Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì Thông tư hồi tố

Hơn 20 DN kinh doanh ô tô tham dự tọa đàm về Thông tư 130 với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế do VCCI tổ chức chiều 28/12
Hơn 20 DN kinh doanh ô tô tham dự tọa đàm về Thông tư 130 với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế do VCCI tổ chức chiều 28/12
(PLO) - Ban hành ngày 12/8/2016 nhưng áp dụng từ ngày 1/7/2016, Thông tư 130/2016/TT–BTC của Bộ Tài chính Hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế (QLT) và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế (Thông tư 130)  khiến cho không ít DN nhập khẩu ô tô điêu đứng.

Doanh nghiệp bị “đánh úp”

Giám đốc Cty TNHH Thiên An Phúc , ông Nguyễn Tuấn cho biết, khi Thông tư 20 ra đời, gần như 200 DN nhập khẩu ô tô phải giải thể, đóng cửa và chỉ còn lại 20-30 DN nhập khẩu ô tô còn yêu nghề vẫn tìm cách để trụ lại. Nhưng với việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 130 có thời điểm áp dụng trước đó 42 ngày, đã khiến cho số DN này ngỡ ngàng, bàng hoàng vì có những DN bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

Khoản 3 Điều 2 (sửa đổi) Thông tư 130/2016/TT-BTC quy định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng bán ra từ ngày 1/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật QLT”.

“Để nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam tối thiểu mất 3-6 tháng mới có hàng về cảng. Khi hoàn tất các thủ tục về đăng kiểm, ấn định thuế… có những thời điểm mất tới hàng tháng, nhanh nhất mất từ 15-20 ngày. Do đó, các DN thường có lộ trình kinh doanh từ trước đó. Với tình hình xe nhập khẩu kinh doanh như vậy cộng với lộ trình hướng dẫn của Thông tư thì 100% DN không thể thực hiện được”, ông Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Cty TNHH đầu tư Long Quang nói.

“Trước khi nhập xe, chúng tôi có hợp đồng với khách hàng, xe về trước 1/7/2016, nhưng do thủ tục hải quan, do đăng kiểm kéo dài vì có những loại xe mới ở Việt Nam chưa có, nên sau1/7/2016 mới xuất bán. Lỗi này không phải tại DN, tại sao DN bị truy thu thuế?”, Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Gia Vũ, ông Vũ Nam Chung bức xúc. Theo DN này, không phải cá biệt một vài DN không biết mà gần như tất cả DN đều không biết có quy định này mà vẫn bị truy thu thì “oan ức quá”.

Cơ quan quản lý: Mục tiêu áp dụng thống nhất  

Giải đáp thắc mắt của DN, ông Nguyễn Hữu Tân – Vụ Phó Vụ Chính sách Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, ngày 6/4/2016, Quốc hội đã thông qua Luật số 106/2016/QH13- Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật QLT nhằm tiếp tục thực hiện việc đơn giản công tác QLT trong bối cảnh hội nhập. Luật này có hiệu lực từ 1/7/2016.

“Trước khi ban hành Luật số 106, Ban soạn thảo đã có một hành trình dài chuẩn bị từ việc lấy ý kiến của Quốc hội, các ngành, các cấp thông qua các kênh trực tiếp và qua VCCI. Việc nắm bắt tìm hiểu thông tin về quy định luật là rất cần thiết đối với DN để tránh được việc chưa hiểu hoặc dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện”, ông Tân nói.

Theo Trưởng ban pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, Luật số 106 được ban hành theo cơ chế rút gọn, tức là lấy ý kiến và thông qua ngay trong 1 kỳ họp. Luật thông qua tháng 4, có hiệu lực ngay trong tháng 7 là quá gấp gáp trong khi thời gian DN đặt hàng, nhập xe về mất vài tháng, chưa kể Thông tư 130 ban hành quá chậm với những quy định bất lợi cho DN.

Đại diện Tổng cục thuế cho rằng Thông tư 130 áp dụng cho cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu và thời điểm áp dụng phải thống nhất với Luật 106. “Các DN cần phải hiểu rằng nhập khẩu trước 1/7/2016 thì chịu thuế suất trước đó, còn nếu bán ra từ 1/7/2016 thì các loại xe kể cả nhập khẩu và nội địa đều phải chịu thuế TTĐB như nhau. Vì vậy, Thông tư 130 trước hết phải hướng dẫn thực hiện theo Luật 106 để thống nhất, tránh việc hiểu chưa rõ sinh ra hệ quả, dẫn đến sai sót”, ông Tân giải thích.

Nhiều DN thú thật “chẳng hiểu gì”

Mặc dù rất chăm chú lắng nghe song nhiều DN thú thật “chẳng hiểu gì” . “Tôi đọc rất kỹ Luật số 106 không có chỗ nào nói xe nhập khẩu trước 1/7/2016 nhưng bán ra từ 1/7/2016 phải chịu mức thuế mới theo Luật 106”, một DN phản bác.

Vấn đề được các DN đặt ra là tại sao Luật có hiệu lực từ 1/7/2017 nhưng mãi ngày 12/8/2016 mới có thông tư hướng dẫn mà hiệu lực có từ trước đó 42 ngày? “Nếu chúng tôi biết có Thông tư 130 quy định như vậy thì đắt rẻ gì chúng tôi cũng bán trước 1/7/2016”, đại diện Cty TNHH Thiên An Phúc chất vấn. 

“Tôi vào Thư viện pháp luật đọc rất kỹ. Tất cả các Thông tư đều có hiệu lực sau 45 ngày, nhưng riêng Thông tư 130 có hiệu lực trước đó 42 ngày. Nếu nói căn cứ theo Luật  106 thì DN không thực hiện được. Nếu theo Luật thì ban hành Thông tư để làm gì?”, ý kiến một DN khác. Vị này cho biết, thời điểm 2008- 2009 DN làm ăn được, quyết định đầu tư nhà xưởng thì vấp phải Thông tư 20, chưa gượng dậy thì đến Thông tư 130: “Còn mấy chiếc xe ế nhập khẩu từ 2012- 2013, lạy lục người ta mua cho giờ phải chịu thuế theo Luật 106 thì ai mua?”.

Theo Luật sư Nguyễn Quang Anh, Cty Luật Sao Việt, vấn đề ở đây là cơ quan chức năng đã chậm ban hành văn bản, văn bản ban hành ra lại quy định hồi tố gây thiệt hại cho DN. “Theo Luật ban hành văn bản QPPL, văn bản ban hành ra có hiệu lực sau 45 ngày, nếu có quy định hồi tố thì quy định đó phải có lợi cho đối tượng áp dụng”, Luật sư này nói.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, một chính sách được ban hành phải ổn định, minh bạch và có tính dự báo, chống rủi ro chính sách cho DN, đảm bảo không có sự hồi tố và có quy định về thời gian thực hiện.

“Trên tinh thần như vậy thì Thông tư 130 là đúng tinh thần của luật, thu thuế cho nhà nước, nhằm chống thất thu thuế và gian lận thương mại, điều chỉnh hành vi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Thông tư 130 cũng có cái chưa tạo thuận lợi cho DN nhập khẩu ô tô. Cơ quan ban hành và DN cần phải có sự cân đối hài hoà lợi ích, giãn thời gian thực hiện nhằm giúp và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN”, ông Phong đề xuất. 

Tin cùng chuyên mục

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Đọc thêm

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.