyển hàng hóa; dán nhãn carbon trên sản phẩm, Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập với các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và khu vực gửi xe cũng sẽ được đặt trong sự ưu tiên lựa chọn của NTD.

Do đó, lộ trình PTBV cho DN nói chung, hệ thống bán lẻ nói riêng sẽ gồm 3 giai đoạn. Ở giai đoạn chuẩn bị cần phải nhận biết DN đang ở đâu, những việc nào cần làm ngay. Ở giai đoạn bứt phá cần có chiến lược đưa ra mục tiêu cụ thể để hành động. Ở giai đoạn 3 (còn gọi là giai đoạn hướng tới) thì tất cả xã hội cùng tham gia để hướng tới PTBV, lối sống lành mạnh trong tương lai.

Đáng chú ý, bà Hà lưu ý, trong dài hạn, phát triển nông nghiệp tái sinh sẽ là 1 trong những hướng đi cho những DN nông nghiệp, phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Do đó, DN sản xuất cần phải sớm có kế hoạch để có những bước chuyển mình theo kịp xu thế toàn cầu.

Ông Tiến cũng thông tin, hiện nay, nhiều DN nông sản đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau, phong trào sản xuất nông sản hữu cơ cũng phát triển rộng khắp. Việc sản xuất, canh tác hữu cơ tăng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong khoảng 5 năm gần đây.

Theo số liệu Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT), diện tích canh tác hữu cơ năm 2016 là 50.000ha, đến năm 2020, con số này tăng lên thành 240.000ha. Hiện hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.

Thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp dệt may

Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. (Ảnh: moit.gov.vn)
(PLVN) - Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, khả năng nội địa hóa sản phẩm XK dệt may của Việt Nam chưa lớn, chưa mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa. Trong giai đoạn vừa qua, tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may mới đạt khoảng 46 - 47%.

Đề xuất điều tra chống bán phá giá với thép cán nóng nhập khẩu: 8 doanh nghiệp ngành thép có đơn phản biện

Nhu cầu thép cán nóng trong nước hiện được đánh giá là rất lớn. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Tập thể 8 DN trong ngành thép gồm Cty CP Tập đoàn Hoa Sen, Cty CP Thép TVP, Cty CP Tôn Đông Á, Cty CP Thép Nam Kim, Cty Tôn Phương Nam, Cty CP Thép Bình Dương, Cty TNHH Sản xuất Lê Phan Gia Bình Dương, Cty CP Thép Việt Thành Long An (tổng sản lượng sản xuất tôn mạ ước tính chiếm 75% thị phần ngành tôn mạ tại Việt Nam) vừa gửi đơn phản biện đến Bộ Công Thương xung quanh đề xuất điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu.

Cách nào đẩy lùi “tín dụng đen”?

Cần có nhiều gói tín dụng phù hợp với nhiều khách hàng. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Muốn vay số tiền nhỏ, đến ngân hàng thì “không bõ” mà vay ngoài lại lo đụng phải “tín dụng đen”. Vậy có cách nào để đa dạng hóa sản phẩm, để những khách hàng chỉ muốn vay “gói thấp” cũng dễ dàng tiếp cận được?

Những “chiến sĩ áo cam” xung kích trên công trường đường dây mạch 3

Những “chiến sĩ” xung kích cống hiến hết sức mình cho đường dây 500kV mạch 3.
(PLVN) - Đường dây 500kV mạch 3 đang trong những ngày nước rút để kịp hoàn thành trong tháng 7. Nhưng ngay từ tháng 5, khí thế sục sôi thi công trên công trường đường dây mạch 3 đã thúc giục những “chiến sĩ áo cam” xung phong “lên tuyến đầu”, bất chấp thời tiết vô cùng cực đoan ở miền Bắc và miền Trung giai đoạn mùa hè nóng như đổ lửa…

Thị trường chứng khoán Việt Nam như người mặc áo chật

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương
(PLVN) - Theo Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hiện đã đạt được độ lớn, như người mặc áo chật, cần bước lên bước tiến mới, và trải nghiệm của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài là một trong những yếu tố nâng hạng TTCK

Tổng công ty 789 nhận huân chương lao động hạng nhì: Đánh dấu mốc son vàng hơn 03 thập kỷ xây dựng và phát triển

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Tổng công ty 789 (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 19/7, tại Hà Nội, Tổng công ty 789, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (19-7-1989/19-7-2024). Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo.

EVNNPC bảo đảm cung ứng điện trong cao điểm nắng nóng

EVNNPC đưa vào vận hành công trình lưới điện trên địa bàn Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn lưới điện, chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến thời tiết, nhanh chóng khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai gây ra; triển khai các giải pháp về quản lý nhu cầu phụ tải, bảo đảm công tác cung cấp điện mùa nắng nóng.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động máy đánh giá công chức nhằm gia tăng chất lượng hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Doãn Thiệu
(PLVN) -  Đảng ủy cơ quan Tổng cục Thuế vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/ĐU về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc đa dạng hình thức, phong phú về nội dung để người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện tốt nghĩa vụ theo quy định của pháp luật thuế.

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách

Ngành Thuế tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh tra, kiểm tra thuế. (Ảnh: TCT)
(PLVN) - Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 do ngành Thuế quản lý đạt 58,2% so với dự toán pháp lệnh, vượt 15,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tiến độ thanh tra, kiểm tra mới đạt hơn 36% kế hoạch, chưa bằng 93% so với cùng kỳ...